ทำไมแพงเวอร์?“รถไฟกึ่งรถบรรทุกตรวจรอยร้าว”คันเดียวเฉียด 500 ล้าน

0
692

เปิดวาร์ปมาเห็นรถบรรทุกจอดอยู่บนรางรถไฟก็อย่าเพิ่งสงสัยนะครับว่าเป็นภาพตัดต่อหรือเปล่า?หรืออาจจะคิดว่ารถบรรทุกอะไรถึงไปวิ่งไปอยู่บนรางรถไฟได้?ไม่ต้องงงหรือสงสัยหรอกครับ เพราะนี่เป็นรถบรรทุกจริงๆไม่ใช่ภาพตัดต่อแต่อย่างใด โดยมีชื่อตามยศว่ารถไฟกึ่งรถบรรทุกตรวจรอยร้าวของรางชนิด Laser Sled Type Probes หรือเรียกสั้นๆว่า“รถตรวจรอยร้าว”และย่อว่าตร.ซึ่งรถคันนี้เคยตกเป็นข่าวอื้อฉาวมาแล้วเมื่อปลายปี61 ว่าเป็นรถที่มีราคาแพงเว่อร์เกินจริง-แก้ไขสเปก-ส่อเอื้อเอกชน?ที่การรถไฟฯตกลงซื้อขายจากเอกชนผู้ชนะการประมูลในราคาถึง 487.998 ล้านบาทจากราคากลาง 492 ล้านบาท

รถไฟกึ่งรถบรรทุกตรวจรอยร้าวนี้สามารถวิ่งบนถนนและบนรางรถไฟได้ ในส่วนหัวลากนั้นเป็นของค่าย UD TRUCKS รุ่น Quester 370 แรงม้า ขนาด 11 ลิตร ซึ่งเวลาวิ่งบนรางด้านเทคนิคจะขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ที่ล้อเหล็กโดยตรง

ในรายละเอียดลักษณะการใช้งานเบื้องต้นนั้นเป็นรถที่ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษด้วยระบบไฮดรอลิกและระบบตรวจวัดเทคโนโลยีชั้นสูงและทันสมัย ใช้ระบบการตรวจสอบการตรวจวัดแบบไม่ทำลาย เป็นระบบ Hybrid Combination มีศักยภาพในการตรวจสอบรอยร้าวของได้ทุกประเภท ตรวจวัดการสึกหรอของราง วัดความกว้าง-ลึกว่ารางมีการสึกหรอไปแล้วกี่เปอร์เซ็นต์ โดยใช้ระบบเลเซอร์และคลื่น Ultrasonic ในการตรวจสอบและประมวลผลด้วย Computer

กับราคารถคันเดียวเฉียดๆ500 ล้านบาท ในส่วนราคารถบรรทุกก็คงเป็นราคามาตรฐานทั่วไป แต่ที่มันแพงก็น่าจะมาจากการออกแบบมาเป็นพิเศษวิ่งบนรางได้ บวกกับภายในโบกี้ส่วนพ่วงก็ล้วนอุดมด้วยเครื่องไม้เครื่องมือ-ระบบตรวจสอบ-ประมวลผลต่างๆที่ทันสมัยและเป็นเทคโนโลยีสูงเพื่อการทำงานได้แม่นยำและมีประสิทธิภาพสูงสุดนั่นเอง

ทว่า รถคันเดียวราคาแสนแพงขนาดนี้กับการใช้งานตรวจรอยร้าวรางรถไฟทั่วประเทศที่มีมากกว่า 4 พันกม.ใครจะมองว่ามันสมค่าสมราคากับการลงทุนที่องค์กรม้าเหล็กไทยสมญานามถึงก็ช่างไม่ถึงก็ช่างยอมวอดวายไปเฉียดๆ500 ล้านบาทหรือไม่?อย่างไร?

….ข้าน้อยขอละไว้ในฐานที่เข้าใจในแต่ละมุมมองของใครของเผือกล่ะกัน!

:ปีศาจขนส่ง

Cr.ภาพ รร.วิศวกรรมรถไฟ