ข้อควรระวัง!4 จุดบอดรถบรรทุก 4 จุดอันตรายที่จยย.ควรเลี่ยง

0
134

ช่วงนี้สิงห์รถบรรทุกถูกกล่าวถึงกลายเป็น Talk of the town จากการนัดรวมพลครั้งใหญ่กว่า 1 พันเคลื่อนพลสู่ปฏิบัติการ“วิ่งผ่า-ล้อมเมืองหลวง”เพื่อแสดงพลังเชิงสัญลักษณ์พุ่งชนเป้าหมายกดดันรัฐบาลพลางทวงคำตอบที่พวกเขาได้ทิ้งบอมบ์ข้อเรียกร้องให้ภาครัฐเร่งแก้ปัญหาราคาน้ำมันแพงไว้ก่อนนี้ เพื่อช่วยบรรเทาความเดือนร้อนภาคขนส่งในภาวะวิกฤติเช่นนี้

ไหนๆก็พูดถึงเรื่องบรรทุกแล้วมีสาระและข้อควรรู้ดีๆเกี่ยวกับ 4 จุดบอดรถบรรทุก 4 จุดอันตรายที่ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ควรระวังและควรเลี่ยงหากเข้าใกล้รัศมีพี่ใหญ่บนท้องถนน ซึ่งเป็นเนื้อหาสั้นๆพร้อมกับภาพกราฟฟิคอินโฟที่เข้าใจง่ายจากทางกรมการขนส่งทางบกโดยสำนักสวัสดิภาพการขนส่งทางบก เห็นมีสาระประโยชน์ในการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยเลยหยิบยกมานำเสนอไว้ ณ ที่นี่้

4 จุดบอดรถใหญ่ 4 จุดอันตรายที่รถเล็กอย่างรถจักรยานยนต์ควรระวังควรเลี่ยงมีจุดไหนบ้าง?เราไปดูกัน

จุดที่ 1 ด้านหน้ารถบรรทุก

– เนื่องจากความสูงตัวรถบรรทุก ทำให้บดบังทัศนวิสัยการมองเห็น สิ่งสำคัญที่ต้องระวังคือ”การเว้นระยะปลอดภัย เผื่อระยะเบรกของรถบรรทุก” ไม่ควรขับรถอยู่พื้นที่ด้านหน้าในระยะประชิด

จุดที่ 2 ด้านขวารถบรรทุก

– ความสูงตัวรถบรรทุก ทำให้บดบังทัศนวิสัยในการมองเห็น ผู้ขับรถบรรทุกจะเห็นรถก็ต่อเมื่ออยู่ในรัศมีของกระจกมองข้าง เมื่อรถบรรทุกต้องการเลี้ยวเปลี่ยนช่องทาง และมองไม่เห็นรถของเราในจุดนี้ อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้

จุดที่ 3 ด้านซ้ายรถบรรทุก

– เป็นพื้นที่อันตรายที่สุดเพราะเป็นมุมที่ผู้ขับรถบรรทุกมีทัศนวิสัยแคบมาก ด้วยระยะของกระจกมองข้างด้านซ้ายที่อยู่ห่างกับตัวคนขับรถ ควรหลีกเลี่ยงการขับรถขึ้นมาชิดบริเวณพื้นที่ในจุดนี้

จุดที่ 4 ด้านหลังรถบรรทุก

– ไม่ควรขับรถจักรยานยนต์ตามหลังบรรทุก เนื่องจากรถบรรทุกมีสินค้า หรือตู้คอนเทนเนอร์อยู่ด้านหลัง ทำให้กระจกมองหลังไม่สามารถมองเห็นด้านหลังของรถได้”ควรเว้นระยะปลอดภัย เผื่อการเบรกกะทันหัน และการถอยหลังรถบรรทุก

นี่คือ 4 จุดบอดรถใหญ่ที่รถเล็กอย่างรถจักรยานยนต์ควรรู้ควรเลี่ยงหากเข้าใกล้รัศมีพี่ใหญ่เขา สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับการขับขี่รถจักรยานยนต์ ที่ทางกรมขนส่งฯเน้นย้่ำก็คือ การสวมหมวกนิรภัยขณะขับขี่ทั้งผู้ขับและผู้ซ้อน เพื่อช่วยป้องกัน ลดการบาดเจ็บและป้องกันการสูญเสียชีวิต

สาระดีๆนี้จะมีประโยชน์ก็ต่อเมื่อเราๆท่านๆเก็บเป็นความรู้แล้วนำไปใช้เท่านั้น มันจะเปล่าประโยชน์ก็ตรงที่เก็บไว้ใส่บ่าแบกหามไปวันๆนะทุกคน!

CR.ข้อมูลและภาพอินโฟกราฟฟิคจากรมการขนส่งทางบก