“ล็อกซซิม” รุกธุรกิจซิมูเลเตอร์ ผุด’ศูนย์ฝึกขับสิบล้อจำลอง’ยกระดับความปลอดภัยบนท้องถนนอย่างยั่งยืน

0
369

แม้ธุรกิจซิมูเลเตอร์จะบูมตูมตามในดินแดนอันไกลโพ้นก็ตาม แต่ทว่าบนแผ่นดินสยามยังไม่เป็นที่นิยมและพูดถึงกันสักเท่าไหร่ ล่าสุด ล็อกซเล่ย์ ซิมูเลชั่นฯ ในเครือกลุ่มล็อกซเลย์ ได้ฤกษ์ตัดริบบิ้นเปิดตัวบริษัทฯพร้อมแนะนำ”ศูนย์ฝึกขับรถบรรทุกจำลอง”แบบ 6DOF มาตรฐานยุโรปแห่งแรกในไทยชูจุดเด่นไหวอิสระ 6 ทิศทาง สร้างสถานการณ์จำลองและปรับรูปแบบการฝึกอบรมตามดีมานต์ของลูกค้า รองรับรถหัวลากทุกค่าย หวังเป็นตัวเสริมภาคขนส่งไทยและส่วนหนึ่งช่วยลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ได้รับสิทธิให้เป็นตัวแทนจำหน่ายแต่เพียงรายเดียวในประเทศไทย 

“ต้นแบบ”ศูนย์ฝึกอบรมขับรถสิบล้อจำลอง 

คุณวรรษิษฐ์ จาติกวณิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ล็อกซเล่ย์ ซิมูเลชั่น เทคโนโลยี จำกัด เปิดเผยว่า บจก.ล็อกซเล่ย์ ซิมูเลชั่นฯ หรือ ล็อกซซิม จัดตั้งขึ้นเพื่อดำเนินธุรกิจเป็นตัวแทนจำหน่าย ติดตั้ง พัฒนาและวิจัยเครื่องฝึกขับรถบรรทุกจำลอง และระบบการเรียนการสอนเสมือนจริงที่ใช้สำหรับหน่วยกู้ชีพกู้ภัย ถือหุ้น 100 เปอร์เซ็นโดย บริษัท ล็อกซเล่ย์ ออบิท จำกัด ในเครือล็อกซเล่ย์

“ช่วงแรกบริษัทฯได้สร้าง “ศูนย์ฝึกขับรถบรรทุกจำลอง” (LoxSim Driving Simulation Center) ขึ้นมาเพื่อเป็น “ต้นแบบ”ศูนย์ฝึกอบรมการขับรถบรรทุกขนาดใหญ่ ตลอดจนเป็นศูนย์ศึกษาวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีซิมูเลเตอร์ด้านความปลอดภัยอย่างมืออาชีพ โดยใช้เทคโนโลยีจากบริษัท ออโต้ซิม (AutoSim) ผู้นำด้านระบบซิมูเลเตอร์จากนอร์เวย์ ซึ่งบริษัทฯ ได้รับสิทธิให้เป็นตัวแทนจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทยอีกด้วย”

ตอบโจทย์สิงห์รถบรรทุกครบวงจร 

นอกจากนี้  คุณวรรษิษฐ์ กล่าวอีกว่าศูนย์ฯนี้ตั้งอยู่ในบริเวณสำนักงานล็อกซเล่ย์ สาขาบางเขน บนพื้นที่ 130 ตารางเมตร ใช้งบลงทุนกว่า 30 ล้านบาท จุดเด่นอยู่ที่เครื่องฝึกขับรถบรรทุกรุ่น AS1600 ที่พัฒนาโดย บริษัทออโต้ซิม ประเทศนอร์เวย์ เครื่องซิมูเลเตอร์เป็นหัวรถบรรทุกแบบ 6DOF Motion Platform เคลื่อนไหวอิสระ 6 ทิศทาง ซึ่งใช้หลักการเดียวกับเครื่องฝึกนักบิน

“เครื่องซิมูลเตอร์ของทางล็อกซซิมยังสามารถจำลองเป็นรถบรรทุก รถบรรทุกกึ่งพ่วง หรือ รถบรรทุกของเหลว และสามารถตั้งค่าเครื่องยนต์ การบรรทุกน้ำหนัก ชนิดของวัตถุ เกียร์ ฯลฯ ได้ตามความต้องการของลูกค้า กำหนดและปรับเปลี่ยนสถานการณ์ต่างๆ เช่น สภาพลมฟ้าอากาศ สภาพถนนที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับประเทศไทยได้เบ็ดเสร็จ ทำให้ผู้เรียนสามารถฝึกขับรถบรรทุกในสถานการณ์ที่ฝึกขับจริงไม่ได้ อาทิ ถนนลื่น ผิวถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ การเบรคกะทันหันในขณะที่บรรทุกของเต็มคัน การเข้าโค้งด้วยความเร็วที่แตกต่างกัน เป็นต้น ซึ่งจะเป็นการเพิ่มศักยภาพให้กับผู้เรียนและเพิ่มทักษะเมื่อเจอสถานการณ์จริง”

ส่งเสริมประสิทธิภาพการขนส่ง

สำหรับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของศูนย์ฝึกนั้น คุณวรรษิษฐ์ ระบุว่า กลุ่มเป้าหมายของเรามีทั้งที่เป็นองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน ที่ต้องมีไว้เพื่อยกระดับและรองรับประสิทธิภาพการขนส่งน้ำมัน สารเคมี วัตถุอันตราย วัตถุไวไฟ ปูนซีเมนต์ รวมถึงยานพาหนะฉุกเฉิน เช่น รถพยาบาล รถฉุกเฉินกู้ชีพกู้ภัย รถดับเพลิง เป็นต้น รวมทั้งสถาบันการศึกษาที่มีการเรียนการสอนด้านโลจิสติกส์ หรือต้องการวิจัยด้านพฤติกรรมการขับขี่ต่างๆ

“อีกทั้งเป็นความยินดีอย่างยิ่งที่บริษัท ล็อกซซิม ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากพันธมิตรรายแรกของเรา บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด ซึ่งเป็นองค์กรชั้นนำที่มีมาตรฐานความปลอดภัยของการขนส่งเป็นที่ยอมรับในระดับโลก นอกเหนือจากการเป็นลูกค้าแล้ว เชลล์ยังได้นำองค์ความรู้และประสบการณ์ที่มีในระดับสากล มาร่วมพัฒนาหลักสูตรการฝึกขับรถบรรทุกอย่างปลอดภัยให้กับเรา และรวมถึงช่วยการทำวิจัยเพื่อหาแนวทางลดจำนวนอุบัติเหตุทางรถยนต์ เพื่อผลักดันและยกระดับมาตรฐานการขับขี่ปลอดภัยบนท้องถนนของประเทศไทยให้เป็นสังคมแห่งความปลอดภัย”

วางแผน “โมบายล็อกซซิม” บริการลูกค้าทั่วประเทศ 

อย่างไรก็ดี คุณวรรษิษฐ์ สรุปปิดท้ายว่าศูนย์ฝึกอบรมของล็อกซซิม ถือได้ว่าเป็นแห่งเดียวในประเทศไทยที่นำเทคโนโลยีซิมูเลเตอร์ รุ่น 6DOF มาใช้ ซึ่งบริษัทฯ สามารถปรับหลักสูตรและจำลองสถานการณ์ให้เหมาะสมกับลูกค้าได้ตามความต้องการ เครื่องซิมูเลเตอร์ ออกแบบโดยใช้ห้องโดยสารของรถบรรทุกจริง มาติดตั้งบนแพลตฟอร์มที่ให้ความเคลื่อนไหวเสมือนจริง ช่วยให้ผู้เรียนได้สัมผัสประสบการณ์ฝึกขับเทียบเท่ามาตรฐานการขับขี่ของสหภาพยุโรป นอกจากนี้ ศูนย์ยังมีระบบประเมินผลการขับรถบรรทุกและระบบบริหารจัดการผู้เรียน ที่สามารถวิเคราะห์พฤติกรรมผู้ขับขี่ได้อย่างแม่นยำ โดยศูนย์สามารถรองรับการฝึกอบรมได้ประมาณ 2,000 ชั่วโมงต่อปี

“ศูนย์ฝึกอบรมดังกล่าวเป็นเพียงต้นแบบแห่งแรกเท่านั้น ในอนาคตอันใกล้นี้ บริษัทมีแผนจะสร้างศูนย์ฝึกขับรถจำลองแบบเคลื่อนที่ (Mobile LoxSim Driving Simulation) โดยบริษัทฯ จะส่งรถโมบายเคลื่อนที่เข้าไปฝึกอบรมให้ถึงสถานที่ของลูกค้า เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าทั่วประเทศ”