ไปรษณีย์ไทย-สถาบันการขนส่ง จุฬาฯเปิดแคมเปญ “สุภาพบุรุษไปรษณีย์”ชวนสิงห์มอ’ไซค์ขับขี่สุภาพ

0
122

ไปรษณีย์ไทย ตอกย้ำบทบาทเพื่อนแท้ร่วมทางคนไทย ชูแคมเปญ “สุภาพบุรุษไปรษณีย์” สร้างต้นแบบที่ดีด้านการขับขี่อย่างปลอดภัยให้กับบุรุษไปรษณีย์กว่า  2 หมื่นรายทั่วประเทศ และพร้อมส่งต่อองค์ความรู้ เช่น กฎจราจร มารยาทการขับขี่บนท้องถนน ไปยังกลุ่มวินมอเตอร์ไซค์ ไรเดอร์ ผู้ให้บริการรับส่งสิ่งของอย่างน้อย 200,000 คน พร้อมกันนี้ยังได้เปิดตัวหนังสั้นชุด “สุภาพบุรุษไปรษณีย์” เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวบุรุษไปรษณีย์ที่เคารพกฎจราจรสามารถรับชมพร้อมกันได้แล้วตั้งแต่วันนี้ ทางช่องยูทูป Thailandpostchannel  และเฟซบุ๊กแฟนเพจ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด

ผศ.ดร.เอกก์ ภทรธนกุล Chief Brand Officer จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และกรรมการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทยเป็นหน่วยงานที่ใกล้ชิดกับประชาชน ภาคส่วนทางสังคม รวมถึงในด้านธุรกิจ จึงให้ความสำคัญกับการสร้างสัมพันธภาพที่ดีโดยมี “บุรุษไปรษณีย์” เป็นตัวกลางในการสื่อสาร อำนวยความสะดวก และช่วยเหลือกลุ่มต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดจึงได้ร่วมกับสถาบันการขนส่ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดแคมเปญ “สุภาพบุรุษไปรษณีย์” เพื่อตอกย้ำบทบาทการเป็นต้นแบบที่ดีในด้านการขับขี่อย่างปลอดภัย

 “จากข้อมูลของกรมการขนส่งทางบกในช่วงเดือนตุลาคม 2564 – ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมาพบว่าประเภทรถที่เกิดอุบัติเหตุจราจรมากที่สุดคือ รถจักรยานยนต์ มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุสูงสุด จำนวนกว่า 7,400 คัน แคมเปญ “สุภาพบุรุษไปรษณีย์” จึงมีเป้าหมายเพื่อสร้างพฤติกรรมการขับขี่ที่ดีให้กับบุรุษไปรษณีย์ กว่า 2 หมื่นคน ซึ่งใช้จักรยานยนต์ในการปฏิบัติงานบนท้องถนนทั่วประเทศ ให้ตระหนักรู้ถึง  กฎจราจร มารยาทการขับขี่บนท้องถนน การวิเคราะห์ความเสี่ยงจากสถานการณ์ต่างๆ ระหว่างปฏิบัติงาน รวมทั้งส่งต่อองค์ความรู้ที่ได้รับให้กับเพื่อนร่วมทาง เช่น วินมอเตอร์ไซค์ ไรเดอร์ ผู้ให้บริการรับส่งสิ่งของ (แมสเซนเจอร์) ที่กระจายอยู่ในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ได้ร่วมกันสร้างถนนปลอดภัยให้กับทุกคน โดยได้ตั้งเป้าหมายให้บุรุษไปรษณีย์ส่งต่อองค์ความรู้ไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องให้ได้อย่างน้อยคนละ 10 ราย ซึ่งจะทำให้กลุ่มไรเดอร์ วินมอเตอร์ไซค์ เกิดพฤติกรรมในการขับขี่ที่ดีเพิ่มขึ้น 200,000 คนในปีนี้ ทั้งนี้ องค์ความรู้ทั้งหมดจัดทำขึ้นโดยสถาบันการขนส่ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และโรงเรียนทักษะพิพัฒน์ โดย  SCG”

 ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า ในเดือนสิงหาคม 2565 นี้ กลุ่มบุรุษไปรษณีย์ทั่วประเทศจะได้ฝึกอบรมเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนน แนวทางขับขี่อย่างไรให้ปลอดภัยผ่าน YouTube Channel และจะมีการวัดผลการฝึกอบรมผ่าน แพลตฟอร์มของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นอกจากนี้ ในการดำเนินงานด้านการขับขี่อย่างปลอดภัยภายใต้แคมเปญ “สุภาพบุรุษไปรษณีย์” ยังได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ หรือ สคอ. และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. ที่สนับสนุนการผลิตสื่อประชาสัมพันธ์แคมเปญด้วย เช่น แบนเนอร์รณรงค์การข้ามทางม้าลายอย่างปลอดภัยติดหน้าที่ทำการไปรษณีย์ เครื่องหมายรณรงค์การใช้ทางม้าลาย สติ๊กเกอร์สำหรับสื่อสารและการันตีการขับขี่ที่ปลอดภัย ฯลฯ เพื่อสร้างความมั่นใจและความตระหนักรู้ในด้านการขับขี่อย่างปลอดภัยให้กับผู้พบเห็น โดยเฉพาะกลุ่มที่ขับขี่รถจักรยานยนต์

นอกจากนี้ เพื่อสร้างความตระหนักรู้ของแคมเปญให้เกิดขึ้นอย่างครอบคลุม ไปรษณีย์ไทยยังได้จัดทำหนังสั้นชุด “สุภาพบุรุษไปรษณีย์” ถ่ายทอดเรื่องราวของบุรุษไปรษณีย์ที่กำลังขี่มอเตอร์ไซค์กลับบ้าน ระหว่างทางได้มีชายหนุ่มแปลกหน้ากระโดดซ้อนท้ายขอติดรถและเร่งให้บุรุษไปรษณีย์ขี่รถด้วยความรวดเร็ว แต่ชายหนุ่มคนดังกล่าวไม่รู้ว่าได้มาเจอกับบุรุษไปรษณีย์ที่ให้ความสำคัญและเคารพกฎจราจร โดยหนังสั้นชุดดังกล่าวจะทำให้ทุกคนให้ความสำคัญกับการเคารพกฎจราจร สาเหตุของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนท้องถนน ผลกระทบที่เกิดขึ้นในรูปแบบต่าง ๆ พร้อมทำให้เกิดความตระหนักถึงการให้เกียรติเพื่อนร่วมทางที่มากขึ้น โดยหนังสั้นมีความยาว 2 นาที สามารถรับชมพร้อมกันได้แล้วตั้งแต่วันนี้ ทางช่องยูทูป Thailandpostchannel  และเฟซบุ๊กแฟนเพจ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด