Volvo FMX ระบบขับเคลื่อนทุกล้อ ขับขี่ดีขึ้นประหยัดมากขึ้น

0
390

 

ในโลกยานยนต์ทุกยุคทุกสมัยล้วนวัดกันด้วยเทคโนโลยี ค่ายไหนสามารถกระชากเทคโนโลยีล้ำสมัยกระตุกต่อมผู้บริโภคได้ตรงจุด แม้ราคาค่างวดจะสูงลิ่วแต่หาใช่กำแพงปิดกั้นติ่งแฟนพันธุ์แท้ที่จะไขว่คว้าไว้ครอบครองได้ เช่นเดียวกับค่ายวอลโว่ ทรัคส์ อีกหนึ่งค่ายรถบรรทุกสายพันธุ์ยุโรปจากประเทศสวีเดน พรีเมี่ยมแบรนด์โดนใจคอขนส่งทั่วโลกมาอย่างยาวนาน  ก่อนหน้านี้แม้จะลือเลื่องด้วยเทคโนโลยีสุดล้ำระบบเกียร์อัจฉริยะ Volvo I-Shift สะเทือนวงการมาแล้ว

LT Brand ฉบับนี้ภูมิใจนำเสนอเทคโนโลยีที่พร้อมเขย่าวงการ “สิงห์รถบรรทุก”สั่นสะเทือนทั้งบาง นั่นก็คือการเผยระบบขับเคลื่อนทุกล้อโดยอัตโนมัติ คุณลักษณะใหม่ในการควบคุมการเกาะถนนอัตโนมัติ ที่เปิดใช้การขับขี่โดยใช้เพลาหน้าโดยอัตโนมัติ ขณะที่รถเคลื่อนที่ ในกรณีที่รถบรรทุกมีความเสี่ยงที่จะเกิดการติดขัด ผู้ขับขี่สามารถขับรถได้อย่างลื่นไหลมากขึ้น ขณะที่บรรดาอาเฮียเจ้าของกิจการก็สามารถประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง อีกทั้งยังช่วยลดการสึกหรอของรถบรรทุกได้อีกด้วย

Volvo Trucks  ถือเป็นผู้ผลิตรถบรรทุกรายแรกของโลกที่นำเสนอการใช้งานระบบขับเคลื่อนทุกล้อโดยอัตโนมัติสำหรับรถบรรทุกในงานก่อสร้าง งานในเหมืองที่ต้องการรถอันอุดมด้วยความพร้อมและตอบสนองการใช้งานสมบุกสมบันแต่มีโดดเด่นด้านการประหยัดเชื้อเพลิงไปในตัว โดยฟังก์ชันการควบคุมการเกาะถนนอัตโนมัติของ Volvo Trucks เปิดใช้การขับโดยใช้เพลาหน้าเมื่อล้อหลังไม่สามารถเกาะถนนได้ขณะอยู่บนพื้นผิวที่ลื่นหรืออ่อนนุ่ม

ตอบโจทย์งานสมบุกสมบัน

โซลูชั่นนี้ประกอบด้วยซอฟต์แวร์ที่เชื่อมต่อกับเซ็นเซอร์ความเร็วที่ตรวจจับและควบคุมการขับเคลื่อนล้อ เมื่อล้อหลังเกิดการลื่นไถล กำลังจะถูกส่งโดยอัตโนมัติไปยังล้อหน้าโดยที่รถบรรทุกไม่สูญเสียกำลังหรือความเร็ว คลัตช์ฟันจะเปิดใช้งานการขับเคลื่อนล้อหน้าด้วยเวลาเพียงครึ่งวินาที คลัตช์จะเบาขึ้นและมีส่วนที่เคลื่อนตัวน้อยลงกว่าโซลูชันดั้งเดิมที่มีการขับเคลื่อนทุกล้อแบบถาวร หากผู้ขับขี่เกิดเหตุบนภูมิประเทศที่ขรุขระ เป็นไปไม่ได้เลยที่จะล็อคดิฟเฟอเรนเชียลอื่นทั้งที่ด้านหน้าและด้านหลังด้วยตนเอง ระบบควบคุมการเกาะถนนอัตโนมัติของ Volvo ซึ่งขณะนี้มีให้บริการเป็นมาตรฐานใน Volvo FMX ที่มีเพลาขับด้านหน้ามาใช้แล้ว

เคลื่อนตัวลื่นไหลขึ้นและใช้เชื้อเพลิงน้อยลง

การขับเคลื่อนด้วยเพลาหน้าจะช่วยป้องกันการหยุดนิ่งบนสภาพภูมิประเทศที่ยากลำบาก ในขณะเดียวกันฟังก์ชันนี้มักใช้กับส่วนเล็กๆ ของการเดินทางทั้งหมดเท่านั้น เมื่อใช้ระบบควบคุมการเกาะถนนอัตโนมัติ ยางล้อหน้าจะยึดเกาะไปกับการบังคับเลี้ยวจนกว่าจะเจอสถานการณ์วิกฤต ซึ่งทำให้ผู้ขับขี่สามารถขับรถได้อย่างลื่นไหลขึ้นเท่าที่จะทำได้

ผู้ขับขี่ยังหลีกเลี่ยงการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มเติมและการสึกหรอของระบบขับเคลื่อนและยางรถ ซึ่งการใช้งานระบบขับเคลื่อนล้อหน้าจะทำให้เกิดผลเช่นนั้นเป็นปกติ ระบบควบคุมการเกาะถนนอัตโนมัติทำให้มั่นใจได้ว่ามีการเปิดใช้งานการผสานการขับเคลื่อนที่เหมาะสมอยู่เสมอโดยที่ผู้ขับขี่ไม่ต้องตัดสินใจเอง

สำหรับระบบควบคุมการเกาะถนนอัตโนมัตินี้มีให้บริการเป็นมาตรฐานใน Volvo FMX รุ่น 4*4, 6*6, รวมถึง 8*6 พร้อมทั้งโปรแกรมเครื่องยนต์ทั้งหมดที่มีมาตรฐาน Euro 3, 4, 5 และ 6

ทั้งหมดคือคุณลักษณ์เด่นของระบบควบคุมการเกาะถนนอัตโนมัติ เทคโนโลยีสุดล้ำสมัยที่ทำให้สิ่งต่างๆ ง่ายขึ้นและดีขึ้น ถือเป็นการตอกย้ำความเป็นเป็นค่ายรถบรรทุกชั้นนำ ที่เน้นยำถึงค่านิยม ความปลอดภัย และการรักษาสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่สิงห์รถบรรทุกทั่วโลกเทใจให้ตลาดกาล!