วอลโว่ ทรัคส์ เปิดตัวรถบรรทุกไร้มลพิษรุ่นใหม่ขับเคลื่อนด้วย”ไฮโดรเจน”

0
137

โลกยานยนต์ไม่หยุดพัฒนาไว้เฉพาะยานยนต์ไฟฟ้าที่กำลังเป็นเทรนด์เทคโนโลยีมาแรงในยุคนี้ ทว่า ค่ายยักษ์ใหญ่ยังเดินหน้าพัฒนาและจ่อเปิดตัวยานยนต์ไร้มลพิษที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานทางเลือกที่หลากหลาย ล่าสุด (20มิ.ย.65) ค่ายรถใหญ่ Volvo Trucks จากฐานบัญชาการใหญ่ก็ร่อนข่าวอัพเดทเกี่ยวกับการเริ่มทดสอบ-เปิดตัวรถบรรทุกไร้มลพิษรุ่นใหม่ขับเคลื่อนด้วย “ไฮโดรเจน”ว่า

หากลองนึกภาพรถบรรทุกที่ปล่อยไอน้ำออกมาเท่านั้น สามารถผลิตไฟฟ้าได้เองบนเรือและมีระยะทางวิ่งได้ถึง 1,000กม. เป็นไปได้ด้วยเซลล์เชื้อเพลิงที่ขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจนแล้วล่ะก็ และวอลโว่ ทรัคส์ ได้เริ่มทดสอบรถยนต์โดยใช้เทคโนโลยีใหม่นี้

เพื่อขจัดคาร์บอนไดออกไซด์ในการขนส่ง วันนี้ วอลโว่ ทรัคส์ พร้อมนำเสนอรถบรรทุกแบตเตอรี่ไฟฟ้าและรถบรรทุกที่ใช้เชื้อเพลิงหมุนเวียน เช่น ก๊าซชีวภาพ ในช่วงครึ่งหลังทศวรรษนี้ ทางเลือกที่3ที่เป็นกลางด้าน CO2 จะถูกเพิ่มในกลุ่มผลิตภัณฑ์ – รถบรรทุกเซลล์เชื้อเพลิงไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจน

“เราได้พัฒนาเทคโนโลยีนี้มาหลายปีแล้ว และรู้สึกดีมากที่ได้เห็นรถบรรทุกคันแรกวิ่งบนเส้นทางทดสอบได้สำเร็จ การผสมผสานระหว่างไฟฟ้าจากแบตเตอรี่และเซลล์เชื้อเพลิงจะช่วยให้ลูกค้าของเราสามารถกำจัดการปล่อยไอเสีย CO2 จากรถบรรทุกของพวกเขาได้อย่างสมบูรณ์ไม่ว่าจะเป็นงานขนส่ง” มร.โรเจอร์ อาร์ม ประธาน Volvo Trucks กล่าว

รถบรรทุกไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงจะมีช่วงการทำงานที่เทียบได้กับรถบรรทุกดีเซลหลายรุ่นสูงถึง 1,000 กม. และใช้เวลาเติมเชื้อเพลิงน้อยกว่า 15 นาที น้ำหนักรวมประมาณ 65 ตันหรือสูงกว่านั้น และเซลล์เชื้อเพลิงทั้ง2มีกำลังการผลิตไฟฟ้า 300 กิโลวัตต์บนเรือ

โครงการนำร่องของลูกค้าจะเริ่มในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า และวางแผนการค้าในช่วงหลังทศวรรษนี้

“รถบรรทุกเซลล์เชื้อเพลิงพลังงานไฮโดรเจนจะเหมาะอย่างยิ่งสำหรับระยะทางไกลและรถบรรทุกหนัก งานที่ต้องการพลังงาน นอกจากนี้ยังอาจเป็นตัวเลือกในประเทศที่การชาร์จแบตเตอรี่มีจำกัด”มร.โรเจอร์ อาร์ม กล่าว

ผลิตไฟฟ้าใช้เอง

เซลล์เชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าจากไฮโดรเจนบนเครื่องบินเอง แทนที่จะถูกชาร์จจากแหล่งภายนอก ทั้ง2โปรดักส์ที่ปล่อยออกมาคือไอน้ำ

เซลล์เชื้อเพลิงส่งโดยศูนย์กลางเซลล์

เซลล์เชื้อเพลิงจะถูกจัดหาโดย cellcentric  การร่วมทุนระหว่าง Volvo Group และ Daimler Truck AG และ Cellcentric จะสร้างโรงงานผลิตชุดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของยุโรปสำหรับเซลล์เชื้อเพลิงพัฒนาขึ้นเป็นพิเศษสำหรับยานพาหนะหนัก

ต้องการไฮโดรเจนสีเขียวมากขึ้น

เทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นการพัฒนา และมีประโยชน์มากมายด้วยเทคโนโลยีใหม่ แต่ยังมีเรื่องท้าทายรออยู่ข้างหน้า หนึ่งในนั้นคืออุปทานไฮโดรเจนสีเขียวจำนวนมาก อีกประการหนึ่งคือข้อเท็จจริงที่ว่าโครงสร้างพื้นฐานการเติมเชื้อเพลิงสำหรับยานพาหนะหนักยังไม่ได้รับการพัฒนา

“เราคาดว่าอุปทานของไฮโดรเจนสีเขียวจะเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงสองสามปีข้างหน้า เนื่องจากหลายอุตสาหกรรมจะต้องพึ่งพาเพื่อลด CO2 อย่างไรก็ตามเราไม่สามารถรอที่จะแยกก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในการขนส่ง เรามาช้าไปแล้วดังนั้น ข้อความที่ชัดเจนของฉันถึงบริษัทขนส่งทุกแห่งคือการเริ่มต้นการเดินทางวันนี้ด้วยไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ก๊าซชีวภาพและทางเลือกอื่นๆ ที่มีอยู่รถบรรทุกเซลล์เชื้อเพลิงจะเป็นส่วนประกอบที่สำคัญสำหรับการขนส่งที่ยาวนานและหนักกว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า”มร.โรเจอร์ อาร์ม กล่าวปิดท้าย