ด่วน! ขสมก.ล้มประมูลเมล์เอ็นจีวี 489 คัน

0
217
ขสมก. ล้มประมูลเมล์เอ็นจีวี  489 คัน หลังไร้เงาเอกชนยื่นซองประมูล เดินหน้าขึ้นแบลก์ลิสต์ เบสท์ริน แล้ว 
 
นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานคณะกรรมการบริหารกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) ได้รับรายงานจาก ขสมก. ว่า เมื่อวันที่  24 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่ขสมก. เปิดให้เอกชนยื่นเอกสารประกวดราคาโครงการจัดหารถโดยสารประจำทางที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (รถเมล์เอ็นจีวี) 489 คัน วงเงิน 3,387 ล้านบาท เข้ายื่นเอกสารประกวดราคา ระหว่างเวลา 9.00-11.00 น. นั้น ปรากฏว่าไม่มีเอกชนรายใดเดินทางมายื่นซองเสนอราคา ซึ่งตามระเบียบพัสดุจัดซื้อจัดจ้างของ ขสมก. กำหนดให้ต้องประกาศยกเลิกการประมูล โดยขณะนี้ ขสมก.อยู่ระหว่างการจัดทำประกาศยกเลิกประมูล
นอกจากนี้ ในวันที่ 24 ส.ค.  ฝ่ายกฎหมาย ขสมก.ยัง ได้สรุปรายงานความเห็นกรณีคุณสมบัติของบริษัท เบสท์ริน มาแล้วว่า เบสท์รินเข้าข่ายต้องถูกขึ้นบัญชีดำ เพราะพิจารณาแล้วไม่เห็นว่าบริษัทไม่มีเหตุผลอันสมควรในการไม่ส่งมอบรถให้ ขสมก.  เพราะฉะนั้น ขสมก.จึงเตรียมประกาศขึ้นบัญชีดำเบสท์รินอย่างเป็นทางการอีก ครั้ง อย่างเร็วที่สุดในวันที่ 24 ส.ค. และอย่างช้าไม่เกินวันที่ 25 ส.ค
นายณัฐชาติ  กล่าวต่อว่า ในการประมูลรถเมล์เอ็นจีวีรอบใหม่ บริษัทเบสท์รินจะถูกตัดสิทธิ์ไม่ให้เข้าร่วมประมูล อย่างไรก็ตาม การเปิดประมูลรถเมล์เอ็นจีวีรอบใหม่ ส่วนตัวมีความเห็นว่า มีเหตุผลอันสมควรจะต้องทบทวนราคากลางเพราะมองว่าราคากลางที่ 3,387 ล้านบาทในรอบล่าสุดต่ำเกินไป ส่งผลให้ไม่มีเอกชนรายใดยื่นข้อเสนอด้านราคา        
ถ้าหากจะให้กระบวนการเปิดประมูลเดินหน้าต่อไปได้อย่างรวดเร็ว ขสมก. ก็อาจจะกลับไปใช้ราคากลางเดิม ซึ่งจะทำให้การประมูลรอบใหม่รวดเร็วและรับรถได้ภายในปี 2560 ตามนโยบายของรัฐบาล
“ขั้นตอนการเปิดประมูลรอบใหม่เป็นเรื่องภายในที่ขสมก. ต้องพิจารณา ตอนนี้ต้องไปดูระเบียบจัดซื้อจัดจ้าง 2560 ว่ามีเงื่อนไขและระยะเวลาเปิดรับฟังความเห็นอย่างไรบ้าง แต่ว่ายังบอกไม่ว่าจะเปิดประมูลเมื่อไหร่ แต่ถ้าต้องการให้รับรถได้ภายในปลายปี อย่างช้าไม่ควรเปิดประมูลเกินสิ้นเดือน ก.ย. นี้ เพราะต้องใช้เวลารับรถ 90 ส่วนกรณีที่กังวลว่าเบสท์รินจะจัดตั้งบริษัทใหม่และเข้าประมูล คาดว่าทีโออาร์ใหม่จะคงเรื่องผลการจัดหารถ ถ้าเป็นบริษัทใหม่อาจจะไม่มีผลงานและเข้าร่วมประมูลไม่ได้” วัน นายณัฐชาติกล่าว
นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)เปิดเผยว่า วานนี้ (24 ส.ค.) ขสมก. เปิดให้เอกชนยื่นเอกสารประกวดราคาโครงการจัดหารถโดยสารประจำทางที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (รถเมล์เอ็นจีวี) 489 คัน วงเงิน 3,387 ล้านบาท ระหว่างเวลา 9.00-11.00 น. แต่ปรากฏว่าไม่มีเอกชนรายใดร่วมยื่นเอกสารประกวดราคา
โดยตามระเบียบพัสดุ ขสมก. กำหนดว่า ถ้าไม่มีเอกชนร่วมประกวดราคา ขสมก. ก็ต้องประกาศยกเลิกการประมูล ซึ่งตอนนี้ ขสมก. กำลังหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อประกาศยกเลิกการประมูลรอบนี้แล้ว
รายงานข่าวจากองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เปิดเผยถึงสาเหตุที่ผู้ผ่านคุณสมบัติ 3 รายไม่ยื่นเอกสารประกวดราคารถเมล์เอ็นจีวีรอบนี้ว่า ในส่วนของบริษัท ไทย เทคโนโลยี แอนด์ เดเวลอปเมนท์ จำกัด และกิจการร่วมค้า เจวีซีซี โดยบริษัท ช.ทวี จำกัด (มหาชน) มองว่าราคากลางซึ่งยึดตามเกณฑ์ราคาของเบสท์รินครั้งก่อนต่ำเกินไป ไม่สะท้อนต้นทุนการจัดหาที่แท้จริง จึงไม่ยื่นเอกสารประกวดราคา
ส่วนกรณีบริษัท เบสท์รินกรุ๊ป จำกัด คาดว่าไม่กล้ายื่นเอกสารประกวดราคา เพราะก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมากำชับให้การประมูลรถเมล์เอ็นจีวีโปร่งใสและทบทวนเรื่องการปลดล็อกขึ้นบัญชีดำบริษัทเบสท์รินด้วย