FOTON AUMAN WARRIOR 275 แรงม้า สิบล้ออเนกประสงค์!

0
771

รถบรรทุก FOTON AUMAN WARRIOR เป็นรถบรรทุกเอนกประสงค์ขนาดใหญ่ 10 ล้อ แบบ 2 เพลา เครื่องยนต์ 375 แรงม้า หรือ 276 กิโลวัตต์ ขนาด 25 ตัน ได้รับการออกแบบหัวเก๋งสไตล์ยุโรป ช่วงล่วงได้ใช้เทคโนโลยีของ Steyrมาพร้อมกับระบบเกียร์ที่ขับเคลื่อนไปข้างหน้า ให้เลือกใช้งานได้ในทุกสภาพถนนถึง 12  เกียร์ ที่มาพร้อมกับสมญานาม “นักรบสายพันธุ์อึด แกร่ง ทนทาน”ทว่าจะอึด แกร่ง แรงทนทาน อย่างไรนั้น เราไปเจาะลึกกัน

ขุมพลังเต็มสูบ

FOTON AUMAN WARRIOR มาพร้อมเครื่องยนต์ขนาด 375 แรงม้า wp10.375 เชื้อเพลิงดีเซลเทอร์โบอินเตอร์คูลเลอร์ 6 สูบ 4 จังหวะ เรียงตั้งแนวตรง ระบายความร้อนด้วยน้ำ โดยมีระบบการจ่ายเชื้อเพลิงแบบคอมอนเรลที่ควบคุมโดยกล่อง ECU ความจุกระบอกสูบอยู่ที่ 9,726 ซีซี มีกำลังสูงสุดอยู่ที่ 276 กิโลวัตต์ ที่ 2,200 รอบต่อนาที แรงบอกสูงสุดอยู่ที่ 1,460นิวตันเมตร ที่ 1,400-1,600 รอบต่อนาที มาตรฐานไอเสียยูโร 3 โดยมีการออกแบบเครื่องยนต์โดยใช้โลหะวิทยาในการออกแบบลูกสูบวาล์วและบ่าวาล์ว ให้มีความทนทานในการใช้งานและระบายความร้อนได้ดี

ระบบเกียร์ Fast 12JSD160T ส่งกำลังเป็นเยี่ยม

ระบบส่งกำลังเป็นคลัทช์แบบแห้งแผ่นเดียว ควบคุมด้วยไฮโดรลิคมีลมช่วย ระบบเกียร์มาตรฐานรุ่น Fast 12JSD160T อันเลื่องชื่อเป็นแบบ 12 เกียร์ เดินหน้าแบบซินโครเมซ โดยมีเสื้อเกียร์เป็นแบบอลูมิเนียม และเทคโนโลยีจากผู้ผลิตชั้นนำของโลก โดยมีจุดเด่นห้องเฟืองเกียร์มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา แต่สามารถส่งกำลังได้ดีเยี่ยม ตอบสนองทุกรอบเครื่องยนต์เข้าเกียร์ง่ายขึ้น

 

หนึบ แกร่ง ทนทาน

สำหรับความแข็งแกร่งทั้งช่วงล่างและแชสซีส์นั้นเป็นเทคโนโลยีแบบ Steel Alloy จาก Daimler Benz เพิ่มความแข็งแกร่งทนทานในการบรรทุกหนัก และช่วงล่าง เพลาขับเคลื่อน เฟืองท้าย และแหนบใช้เทคโนโลยีของ Steyrโดยเป็นเทคโนโลยีเดียวกันกับรถบรรทุกที่ใช้ในทวีปยุโรป นอกจากนั้นยังเสริมความแข็งแกร่งช่วงล่างและแหนบ ส่วนเพลาหลังนั้นแบบ Single Reduction รองรับน้ำหนักได้ 13 ตัน สำหรับการขับขี่ที่สมบุกสมบันนั้นเสื้อเฟืองท้ายออกแบบให้สูงจากพื้นจะสะดวกในการใช้งานแบบลุยได้ทุกสภาวะถนนแข็งแรง ทนทาน รับงานหนักได้ทุกสภาพถนน ไม่ว่าจะเป็นการใช้รถกับลักษณะงานในสภาพใด และเหมาะที่เป็นรถดัมพ์ รถดัมพ์ลากพ่วง รถแทงค์น้ำ รถแทงค์น้ำมัน รถผสมคอนกรีต เป็นต้น

ระบบเบรกมาตรฐานเยอรมัน

อีกหนึ่งจุดเด่นของรถรุ่นนี้ก็คือ แหนบแผ่นปลายมีน้อยชิ้น ใช้เป็นตัวรองรับน้ำหนัก ที่แข็งแรงแต่นุ่มนวล รับงานหนักได้ทุกสภาพ เบรกลมมีไว้สำหรับการหยุดล้อได้ดั่งใจ  คนขับจะไม่เมื่อยล้าและขับสบายด้วยเบาะนั่งแบบถุงลม ซึ่งหาได้น้อยมากในรถขนาดเดียวกัน บานประตูเปิดกว้างได้ถึง 90 องศา ซึ่งสะดวกต่อการขึ้น-ลง เข้า-ออกของคนขับและผู้โดยสาร ด้านความปลอดภัยที่เรียกว่า Active Safety หรือความปลอดภัยก่อนการชน ทางโฟตอนได้ติดตั้งระบบเบรก ABS เพื่อให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานจากเยอรมัน ช่วยให้การบังคับรถให้ตรงทาง ไม่เบี่ยงเสียหลักในทางโค้ง หรือเบรกไม่อยู่

ยิ่งกว่านั้น ระบบเบรกไอเสีย เพิ่มประสิทธิภาพเบรกด้วยไอเสียจากเครื่องยนต์ WEVB ช่วยไม่ให้เบรกร้อนขณะรถวิ่งลงเขา นอกเหนืออุปกรณ์เสริมความปลอดภัยหลังการชนพวงมาลัยสามารถยุบตัวได้ ลดการอัดกระแทกด้านหัวเก๋งสามารถยุบตัวได้ 200มม. เพื่อช่วยดูดซับแรงชน กระจกนิรภัยแบบสองชั้นไม่มีเศษแตกกระจายเมื่อรถเกิดการชน และสามารถขับต่อไปได้

ด้วยมิติที่ครบเครื่องต้มยำของ FOTON AUMAN WARRIOR 375 แรงม้านี้ ถือเป็นการรถบรรทุกที่พร้อมรบกับทุกสภาพลักษณะการใช้งาน สมแล้วกับสมญานามที่ว่า “นักรบสายพันธุ์อึด แกร่ง ทนทาน”