‘บินไทย’ทุ่ม 380 ล้านอุ้มนกแอร์

0
172
เรืออากาศเอกมนตรี จำเรียง รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายกลยุทธ์องค์กรและพัมนาอย่างยั่งยืน บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่าการเพิ่มทุนของการบินไทยในสายการบินนกแอร์นั้น เบื้องต้นมองว่าเวลานี้สายการบินนกแอร์มีความชัดเจนเรื่องแผนฟื้นฟูและการบริหารจัดการมากขึ้นแล้ว มีความเป็นไปได้ที่การบินไทยจะใช้สิทธิ์เพิ่มทุนในสายการบินนกแอร์ในอัตราส่วน 1 ต่อ 1โดยเบื้องต้นการบินไทยต้องใช้เงินลงทุน 380 ล้านบาท เพื่อรักษาสัดส่วนการถือหุ้นไว้ที่ 21.57% เท่าเดิม อีกทั้งการบินไทยต้องพิจารณาเรื่องนี้ให้รอบคอบและพูดคุยกับผู้หุ้นให้เรียบร้อยก่อน ขณะนี้การบินไทยและบริษัทที่ปรึกษาอยู่ระหว่างตรวจสอบสถานะการเงินของการบินไทย ก่อนตัดสินใจเรื่องเพิ่มทุนขั้นสุดท้าย คาดว่าจะไม่เกินวันที่ 20 ก.ย. นี้
 
“เมื่อแผนฟื้นฟูและการบริหารจัดการเริ่มชัดเจนแล้วก็น่าจะเหมาะสมที่จะเพิ่มทุนได้ในรอบนี้ แต่เราก็ต้องดูขีดความสามารถทางเงินของเรา เพราะต้องมีขีดความสามารถช่วยเหลือนกแอร์ไม่ต่ำกว่า 1 ปี และการบินไทยก็ต้องมีภาระผูกพันในการจัดหาเครื่องบินใหม่ในอนาคตด้วย” 
อย่างไรก็ดี เรืออากาศเอกมนตรี กล่าวต่อว่านกแอร์จะต้องมีการเพิ่มทุนรอบที่ 3 เพื่อหาพันธมิตรมาร่วมอย่างแน่นอน เนื่องจากตอนนี้สายการบินทุกแห่งต่างมีพันธมิตรที่จะเข้ามาช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับสายการบินตนเองกันทั้งนั้น เช่น พันธมิตรสายการบิน พันธมิตรท่าอากาศยาน เป็นต้น อย่างนกแอร์ก็เป็นพันธมิตรกับการบินไทยด้านการแบ่งปันทรัพยากร แต่ก็นับว่ายังน้อยอยู่ แต่ต่อไปถ้านกแอร์ได้พันธมิตรที่ต้นทางในประเทศไทยและปลายทางที่ประเทศจีน ก็จะทำให้การดำเนินธุรกิจง่ายขึ้น ซึ่งทั้งหมดก็เป็นเรื่องในอนาคต