คนรถไฟวอนหัวหน้าคสช.ปลดล็อค ม.44

0
258
เปิดทางปรับเปลี่ยนผู้ว่าหัวรถจักร หลังขาดหัวขบวนมาร่วมปีทำโครงการจัดซื้อจัดจ้างของการรถไฟ-บริษัทลูกแอร์พอร์ตลิงค์ค้างกองพะเนิน ด้านขรก.คมนาคมลุ้นรัฐล้างไพ่ปรับครม.ชุดใหญ่พ่วงปรับรัฐมนตรีคมนาคมออกไปด้วย 
 
แหล่งข่าวระดับสูงจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงกรณีที่นายกฯในฐานะหัวหน้าคสช.มีคำสั่ง ม.44 เด้งอธิบดีกรมจัดหางานไปเป็นรองปลัดกระทรวงแรงงาน จนกลายเป็นชนวนเหตุที่ทำให้ รมว.แรงงานและสวัสดิการสังคมยื่นใบลาออกและนำไปสู่การปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.)ชุดใหญ่นั้นว่า ในส่วนของการรถไฟและกระทรวงคมนาคมเองมีการเคลื่นไหวเพื่อเรียกร้องให้หัวหน้าคสช.เร่งปลดล็อค ม.44 ที่เป็นอุปสรรคต่อการทำงานเช่นกัน โดยเฉพาะในส่วนของการสรรหาหรือปรับเปลี่ยนผู้ว่าการรถไฟ ที่ยังติดล็อคคำสั่ง คสช.อยู่ 
โดยระบุว่าหลังหัวหน้าคสช.มีคำสั่ง ม.44 เด้งนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟไปประจำสำนักนายกฯพร้อมแต่งตั้งนายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคมทำหน้าที่รักษาการผู้ว่าการรถไฟแทนเพื่อเร่งรัดโครงการก่อสร้างและพัฒนาระบบรางที่ล่าช้า แต่ผลพวงจากคำสั่ง ม.44 ดังกล่าวกลับสร้างปัญหาให้การรถไฟอย่างหนัก ตลอด 9 เดือนของรักษาการผู้ว่ารถไฟฯไม่สามารถทำงานเชิงรุกและขับเคลื่อนโครงการต่างๆ ให้เดินหน้าไปตามเป้าหมายได้และเป็นผลทำให้โครงการจัดซื้อ จัดจ้างต่างๆของการรถไฟคั่งค้างอยู่เป็นจำนวนมาก และยังกระทบไปถึงการจัดซื้อจัดจ้างของบริษัทรถไฟฟ้าร.ฟ.ท.ที่เป็นบริษัทลูกการรถไฟด้วย   
“ก่อนหน้านี้กระทรวงคมนาคมและบอร์ดการรถไฟฯมีความพยายามจะเดินหน้าปรับเปลี่ยนตัวรักษาการผู้ว่าการรถไฟฯรวมไปถึงการสรรหาผู้ว่าการคนใหม่เพื่อจะได้ขับเคลื่อนองค์กรได้อย่างแท้จริงแต่ก็ติดปัญหาจากคำสั่งม.44 ขึงพรืดอยู่ทำให้ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ อีกทั้งรักษาการผู้ว่ารถไฟเองก็อยู่ในสภาพฝืนทนทำหน้าที่ไปแบบประคองตัวเองไปวันๆไม่สามารถขยับไปไหนได้”
ทั้งนี้โครงการต่างๆของการรถไฟฯที่คั่งค้างอยู่ไล่ดะมาตั้งแต่โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ทั้งในเฟส 1 วงเงิน1.3 แสนล้านและเฟส 2 วงเงินลงทุน 3.9 แสนล้านที่ล่าช้าไม่เป็นไปตามแผน โครงการรถไฟไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพ-โคราช และรถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อม 3 สนามบินที่ซ้ำซ้อน  นอกจากนี้ยังกระทบไปถึงโครงการจัดซื้อ จัดจ้างต่างๆ ภายในการรถไฟและบริษัทรถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.ที่เป็นบริษัทลูกรถไฟด้วยอีก ไม่ว่าจะเป็นกรณีจัดซื้อขบวนรถไฟฟ้าใหม่ 7 ขบวน
ส่วนกระแสปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.)ที่กำลังจะมีขึ้นนั้น แหล่งข่าวในกระทรวงคมนาคม เผยว่าข้าราชการส่วนใหญ่ในกระทรวงคมนาคม อยากเห็นนายกฯ ล้างไพ่และปรับรัฐมนตรีคมนาคมไปพร้อมด้วย เนื่องจากงานของกระทรวงคมนาคมเป็นหัวใจสำคัญของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการลงทุนของภาครัฐ แต่ในช่วงที่ผ่านมาโครงการลงทุนต่าง ๆ ของกระทรวงกลับเต็มไปด้วยความล่าช้า ไม่ว่าจะเป็นแผนปฏิบัติการลงทุนด้านคมนาคมขนส่ง(Action Plan) ปี 2559 วงเงินลงทุนกว่า 1.4 ล้านล้านบาท และแอคชั่นแพลน ปี 2560 จำนวน 36 โครงการวงเงินลงทุนกว่า 8.95 แสนล้านบาท แต่โครงการเหล่านี้ต่างล่าช้าไปจากแผนไม่น้อยกว่า  6-12 เดือนยิ่งในส่วนของแอคชั่นแพลน 36 โครงการนั้นผ่านมา 9 เดือนคืบหน้าไปได้เพียง 6 โครงการมูลค่า 4.3 หมื่นล้านเท่านั้น แม้แต่โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ที่กระทรวงคมนาคมเจรจากับจีนมากว่า 3 ปี แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่สามารถเดินหน้าตอกเสาเข็มได้ ทั้งที่นายกฯงัดม.44 ผ่าทางตันแก้ปัญหาต่างๆให้แล้วก่อนหน้านี้ แต่ผลงาน 3 ปีที่ผ่านมาของรมว.คมนาคมคนปัจจุบันนั้นยังไม่มีอะไรที่เป็นรูปธรรมได้ เหตุเพราะคุ้นชินด้านการวางแผนในภาพรวมมากกว่าไม่ได้เชี่ยวชาญด้านปฏิบัติ นายกฯจึงควรใช้ความกล้าตัดสินใจผ่าตัดเปลี่ยนแปลง หาไม่แล้วโครงการลงทุนของภาครัฐอาจเผชิญปัญหาความล่าช้าไม่สิ้นสุด