‘สแกนเนีย’ ปิดฉากหรูกับกิจกรรม SCANIA DRIVER COMPETITIONS THAILAND 2017 เวทีสร้างนักขับรถใหญ่ที่ดีเพื่อการขนส่งยั่งยืน

0
528

ปิดฉากรูดม่านสวยหรูเรียบร้อยโรงเรียนสแกนเนียแล้ว สำหรับกิจกรรมเพื่อสังคม SCANIA DRIVER COMPETITIONS THAILAND 2017 เวทีแข่งขันด้านฝึกทักษะการขับขี่และอบรมรถใหญ่อีกหนึ่งรายการใหญ่สุดในไทย เพื่อยกระดับนักขับรถบรรทุกและรถบัสโดยสาร ให้เป็นนักขับที่ดีมีความกล้าภายใต้คอนเซ็ปต์ “4 D”  เมื่อวันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา ณ เมโทร ไลฟ์ (พระราม 9) กรุงเทพฯ 

ผลปรากฏว่าปีนี้คุณชัชวาลย์  ธงชัย จากบริษัท พงษ์ระวี จำกัด ผงาดคว้าชัยประเภทรถบรรทุกพร้อมถ้วยเกียติยศและเงินรางวัล 1 แสนบาทไปครอง ขณะที่ประเภทรถบัสโดยสารตกเป็นของคุณนราศักดิ์ กาญจนพันธ์ จากบริษัท ริชแอนด์เบสท์ แทรฟเวิล จำกัด

เวทีฝึกทักษะการขับขี่รถใหญ่และรายการใหญ่สุดในโลก

มร.สเตฟาน ดอร์สกี กรรมการผู้จัดการ บริษัท สแกนเนีย สยาม จำกัด กล่าวว่า สแกนเนีย เป็นองค์กรระดับโลกที่มุ่งเน้นสร้างระบบขนส่งอย่างยั่งยืน โดยมีฐานการผลิตตั้งอยู่ในยุโรป อเมริกาใต้ และเอเชีย  สแกนเนียสามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการในภาคอุตสาหกรรมขนส่ง ด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูง  อาทิ รถบรรทุก รถบัสโดยสาร เครื่องยนต์ภาคอุตสาหกรรม เครื่องยนต์เรือ เครื่องกำเนิดไฟฟ้า เครื่องปั่นไฟ รวมถึงบริการที่ครอบคลุมทั้งด้านการเงินสินเชื่อเช่าซื้อ ประกันภัยรถ บริการอะไหล่ บริการซ่อมบำรุงรักษา บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน บริการฝึกอบรมคนขับ

“สแกนเนีย เชื่อมั่นว่า “ผู้ขับขี่ คือคนสำคัญสุด ที่จะช่วยลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจากการขับขี่ เพิ่มความตระหนักด้านการขับขี่ปลอดภัยบนท้องถนน และการใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น”  ดังนั้น จึงได้จัดกิจกรรม SCANIA DRIVER COMPETITIONS ครั้งแรกขึ้น ในปีค.ศ. 2003 ที่ได้ชื่อว่าเป็นการฝึกทักษะการขับขี่และการฝึกอบรมของรถขนาดใหญ่และรายการใหญ่ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก โดยตลอดระยะเวลาการจัดกิจกรรมดังกล่าว ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และมีผู้ขับขี่เข้าร่วมการแข่งขันรวมแล้วกว่า 350,000 คน จาก 50 ประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีค.ศ. 2014 – 2015 ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 6 ในการจัดการแข่งขันระดับสากล มีผู้ขับขี่เข้าร่วมการแข่งขันมากกว่า 100,000 ราย ทำให้เกิดการยอมรับในวงกว้าง และคณะกรรมมาธิการสหภาพยุโรป ได้ให้การรับรองการจัดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจากการขับขี่ เพิ่มความตระหนักด้านการขับขี่ปลอดภัยบนท้องถนน และการใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น”

นอกจากนี้ มร.สเตฟาน กล่าวเพิ่มเติมว่าเราเชื่อว่าการจัดการแข่งขันรายการนี้จะมีผลต่อทักษะความชำนาญและสติในการขับขี่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ จากผลการสำรวจในการจัดกิจกรรม SCANIA DRIVER COMPETITIONS ในปี 2012 พบว่าผู้ขับขี่ที่ได้เข้าร่วมโครงการต่างรู้สึกว่าการมีส่วนร่วมในการแข่งขัน เป็นการเพิ่มทักษะการขับขี่ให้แก่พวกเขา อีกทั้งยังไม่เพียงแต่จำนวนผู้ขับขี่ที่เข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้น แต่รวมไปถึงการได้รับความสนใจจากผู้สนับสนุนในภาคธุรกิจ และองค์กรต่าง ๆ เช่น หน่วยงานด้านการขนส่งและองค์กรความปลอดภัยทางท้องถนน เป็นต้น

ลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เข้มความปลอดภัย และใช้เชื้อเพลิงมีประสิทธิภาพ

ด้านคุณภูริวัทน์  รักอินทร์ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการภูมิภาค บริษัท สแกนเนีย สยาม จำกัด กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีแห่งการเฉลิมฉลอง 30 ปีของการเข้ามาทำตลาดของสแกนเนียในประเทศไทย และ 125  ปี ของสแกนเนียทั่วโลก การแข่งขัน SCANIA DRIVER COMPETITIONS THAILAND จัดขึ้นทุก ๆ 2 ปี และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 มีผู้ขับขี่ทั่วประเทศไทยให้ความสนใจเข้าร่วมการแข่งขันกว่า 3,000 คน โดยเป็นกิจกรรมเพื่อต้องการลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจากการขับขี่ เพิ่มความตระหนักด้านการขับขี่ปลอดภัยบนท้องถนน และการใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

“สแกนเนียเชื่อมั่นว่าผู้ขับขี่คือผู้ที่มีส่วนสำคัญมากที่สุด เป็นการแข่งขันเน้นทักษะการขับขี่ ความรอบคอบมากกว่าความเร็ว ซึ่งจะแตกต่างกับการแข่งขันรถยนต์ที่โดยมากจะเน้นความเร็วและใช้สนามแข่งเพื่อความปลอดภัย แต่การแข่งขันของสแกเนียในฐานที่ชื่อว่า Defensive Driving หรือฐานการขับขี่เชิงป้องกัน ผู้ขับขี่จะต้องขับบนถนนจริง สภาพแวดล้อมเป็นเหมือนที่ทำงานของเขาในทุก ๆ วันทำงาน เราจะมีกรรมการกลางมานั่งไปกับผู้เข้าแข่งขันและสังเกตพฤติกรรมการขับขี่ โดยหัวข้อหลัก ๆ คือการเคารพกฎจราจร การวางแผนที่ดี การหลีกเลี่ยงสถานการณ์อันอาจก่อให้เกิดอันตราย”

กล้าเผชิญหน้าความท้าทายภายใต้ 4 D 

ด้านคุณทัศนันท์  ปิยะอักษรศักดิ์ ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารและการตลาด บริษัท สแกนเนีย สยาม จำกัด กล่าวว่าการจัดกิจกรรมครั้งนี้ เป็นความร่วมมือระหว่างบริษัท สแกนเนีย สยาม จำกัด ร่วมกับกรมการขนส่งทางบก ทุนง่วงอย่าขับ ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ มูลนิธิรามาธิบดี บริษัท สยามมิชลิน จำกัด และสถาบันสอนขับรถ ไอดี ไดร์ฟเวอร์

“เราจัดการแข่งขันนี้เพื่อค้นหาสุดยอดนักขับรถบรรทุกและนักขับรถบัสโดยสารมืออาชีพ พร้อมเผชิญหน้ากับความท้าทาย (Face The Challenge) ภายใต้คอนเซ็ปต์ “4 D” ได้แก่ 1. Dare to be (กล้าที่จะเป็นนักขับที่ดี), Dare to Change (กล้าที่จะเปลี่ยน มีมุมมองและมีทัศนคติที่ดี), Dare to do (กล้าที่จะทำความดี) และ Dare to Give (กล้าที่จะเป็นผู้ให้ และส่งต่อความดีให้ผู้อื่น) โดยทุกหน่วยงานที่เข้าร่วมสนับสนุนกิจกรรมนี้ เป็นพันธมิตรที่มีวัตถุประสงค์ตรงกัน คือการรณรงค์เพื่อเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนน”  

อย่างไรก็ดี คุณทัศนันท์ เปิดเผยถึงผลการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศว่าปีนี้ผู้ชนะเลิศประเภทรถบรรทุก ได้แก่ คุณชัชวาลย์  ธงชัย (บริษัท พงษ์ระวี จำกัด) นอกจากจะคว้ารางวัลชนะเลิศแล้ว ยังคว้ารางวัลการขับประหยัดน้ำมันประเภทรถบรรทุกเพิ่มอีก 1 รางวัลด้วย ส่วนรองชนะเลิศอันดับ 1  ได้แก่ คุณปรีชา กลิ่นดอกแก้ว(บริษัท สยามซอไซด์ เซอร์วิส จำกัด)และรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ คุณอดุลย์ สมนาเมือง (บริษัท เอสซี  แคริเออร์ จำกัด)

“ส่วนประเภทรถบัสโดยสาร ได้แก่ 1.คุณนราศักดิ์ กาญจนะพันธ์ (บริษั ทริช แอนด์ เบสท์ แทรฟเวิล จำกัด) นอกจากจะคว้ารางวัลชนะเลิศแล้ว ยังสามารถคว้ารางวัลการขับประหยัดน้ำมันประเภทรถโดยสาร เพิ่มอีก 1 รางวัลด้วย ส่วนรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ คุณสุเทพ จันทพิมพ์ (บริษัทธนัชวิชญ์ แทรเวล กรุ๊ป จำกัด และรองชนะเลิศอันดับ 2 อันดับ ได้แก่ คุณสุระพล  คำแหงผล (บริษัทเทพสมบัติ จำกัด) อีกทั้งยังมีรางวัลการขับเชิงป้องกันประเภทรถบรรทุกได้แก่ คุณสุพันธ์  ศิริจันโท (บริษัท ทีแอ็นที เอ็กซ์เพรส เวิลด์ไวด์  (ประเทศไทย) จำกัด ส่วนรางวัลการขับขี่เชิงป้องกันประเภทรถโดยสาร ได้แก่ คุณเสกสรรค์ เตาคำ (บริษัท เทพสมบัติ จำกัด) รางวัลกองเชียร์ดีเด่นประเภทรถบรรทุก ได้แก่ บริษัทเ อสซี แคริเออร์ จำกัด และรางวัลกองเชียร์ดีเด่นประเภทรถโดยสาร ได้แก่ บริษัทธนัชวิชญ์  แทรเวล กรุ๊ป จำกัด”

นอกจากนี้ คุณทัศนันท์ กล่าวย้ำอีกว่าผู้ที่มีคะแนนสูงสุด 3 ลำดับ จะได้รับรางวัลเงินสดพร้อมถ้วยเกียรติยศ โดยผู้ชนะเลิศ จะได้รับเงินรางวัล 1 แสนบาท รองชนะเลิศ ได้รับเงินรางวัล 5 หมื่นบาท และอันดับที่ 3 ได้รับเงินรางวัล 3 หมื่นบาท และบริษัทผู้สนับสนุนจะได้รับสิทธิ์การอบรมชั้นสูงกับสแกนเนีย “Advance Driver Program; Train The Trainer”โดย ชนะเลิศจะได้รับสิทธิ์ 4 ท่าน, รองชนะเลิศ ได้รับสิทธิ์ 2 ท่าน และ อันดับที่ 3 ได้รับสิทธิ์ 2 ท่าน

เรื่องของความปลอดภัยบนท้องถนนนั้นมีความสำคัญมาก หากผู้ขับขี่มีทัศนคติที่ดี มีสติ มีความรอบคอบระมัดระวัง และให้อภัย ในขณะขับขี่ รวมถึงเคารพกฎจราจร จะช่วยลดอุบัติเหตุและความสูญเสียได้อย่างมากมาย”

“นักขับที่ดี”ต้องรักและภูมิใจในอาชีพ

ขณะที่คุณชัชวาลย์ ธงชัย บริษัท พงษ์ระวี จำกัด เผยถึงความรู้สึกหลังคว้าชัยประเภทรถบรรทุกว่ารู้สึกดีใจและภูมิใจในอาชีพของตัวเอง ต้องขอขอบคุณทางสแกนเนียที่ได้จัดกิจกรรมดีๆอย่างนี้ขึ้่น ทำให้ผมได้เรียนรู้ทักษะและเทคนิคการขับรถใหม่ๆในการขับรถเพิ่มมากขึ้น ขับรถด้วยความมีสติและความไม่ประมาท ต้องเคารพกฎจราจรและนึกถึงความปลอดภัยเป็นหลัก ขอฝากไปถึงเพื่อนร่วมอาชีพนักขับรถทั้งหลาย ขอให้ภูมิใจในอาชีพนี้ที่สามารถเลี้ยงครอบครัวและคนที่เรารักได้เป็นอย่างดี จงรักในอาชีพและขับรถอย่างมืออาชีพโดยคำนึงถึงความปลอดภัยบนท้องถนน

ส่วนคุณนราศักดิ์ กาญจนะพันธ์ จากบริษัท ริช แอนด์ เบสท์ แทรฟเวิล จำกัด ผู้ชนะเลิศประเภทรถบัสโดยสาร เปิดเผยว่ารู้สึกดีใจอย่างมากที่ได้รับรางวัลในฐานะผู้ชนะเลิศ และรู้สึกภาคภุมิใจในอาชีพนี้ ลืมไม่ได้ก็ต้องขอขอบคุณสแกนเนียที่จัดกิจกรรมนี้ขึ้น และก็ไม่ได้ให้ผมผิดหวังในการใช้รถสแกนเนีย ทำให้ผมมีทักษะในการขับรถเพิ่มมากขึ้นเสมือนการใช้ชีวิตจริงบนท้องถนน และผมก็จะนำทักษะและประสบการณ์ไปต่อยอดใช้ในการทำงานของผมให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น