‘สแกนเนีย’ ปลื้มยอดขายพุ่ง! 10 เดือนฟัน 485 คัน โตทะยาน 20 %

0
1802

ภายหลังค่ายรถใหญ่สัญชาติสวีเดนอย่าง“สแกนเนีย” โดยบริษัท สแกนเนีย สยาม จำกัด เกิดการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารระดับสูงจากเดิมคนพื้นถิ่นไทยแลนด์ ปรับแกนฐานอำนาจตกไปอยู่ภายใต้กุมมือผู้บริหารต่างชาติจากดินแดนอันไกลโพ้นอย่างมร.สเตฟาน ดอร์สกีที่ข้ามน้ำข้ามทะเลจากสวีเดนแผ่นดินอันเป็นแหล่งกำเนิดเดียวกันกับรถบรรทุกสแกนเนีย เพื่อดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ (MD) บริษัท สแกนเนีย สยาม จำกัด พร้อมกับถูกยกให้เป็นหน่วยธุรกิจอิสระขึ้นตรงต่อสำนักงานใหญ่ประเทศสวีเดนในคราวเดียวกัน

ทั้ง 2 องค์ประกอบที่เปลี่ยนแปลงนั้นถึงวันนี้ก็ใกล้ครบสอบขวบปีและกำลังก้าวเข้าสู่ปีที่สามแล้ว เป็นการตอกย้ำความมั่นใจกับการขยายตัวธุรกิจในไทย และพร้อมเติบโตในตลาดที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของค่ายยักษ์ใหญ่สแกนเนีย

ที่สำคัญเป็นจุดโฟกัสเรียกแสงสปอตไลท์ในแง่มุมอยากรู้อยากเห็นของผู้คนในแวดวงสิงห์รถบรรทุกเมืองไทยว่า MD ท่านนี้จะฉายภาพแผนการขับเคลื่อนสแกนเนีย เพื่อฝ่าวงล้อมคู่แข่งพร้อมแตะคันเร่งพุ่งชนความยิ่งใหญ่ไปในทิศทางไหนอย่างไรบ้าง?

ล่าสุด ขันธีร์ขนส่ง ได้มีโอกาสร่วมสุมหัวทำข่าวในกิจกรรม Scania Driver Competitions Thailand 2017 รอบชิงชนะเลิศที่มหาอำนาจรถใหญ่สายพันธุ์ยุโรปอย่างสแกนเนียเป็นเจ้าภาพจัดงาน เลยไม่รอช้าขออัพเดทบทบาทและหน้าที่มร.สเตฟาน ดอร์สกี ในฐานะผู้กุมบังเหียนแบรนด์สแกนเนียในสมรภูมิรถใหญ่เมืองไทย

วิถีชีวิต-การงาน ณ ต่างแดน “เปี่ยมด้วยความสุข”

กับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นหลังเดินทางมาทำงานที่ประเทศไทยกับบทบาทหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ในเชิงการเปลี่ยนแปลงก็เป็นการย้ายที่ทำงานและที่พำนักอาศัยเท่านั้น แต่นั้นก็ไม่ได้ทำให้ตนรู้สึกลำบากใจ  อีกทั้งวัฒนธรรมสวีเดนกับวัฒนธรรมไทยก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคการดำรงชีวิตและการทำงานของตนแต่อย่างใด ตนมีความสุขมากๆกับวิถีชีวิตและทำงานในประเทศไทย

10 เดือนฟัน 485 คัน โตทะยาน 20 % ตั้งเป้าปีหน้า 600 คัน โต 30 %

หากจะพูดถึงการเปลี่ยนแปลงในแง่วิถีการงาน สิ่งที่เปลี่ยนาแปลงชัดก็ตรงที่เราสามารถดูแลลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น ช่วยให้ลูกค้าได้นำรถสแกนเนียใช้ในการดำเนินธุรกิจแล้วมีต้นทุนต่ำลงแต่มีผลกำไรมากยิ่งขึ้น เป็นใบเบิกทางให้ยอดขายรวมสแกนเนียหลังผ่าน 10 เดือนเป็นที่ประทับใจอย่างมากโดยมียอดขายรวม 485 คัน แบ่งเป็นรถบรรทุก 403 คัน และรถบัสโดยสาร 82  คัน เป็นการเติบโตขึ้นจากปีที่แล้วในเวลาเดียวกันกว่า 20 % คาดทั้งปีจะทำยอดขายรวมได้กว่า 500 คันตามเป้า ส่วนปีหน้าตั้งเป้าไว้กว่า 600 คัน และเมื่อเป็นไปตามเป้าก็จะทำให้สแกนเนียเติบโตเพิ่มขึ้นกว่า 30 %

คาดโรงงานใหม่แล้วเสร็จต้นปี 62/เตรียมเปิดตัวรถรุ่นใหม่

หลังจากสแกนเนีย ได้แจ้งข่าวดีเมื่อช่วงต้นปีกับการลงทุนสร้างโรงงานประกอบรถบรรทุก หัวเก๋ง และแชสซีส์รถโดยสารแห่งใหม่ในประเทศไทยด้วยงบ 800 ล้านบาท เป็นการสะท้อนว่าไทยเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญและเป็นศูนย์กลางของทั้งอุตสาหกรรม การค้า และการขนส่งของอาเซียน มีอุตสาหกรรมยานยนต์แข็งแกร่ง ทำให้สแกนเนีย มีความใกล้ชิดกับลูกค้าในภูมิภาคอาเซียน เอเชีย และโอเชียเนียเพิ่มขึ้น คาดแล้วเสร็จต้นปี 62

อีกหนึ่งข่าวดีก็คือว่าหลังจากที่ยุโรปมีการเปิดตัวรถรุ่นใหม่แล้วประสบความสำเร็จอย่างมากในการทำตลาด และเราก็จะนำรถรุ่นนี้เข้ามาทำตลาดในไทยเร็วๆนี้ ส่วนรายละเอียดจะเปิดเมื่อไหร่นั้น ทางเราจะเชิญสื่อมวลทุกท่านร่วมทำข่าวและร่วมเป็นสักขีพยานในการเปิดตัวรถรุ่นใหม่นี้ในอนาคตอันใกล้นี้

Big Surprise! 10 ล้อพ่วงขายดิบขายดี

หลังจากสแกนเนีย ได้รุกตลาดรถพ่วงจับกลุ่มขนส่งการเกษตรและก่อสร้างได้ระยะหนึ่ง ก็เป็นที่น่ายินดีอย่างมากว่าผลตอบรับจากตลาดดีมากๆ และเป็นแรงส่งให้ยอดขายรถสิบล้อสแกนเนียโตขึ้นอย่างมากจากปีที่แล้วลากยาวมาถึงปีนี้ และปีหน้าก็จะรุกตลาดนี้ต่อไปอย่างต่อเนื่อง แต่เราก็ต้องเน้นทั้งสองประเภททั้งรถบรรทุกและรถโดยสารควบคู่กันไป

ยามศึกเรารบ ยามสงบเราปรับทัพ

ความเป็นจริงเมื่อเข้าสู่สนามรบแล้วกับคู่แข่งเราก็สู้เต็มที่อยู่แล้ว ถึงที่สุดแล้วสิ่งที่เราก็ต้องแข่งขันและต้องมาคิดทำอย่างไรเราจะดูแลลูกค้าได้ดีขึ้น ทำอย่างไรจะดำเนินการสอนการขับรถให้ดีขึ้น และทำอย่างไรจะทำให้ลูกค้าได้พึงพอใจการบริการของเราที่เห็นผลดีจริง ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก และก็เป็นการสะท้อนกลับมาว่าสิ่งที่เราพยายามขับเคลื่อนและสื่อสารความพยามยามองค์กรออกไปนั้น เห็นชัดว่าลูกค้าตอบสนองได้ดีด้วยซื้อสัญญาบริการยาวขึ้น เป็นการตอกย้ำลูกค้าได้ไว้วางใจเราในการดูแลเขาด้วยความเป็นมืออาชีพ

ผุด Flexible Maintenance Plans หนุนบริการหลังการขายปีหน้า

กลยุทธ์ด้านการบำรุงรักษาที่จะเกิดขึ้นในปีหน้านั้น เป็นระบบหนึ่งที่เรียกกว่า Flexible Maintenance Plans เป็นระบบที่สื่อสารกับรถว่าถึงเวลาแล้วที่ต้องมาเข้าสู่การบำรุงรักษาโดยไม่จำเป็นต้องกำหนดตายตัวว่าถึงระยะ 45,000 กม.เหมือนกับระบบที่ใช้ในปัจจุบัน มันอาจจะไม่ใช่ระยะ 45,000 กม.ก็ได้ มันอาจจะบอกว่าต้องมาทำเมื่อถึง 30,000 กม.หรือ 60,000 กม.ก็ได้ และทำในบางรายการที่มันต้องทำโดยไม่จำเป็นต้องทำทุกรายการ เพราะรถแต่คันมีการใช้งานไม่เหมือกัน ทำให้การบำรุงรักษาไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน

เป็นที่ทราบกันดีว่าสแกนเนีย เป็นลูกไล่กับค่ายยุโรปสัญชาติเดียวกันมาโดยตลอด แต่ประจักษ์พยานวัดด้วยยอดขายพุ่งทะยานถึงเวลานี้ สแกนเนีย ได้แซงทางโค้งปาดหน้าค่ายเพื่อนบ้านเป็นผลสำเร็จ และน่าจะโกยยอดขายฉีกหนีคู่แข่งพุ่งชนเส้นชัยลากยาวจนถึงสิ้นปีแบบสบายใจเฉิบ

เห็นทีปีหน้าฟ้าใหม่ 2 ค่ายมหาอำนาจรถใหญ่สัญชาติสวีเดนสู้กันสนั่นปฐพีแน่!