Fast and Furious 8 …ยังอาย!

0
216

ฟ้าผ่าเปรี้ยงกลางวันแสกๆกระแทกอารมณ์ความรู้สึกผู้ประกอบการขนส่งที่เช่าพื้นสถานีขนส่งสินค้าพุทธมณฑลจั๋งหนับบุเรงองหลังกรมขนส่งฯแจ้งหนังสือประกาศทราบถึงการปรับขึ้นราคาค่าเช่าใหม่ที่แพงไฉไลกว่าเดิม ทำเอาบรรดาผู้เช่ายักษ์ใหญ่-เล็กทั้งเก่า-ใหม่ต่างตะลึงงันกับปฏิบัติสายฟ้าแลบของกรมขนส่งฯครานี้

กลายเป็นปมร้อน-เร็ว-แรงด้วยอัตราเร่งเครื่องเกินพิกัดความเดือดร้อน ทดอัตราแรงส่งให้ผู้ประกอบการบุกกรมฯค้านขบ.ปรับค่าเช่าใหม่ อ้างต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายมากขึ้น โอดเศรษฐกิจซบเซา-ภาคขนส่งแข่งขันสูง พร้อมยื่นหนังสือขอชะลอปรับราคาใหม่ให้คงราคาเดิมแทน แนบด้วย 3 เงื่อนไขหวังไขลานความกระจ่าง ยันเดินหน้ายื่นคำร้องศาลปกครองคุ้มครองชั่วคราว

ดร.ชุมพล สายเชื้อ รองนายกสมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย (TTLA) แม่ทัพขับเคลื่อนกำลังพลในครั้งนี้ เปิดใจหลังเข้ายื่นหนังสือขอชะลอการปรับขึ้นราคาค่าเช่าสถานีขนส่งสินค้าพุทธมณฑลสาย 5 ว่าภายหลังกรมฯได้ทำหนังสือเกี่ยวกับประกาศกำหนดอัตราค่าบริการใหม่ ถึงผู้ประกอบการขนส่งที่เช่าพื้นที่สถานีขนส่งสินค้าพุทธมณฑลสาย 5 ส่งผลให้ผู้ประกอบการที่เช่าพื้นที่โดยเฉพาะรายย่อยที่เพิ่งย้ายเข้ามาเช่าพื้นที่ได้ไม่นานได้รับความเดือดร้อน และขอคัดค้านการปรับขึ้นราคาของกรมฯในครั้งนี้ และได้รวมกลุ่มเป็นตัวแทนเข้ายื่นหนังสือขอผ่อนผันถึงอธิบดีกรมการขนส่งทางบกผ่านรองอธิบดีฯที่เป็นตัวแทนรับมอบในครั้งนี้

“ต้องยอมรับถึงความเดือดร้อนของพี่น้องผู้ผู้ประกอบการขนส่งโดยเฉพาะรายย่อยที่เพิ่งย้ายเข้ามาอยู่ไม่นาน ด้วยสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันที่ยังซบเซา บวกการแข่งขันภาคขนส่งที่นับวันยิ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้ผู้ประกอบการแต่ละบริษัทที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ต้องทนแบกภาระค่าใช้จ่ายมากขึ้น ไหนจะค่าน้ำมันที่ยังผันผวน ค่าแรงที่ปรับสูงขึ้น ไหนต้องแบกภาระต้นทุนที่ต้องดำเนินการตามนโยบายต่างๆของกรมฯไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งเครื่องจีดีเอส เครื่องรูดบัตร แถบสติกเกอร์สะท้อนแสง ฯลฯ เหล่านี้ล้วนแล้วเป็นผลกระทบต่อผลประกอบการทั้งสิ้น”

นอกจากนี้ ดร.ชุมพล ระบุอีกว่ากรอบเวลาในการปรับขึ้นราคาค่าเช่าฯในครั้งนี้ เป็นกรอบเวลาที่สั้นมากยากต่อการยอมรับของผู้ประกอบการ ยิ่งเป็นรายย่อยและรายที่เข้าใหม่ก็ต้องมาเจอกับปัญหาการปรับขึ้นราคาใหม่ โดยแจ้งให้ทราบล่วงหน้าเพียงไม่ถึง 1 อาทิตย์เท่านั้นก่อนทำสัญญาใหม่
“กรมฯส่งหนังสือมาถึงผู้ประกอบการให้ทราบรายละเอียดในวันที่ 5 ก.ย.ก่อนที่จะจับทำสัญญาใหม่ในวันที่ 10 ก.ย. ไม่เซ็นก็ไม่ได้อีกเกรงจะเสียสิทธิ์ ซึ่งเป็นกรอบเวลาที่สั้นมากและยากที่ผู้ประกอบการจะปรับตัวทัน ยิ่งรายย่อยและรายที่ย้ายเข้าใหม่ต้องมีค่าใช้จ่ายจำนวนมาก ไหนการย้ายสถานที่ประกอบการใหม่ลูกค้าเดิมก็มีการปรับเปลี่ยนไป ทำให้การดำเนินการกิจการยังไม่นิ่งพอที่จะประเมินสถานการณ์ความมั่นคงของกิจการได้ ผนวกกับเหตุผลที่กล่าวไปก่อนหน้านี้แล้ว จึงใคร่ขอความกรุณาและขอความเห็นใจไปยังอธิบดีกรมฯได้ชะลอการปรับอัตราค่าบริการใหม่ของสถานีขนส่งพุทธมณฑลสาย 5 และให้คงอัตราค่าเช่นเดิมไปก่อนสักระยะหนึ่ง”

ขณะที่อัตราค่าเช่าใหม่ของสถานีขนส่งสินค้าพุทธมณฑลฯนั้น ดร.ชุมพล เปิดเผยว่าอัตราการค่าเช่าเดิมโดยแยกในแต่ละพื้นที่ในอัตราค่าเช่าตรม./เดือน แยกเป็นบริเวณพื้นที่ชานชาลา อัตราเดิมตรม.ละ 93 บาท/เดือน ปรับใหม่เป็น 102 เพิ่มขึ้น 9 บาท พื้นที่สำนักงานชานชาลา เดิม 80 บาท ปรับใหม่ 97 บาท เพิ่มขั้นถึง 12 บาท ขณะที่พื้นที่สำนักงานอาคารบริหาร เดิมเก็บ 60 บาท ปรับใหม่ 92 บาท เพิ่มขึ้น 32 บาท ส่วนพื้นที่คลังสินค้า เดิมเก็บ 120 บาท ปรับใหม่เป็น 122 บาท เพิ่มมา 2 บาท และพื้นที่ชานชาลาเอนกประสงค์ เดิมเก็บ 100 บาท ปรับใหม่เป็น 112 บาท เพิ่มมาก 2 บาท

“สำหรับการเข้ายื่นหนังสือครั้งนี้นอกจากการขอให้กรมฯพิจารณาชะลอการปรับขึ้นราคาใหม่ออกไปก่อน ทางกลุ่มตัวแทนผู้ประกอบการยังแนบยื่น 3 เขื่อนไขให้กรมฯพิจารณาอีกด้วย ได้แก่ กรอบเวลาการปรับขึ้นราคาควรระบุให้แน่ชัดว่ากี่ปีจะปรับครั้ง และการปรับแต่ละครั้งขอความกรุณากรมฯได้แจ้งให้ทราบล่วงหน้าเป็นลายลักษณ์อักษรอย่างน้อย 3-6 เดือน เงื่อนต่อมาเป็นเรื่องของตัวเลขการปรับขึ้นควรพิจารณาถึงความเหมาะสม และสุดท้ายอยากให้ผู้ประกอบการขนส่งได้มีส่วนร่วมในคณะกรรมการการปรับขึ้นราคาค่าเช่า”

อย่างไรก็ดี ดร.ชุมพล ย้ำอีกว่าเบื้องต้นกรมฯได้รับข้อเสนอและเงื่อนไขเพื่อพิจารณาตามลำดับการดำเนินการของกรมฯต่อไป ขณะที่ผู้ประกอบการก็จะร่วมกันเดินหน้าต่อสู้ในเรื่องนี้อีกหลายช่องทาง โดยจะใช้สิทธิ์ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองเพื่อขอความคุ้มครองชั่วคราวต่อไปจากนี้อีกด้วย

จากปฏิบัติการสายฟ้าแลบครั้งนี้ ยังเป็นที่น่ากังขาอย่างยิ่งว่าก่อนหน้านี้สถานีขนส่งสินค้าแห่งนี้ยังกะป่าช้าไม่ค่อยมีผู้ประกอบการขนส่งมาเช่าพื้นที่เท่าไหร่มากนัก ครั้นพอดูดีมีสง่าราศีมีผู้เช่าทะลักละลานตาหน่อย จนเดี๋ยวนี้แปรงร่างเป็นป่าช้า 4.0 

ฉนเล่ากรมฯถึงได้ใจดำปรับราคาค่าเช่าขึ้นเร็วแรง..ทะลุนรก! ชนิด Fast and Furious 8 …ยังอาย?