‘อาคม’สั่งเดินหน้าเมล์เอ็นจีวีอีกระลอก

0
136
“อาคม” สั่ง ขสมก.เดินหน้าประมูลเมล์เอ็นจีวีให้สุดซอย  รอลุ้น 7 ธ.ค.นี้ จะมีเอกชนยื่นเสนอราคาหรือไม่ หากมีแล้วเจรจาราคาไม่ได้ ให้เข้าสู่ขั้น 3 จัดหาโดยวิธีเฉพาะเจาะจง มั่นใจได้ตัวเอกชนแน่
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยความคืบหน้าโครงการจัดซื้อรถโดยสารประจำทางปรับอากาศที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี) พร้อมซ่อมแซม และบํารุงรักษา จํานวน 489 คัน วงเงิน 4,020 ล้านบาทว่า ได้เน้นย้ำให้ ขสมก. ดำเนินการเรื่องนี้ ตาม พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง โดยในวันที่ 7 ธ.ค.นี้ ขสมก. ได้เชิญเอกชน 9 ราย มายื่นเสนอราคาในการประมูล โดยจะใช้วิธีจัดหาด้วยวิธีการคัดเลือก ซึ่งเป็นกระบวนการลำดับที่ 2 ของ พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง หลังจากที่ดำเนินการตามกระบวนการลำดับที่ 1 ที่เปิดประกวดราคาไม่สำเร็จ เพราะไม่มีผู้ยื่นเสนอราคาเข้ามา ดังนั้นต้องรอดูว่าวันที่ 7 ธ.ค.นี้ จะมีเอกชนยื่นเสนอราคาเข้ามาหรือไม่  
“หากในวันที่ 7 ธ.ค.นี้ มีเอกชนเสนอราคาเข้ามารายเดียว และเสนอวงเงินเกินราคากลาง ทางคณะกรรมการ ขสมก. ก็สามารถดำเนินการในการเจรจาต่อรองได้ และพิจารณาว่าราคาเหมาะสมหรือไม่ ถ้าเหมาะสมก็ตกลงกัน  หากไม่สามารถเจราจาต่อรองได้ หรือไม่มีเอกชนรายใดเข้ามายื่นเสนอราคา ก็ต้องเดินหน้าสู่กระบวนลำดับที่ 3 วิธีการเฉพาะเจาะจง ซึ่งคิดว่าหากต้องมาถึงกระบวนการตรงนี้จริงๆ น่าจะได้ตัวเอกชนแน่นอน อย่างไรก็ตามการดำเนินการเรื่องนี้ต้องเดินให้สุดซอยถึงกระบวนการลำดับที่ 3 จึงยังไม่รู้ว่าจะใช้เวลานานเท่าใด ตนจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด แต่หากเดินจนสุดซอยแล้วไม่ได้ตัวเอกชนจริงๆ ก็ต้องมาประเมินข้อเท็จจริงว่าเกิดจากปัจจัยใด ซึ่งอาจต้องปรับข้อเสนอรายละเอียด(ทีโออาร์).  
ด้าน นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ ในฐานะรักษาการผู้อำนวยการ ขสมก. กล่าวว่า การเปิดประมูลในครั้งที่ผ่านๆ มา สาเหตุหลักที่ไม่ประสบความสำเร็จ มีสาเหตุมาจาก 2 เรื่องคือ 1. ราคากลาง ซึ่งเอกชนที่เข้ามาประมูลยืนยันว่าเป็นราคากลางที่ต่ำเกินไป รับไม่ได้ และจากการสอบถามบริษัทที่ขายรถทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ก็ยืนยันเหมือนกันว่าราคากลางที่ ขสมก. กำหนดค่อนข้างต่ำ ซึ่งจะทำให้เอกชนประสบปัญหาเรื่องการขาดทุนนั้น และ 2.หลักประกันสัญญา ซึ่ง ขสมก.กำหนดให้วางหลักประกันไว้ 10 ปี ตั้งแต่ราคารถจนถึงราคาซ่อมบำรุงรักษา โดยเอกชนมองว่าเรื่องนี้เมื่อส่งมอบรถแล้วก็ควรจบไปขั้นหนึ่งก่อน ส่วนราคาซ่อมฯ ให้วาง 10 ปี ไม่ได้ขัดข้องแต่อย่างใด