สหภาพแรงงานยาสูบบุกคลังให้ทบทวนภาษีสรรพสามิตใหม่

0
110

นิตยสาร LOGISTICS TIME  ฉบับประจำเดือนธันวาคม 2560  ทำคลอดกันไปเรียบร้อยแล้วกับ ” ครม.ประยุทธ์5″ ที่นายกฯผ่าตัดใหญ่ไปเมื่อค่ำวันที่ 24 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา มี รมต.เก่าที่ต้องถอดหัวโขนไป9 คนและที่แต่งตั้งใหม่เข้ามาอีก 10 คน ใครเป็นใครนั้นคงรู้กันไปหมดแล้ว..… หลายคนนั่นรู้กันและคาดการณ์กันมาแต่ปีมะโว้ว่าจะต้องปรับพ้นจากตำแหน่งนี้อย่าง พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ทุกโพลล์ต่างฟันธงว่าสอบตกแก้ไขปัญหาไม่ได้อยู่ในอันดับต้นๆที่ต้องถูกปรับออก แต่กระนั่นเจ้าตัวยังคงเหนียวแน่นได้รับการปูนบำเหน็จไปเป็นรองนายกฯ สมใจอยาก

แต่ที่ทำเอาหลายฝ่ายมีอึ้ง ก็ที่กระทรวงคมนาคมที่มีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ  ยังกุมบังเหียนอยู่ เพราะก่อนหน้าถูกหมายหัวเป็นกระทรวงเกรดเอ ที่น่าจะอยู่ในข่ายถูกปรับออกเพราะเมกะโปรเจ็กต์ส่วนใหญ่ของรัฐบาลก็อยู่ที่กระทรวงนี้    โครงการลงทุนของรัฐเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั้งหลายทั้งปวงก็กระจุกอยู่กระทรวงนี้   และหลายต่อหลายโครงการก็แทบไม่ขยับ อย่าง รถไฟความเร็วสูง”ไฮสปีดเทรน”ไทย-จีน ที่ไหว้ครูกันมาตั้งแต่ปีมะโว้ นายกฯในฐานะหัวหน้า คสช.อุตส่าห์งัด ม.44 เว้นกฎหมาย ข้อบังคับไปนับสิบแต่สุดท้ายก็ยังไม่ขยับ…บรรดาโครงการลงทุนของกระทรวงคมนาคมนับสิบ อย่าง Action Plan เร่งด่วนคมนาคม ต่างล่าช้าไป 6-12 เดือน

*แต่ถึงบทปรับ ครม.กลับตาลปัตรหวยที่ออกถูกเตะโด่งแทนจะเป็น รมต.คมนาคม กลับกลายเป็น นายพิชิต อัคราทิตย์ รมช.คมนาคมที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่…ก็ไม่รู้การต่อวีซ่าให้ รมต.อาคมออกไปหนนี้จะทำให้โครงการเมกะโปรเจ็กต์ของกระทรวงคมนาคมขยับไปกี่มากน้อย….

*ส่วนกระทรวงพลังงานที่ได้”ม้ามืด” ดร.ศิริ จิระพงษ์พันธ์ นั่นจะว่าไปแวดวงพลังงานคุ้นหน้าคุ้นตากันดี ในฐานะอดีตผู้อำนวยการสถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ที่คว่ำหวอดและทีบทบาทต่อเรื่องของพลังงานและโดยเฉพาะกรณีสัมปทานปิโตรเลียมมาโดยตลอด คราวนี้กระโจนลงไปโม่แป้งสัมปทานปิโตรเลียมด้วยตนเอง หลังจากออกโรงแสดงความเห็นต่อเรื่องนี้อยู่ข้างเวทีมานาน …..*ส่วนรายนี้ไม่รู้ใช้กาวอะไรถึงติดหนึบหนับชนิดเหนียวแน่น พิเชษฐ์ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลที่ใครต่อไปพากันแปลงไปเป็นกระทรวงดิจิเฒ่าไปแล้วในเวลานี้ เพราะขวบปีของ รมต.ท่านนี้นอกจากจะกลัวอาถรรพ์กระทรวงดิจิเฒ่าจนเจ้าตัวไม่ค่อยก้าวเข้ากระทรวง    แต่ชอบแอบไปเดี่ยวโมโครโฟนแข่งพี่โน๊ต-อุดม แต้พานิช แล้ว งานอย่างอื่นของกระทรวงดิจิทัลนั่นไม่ต้องไปพูดถึงเพราะจับต้องอะไรไม่ได้เลย….แม้แต่เน็ตประชารัฐที่แม้วันนี้จะติดตั้งเสร็จไปกว่า 80% แต่ก็ยังเชื่อมต่อเข้าบ้านเรือนประชาชนไม่ได้ อยากใช้ต้องหอบเครื่องวิ่งไปใช้ยังจุดติดตั้งใช้ฟรีในขุมชน สุดฟินกันโคตรๆ กับแนวคิดกระทรวงดิจิเฒ่าจริงๆ ….

จากกระทรวงดิจิทัลไปดูกระทรวงการคลัง กับผลงานชิ้นโบแดงใหม่ๆหมานๆปรับภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 ฉบับใหม่หมาดๆ  ของนายอดิศักดิ์  ตันติวงศ์ รมว.คลัง ทำเอาโรงงานยาสูบประสบปัญหาขาดทุนบักโกรก การแข่งขันทางตลาดสู่บุหรี่ยี่ห้อต่างประเทศไม่ได้   กลายเป็นปมร้อนขึ้น  ข้อมูลจากโรงงานยาสูบระบุว่า ยอดขายบุหรี่ในปีงบประมาณปี2561ลดลง 41% จากปี 2560 คาดว่ากำลังการผลิตเหลือเพียง 17,000 ล้านมวนต่อปี …ก่อนหน้านี้ผลิต 28,000 ล้านมวนต่อปี และคาดว่าจะทำให้โรงงานยาสูบประสบปัญหาขาดทุน1,575 ล้านบาท จากในปีงบ 2560 มีกำไร 9,344 ล้านบาท มีรายได้นำส่งเข้าคลัง 13,267 ล้านบาท ….เหตุเกิดบริษัทบุหรี่ต่างประเทศลดราคาลงจากเดิมเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดของบุหรี่ไทย และทำให้การสูบบุหรี่สูงขึ้น เพราะผู้บริโภคสามารถซื้อบุหรี่ต่างประเทศในราคาที่ถูกลง  และบุหรี่ต่างชาติมีการเชิญชวนให้ซื้อด้วยแคมเปญ ลด แลก แจกแถม

ขณะที่ … นายคณุตม์ ฤทธิสอน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจยาสูบพร้อมด้วยพนักงานนั่งรถบัสกว่า 10 ตัน เดินทางเป็นตัวแทนยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  1 ในทีมเศรษฐกิจ ดร.สมดิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ที่ยังเหนียวแน่นได้ไปต่อ  “ ครม.ประยุทธ์ 5”  เพื่อขอความเป็นธรรม แต่ทว่า  นายอดิศักดิ์  กลับยืนกรานไม่สามารถยกเว้นการบังคับใช้กฎหมาย   เพื่อช่วยเหลือโรงงานยาสูบตามข้อเสนอได้ เพราะกฎหมายบังคับใช้แล้ว คำตอบฟังเหมือน “กำปั้นทุบดิน”หรือไม่?  ได้ส่งการให้นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลังไปหาแนวทางการช่วยเหลือ

…..รัฐบาล คสช.ทำการปรับเพดานภาษีสรรพสามิตรวมครั้งนี้ปาเข้าไป   3 หนแล้ว   เหตุใดก่อนหน้าออกกฎหมายมือเศรษฐกิจจึงไม่ประเมินผลกระทบข้างเคียงให้รอบคอบมากกว่านี้  เพื่อไม่เกิดปัญหาหลังปรับภาษีสรรพามิตใหม่   จนทำให้ราคาบุหรี่นอกยอดขายแซงบุหรี่ไทย ส่วนแบ่งการตลาดการแข่งขันโรงงานยาสูบไทยสู้ไม่ได้  หรือเรียกว่า แพ้แต่ในมุ้งแล้ว   ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ ทำเอาสหภาพแรงงานยาสูบบุกคลังให้ทบทวนภาษีสรรพสามิตใหม่ ดูเหมือนคลังยังไร้ทางแก้

..ข่าวดีช่วยกันบอกต่อมาจากสมาคมผู้เพาะเลี้ยงปลาไทย  แหวกแนวคิด กินปลาสลิด ชีวิตดี้ดี “ปลาสลิดบ้านแพ้ว” เกรดพรีเมี่ยม ว่ากันว่ารสชาติปลาสลิดแล้ว  หลายคนคงนึกไปถึง ปลาสลิดปากบ่อ จ.สมุทรปราการ ซึ่งขึ้นชื่อลือนานมายาวนาน   แต่ยังมีอีกแห่งหนึ่งที่เป็นแหล่งเพาะเลี้ยงปลาสลิด และมีรสชาติเป็นเลิศ เกรดพรีเมี่ยม  นั้นคือ ปลาสลิดบ้านแพ้ว จ. สมุทรสาคร … เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน  ที่ผ่านมา  ผู้เลี้ยงปลาสลิดร่วมกับสมาคมผู้เพาะเลี้ยวปลาไทย และสมาคมภัตตาคารไทย รังสรรค์เมนูส่งเสริมการบริโภคปลาเนื้อคุณภาพใน“แหวกแนวคิด กินปลาสลิด ชีวิตดี้ดี”   ณ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ใกล้ๆกับทำเนียบรัฐบาล งานนี้…. นายเกษม สารบรรณ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธานเปิดงาน  ณ เวทีกลางตลาดคลองผดุงกรุงเกษม  ภายในงานได้มีการนำผลิตภัณฑ์ปลาสลิดสด เกรดพรี่เมี่ยม มาเป็นเมนูปลาสลิดเลิศรสให้ชิม ชม ช้อปอย่างจุใจ

พบกันใหม่ ฉบับหน้า ฉบับต้อนรับปีใหม่ 2561