เขาค้อดินแดนแห่งทะเลหมอก 360 องศา สุดฟินส์….สุดอลังการ

0
1015

เขาค้อดินแดนแห่งทะเลหมอก” จังหวัดเพชรบูรณ์ กับบรรยากาศที่เน้นธรรมชาติ ลายล้อมด้วยขุมเขา เขียวชอุ่ม อบอุ่นยามสัมผัสกับลมเย็นและหนาวมากที่สุดในช่วงฤดูหนาว ที่หนาวเย็นไปถึงขั้วหัวใจ แต่ขอกระซิบเบาๆ ว่ามันเย็นชื่นใจที่หาไม่ได้ในเมืองหลวงไม่ได้.. กับทัศนียภาพสวยงาม คุณต้องมาลองได้ที่นี้ ปัจจุบัน “เขาค้อ” กลายเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวที่ติดอันดับของประเทศไทยและอันโดดเด่นเป็นที่สุด มีความสวยสวยงามไม่แพ้เมืองนอก หรือที่เรียกขานกันติดปากว่า สวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย แถมมีเสน่ห์ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาเยือนเขาค้อ มากที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดเพชรบูรณ์ เขาค้อ ดินแดนแห่งขุนเขาและทะเลหมอก จังหวัดเพชรบูรณ์ เหตุที่เรียกเขาค้อเพราะสภาพในป่านั้นมี “ต้นค้อ” เป็นพันธุ์ไม้ ตระกูลปาล์ม ลักษณะคล้ายต้นตาล ผลเป็นทะลายคล้ายหมาก มีมากกว่าพื้นที่อื่น ภูเขาที่สำคัญในเทือกนี้ได้แก่ เขาค้อ มียอดเขาสูงประมาณ 1,174 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล เขาย่า มียอดสูงประมาณ 1,290 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล และเขาใหญ่สูงประมาณ 865 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล นอกจากนั้นก็มี เขาตะเคียนโง๊ะ เขาหินตั้งบาตร เขาห้วยทราย เขาอุ้มแพ เป็นต้น ลักษณะป่าไม้ในแถบนี้มีเขตป่าเต็งรังหรือป่าไม้สลัดใบ ป่าสน และป่าดิบที่น่าสนใจคือ แม้ปัจจุบันป่าจะถูกถางไปมาก อย่างไรแล้วเขาค้อก็ยังมีภูมิอากาศเย็นตลอดปี และค่อนข้างเย็นจัดในฤดูหนาว

khaokho2

สำหรับนักท่องเที่ยวที่กำลังมองหาบ้านพักหรือรีสอร์ท มีมากกว่า 300 แห่ง มีให้เลือกสรรตั้งแต่ตั้งอยู่เส้นทางสายหลักที่ติดกับถนนเอเซีย (ทางหลวงหมายเลข 12) เรียงรายสวยงามแตกต่างกันไป หรือในดินแดนที่ตื่นขึ้นมาก็สัมผัสกับความไอเย็น จากเมฆหมอกสีขาว หลายครอบครัวที่กำลังจะเลือกมาพักผ่อนอาจเลือกไม่ถูก ถึงอย่างไรแล้วก็ควรเลือกที่ตรงกับความต้องการ เช่น ความปลอดภัย บรรยากาศดี มองเห็นธรรมชาติ สถานที่สะอาดราคาไม่แพงเวอร์จนเกินไป  หรือควรหาข้อมูลจากเครือข่ายทางอินเทอร์เน็ตว่าจะเข้าพักรีสอร์ทไหนดี ซึ่งแต่ละประเภทมีจุดเด่นอะไร เช่น มีรถบริการท่องเที่ยว บริเวณใกล้ที่พักก็มีสถานที่ท่องเที่ยวโดยใช้เวลาเที่ยวได้คุ้มค่าท่ำคัญราคาประหยัดกระเป๋าเราไหม !!

การเลือกสรรค์บริการแพ็คเก็จต่าง ๆ เพื่อจะไปท่องเที่ยว ณ เขาค้อดินแดนแห่งทะเลหมอก  นั้นหลายคนมองหาแหล่งบริการท่องเที่ยวแบบเบ็ดเสร็จภายใน 1 วัน  แวะถ่ายรูปวิวสวยๆ กับคนรู้ใจ เพื่อนสนิทมิตรสหายให้สวยงามตามจุดชมวิว ขอบอก…..มันยอดเยี่ยมมาก หากแวะซื้อของฝากของอร่อยจากร้านค้ารายรอบเส้นทาง ตามแบบฉบับที่คุณต้องการ ครอบคลุมทุกสถานที่ท่องเที่ยวบนเขาค้อและในเส้นทางรอบนอกก็ได้หยุดพักผ่อนคลายไปกับธรรมชาติ ที่เรียบง่ายและอากาศดีตลอดปี

ยอดดอยเขาค้อ นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ยอดฮิตติดลมบนไปแล้ว นอกจากนั้นแต่ละแห่งบนเขาค้อ มีความสวยงาม มีประวัติศาสตร์ที่น่าค้นหาในแต่ละพื้นที่ที่แตกต่างกันไป สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ ได้แก่ อนุสรณ์สถานผู้เสียสละเขาค้อ ฐานอิทธิ(พิพิธภัณฑ์อาวุธ) พระตำหนักเขาค้อ พระบรมธาตุเจดีย์กาญจนาภิเษก หอสมุดนานาชาติเขาค้อ น้ำตกศรีดิษฐ์ ไร่บี.เอ็น สถานีทดลองเกษตรที่สูงเขาค้อ เนินมหัศจรรย์ แอดเวนเจอร์พาร์ค และเขาค้อ เอ็กซ์พลอเรอร์ เป็นต้น นอกจากนี้มีสถานที่ห้ามพลาดชมหมอกที่เขาค้อที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก คือ

khaokho4
เขาตะเคียนโง๊ะ

เขาตะเคียนโง๊ะ จุดชมทะเลหมอกเขาค้อ 360 องศาจุดชมวิวเขาตะเคียนโง๊ะ เป็นจุดชมทะเลหมอกที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งบนเขาค้อ ตั้งอยู่ริมทางหลวงหมายเลข 2258 เลยพระตำหนักเขาค้อไปทางทุ่งแสลงหลวง บนเขาตะเคียนโง๊ะสามารถนำรถขึ้นได้เลย และมีจุดกางเต็นท์อยู่รอบๆ เขา สามารถนอนดูดาวยามค่ำคืนได้อย่างสบายใจ พอรุ่งเช้าตื่นขึ้นมารอดูพระอาทิตย์ขึ้นตรงหน้า พร้อมสัมผัสอากาศเย็น ชมทะเลหมอกแบบ 360 องศาอย่างใกล้ชิด และจากจุดชมวิวเขาตะเคียนโง๊ะสามารถมองไปเห็นเขาปู่ เขาย่า ซึ่งมีรูปทรงคล้ายภูเขาไฟฟูจิ รวมถึงเขาค้อ เป็นทัศนียภาพที่สวยงามหาชมในเมืองไม่ได้อย่างแน่นอน! ล่าสุด…กังหันลม แลนด์มาร์ค (Landmark) ใหญ่ยักษ์! สัญลักษณ์ใหม่@เขาค้อ  ทุ่งกังหันลม@เขาค้อ ได้รับความสนใจ ด้วยมีกังหันลมจำนวน 24 ต้น ความสูง 110 เมตร สูงจากระดับน้ำทะเล 1,038 เมตร สัมผัสทะเลหมอก สุดสุดชิลล์ ทั้งเขาเต็มไปด้วยทะเลหมอก 360 องศา พร้อมกันต้นสตอเบอรรี่ (ฤดูหนาวนี้ผลสีแดงๆเต็มทั้งเขา)

khaokho
บ้านพักด๊อกเตอร์

บ้านพักด๊อกเตอร์ ตั้งอบู่บนถนนทางหลวง 12 (ถนนพิษณุโลก-หล่มสัก) ที่พักเราไม่ห่างจากวัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว  เพราะอยู่บนถนนเดียวกัน หลายเว็บไซต์เคยจัดลำดับแบบง่ายๆ ของสถิติความสนใจของนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเขาค้อ  และการเปิดเว็บไซต์หรือคลิ๊กหาที่พักรีสอร์ทในแต่ละปีไม่น้อยเลยที่เดียว การได้เดินทางพักผ่อนถือได้ว่าเป็นผ่อนคลายให้ตนเองและได้สัมผัสชีวิตแบบธรรมชาติบ้างก็ดี เมื่อถึงเวลาปลดล๊อกก็มองหาที่พักผ่อนได้หลากหลายสไตส์ เช่น หาที่เหมาะสำหรับการกางเต็นท์สัมผัสสายหมอกสีขาว บ้านพักแสนสวยหรือจะเป็นรีสอร์ทแสนโรแมนติก รวมถึงการจองเข้าพักที่พักอุทยานซึ่งราคามีทั้งแบบประหยัด บรรยากาศก็โอหรือจะเป็นราคาสุดหรูหราได้ดื่มด่ำกับดวงดาวบนท้องฟ้ายามค่ำคืน หรือเต็มไปด้วยทะเลหมอกบนพื้นขนาดใหญ่ หลายๆ คนไม่พลาดกับอรุณสวัสดิ์ยามเช้า ตื่นแต่ที่ได้สัมผัสทะเลหมอกเขาค้อสวยงามอยากบอกใคร…จนใครบางคนแอบจดจำวันและคืนดีๆ ที่เขาค้อทะเลหมอก สวิตเซอร์แลนด์ของเมืองไทยอย่างไม่รู้ลืม

เขาค้อเที่ยวได้ทุกฤดู

– ฤดูหนาว (ช่วงเดือนต.ค-ก.พ) อุณหภูมิเฉลี่ย 12-18 องศา ช่วงนี้เป็นช่วงที่เรียกว่า สวิสเซอร์แลนด์ของเมืองไทย  ท่าน จะได้สัมผัสกับสายลมหนาวและทะเลหมอกสีขาวบนยอดเขาที่งดงามไกลสุดสายตา จุดชมวิวที่สูงสุด คือ บนยอด ยอดเขาค้อ สถานที่จะเยื้องกับที่ว่าการอำเภอเขาค้อจะได้เห็นทะเลหมอกอันสวยงาม

– ฤดูร้อน (มี.ค-พ.ค) อุณหภูมิเฉลี่ย 25 องศา  คืนสู่ธรรมชาติกับอากาศสบาย ๆ และความงดงามของหมู่ดาว พิเศษกับสิ่งมหัศจรรย์ของเมืองไทย คือการเที่ยวป่าพายเรือตามหาแมงกะพรุนน้ำจืดที่มีแห่งเดียวในเมืองไทยและสัมผัสผีเสื้อแสนสวย ณ “แก่งบางระจัน” อ. เขาค้อ

khaokho3
แก่งบางระจัน

 

ร่วมผจญภัยสนุกสนานกับธรรมชาติ ได้ความรู้ กับการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ที่สมบูรณ์ ลำน้ำใสสะอาด อากาศบริสุทธิ์ ตลอดทริปจะได้สัมผัสโอโซนของจริง แลัวจะประทับใจไม่รู้ลืมขอบอก นอกจากนี้ “แก่งบางระจัน” ยังมีทิวทัศน์ที่สวยงามเป็นที่อยู่ของสัตว์ป่านานาชนิด และเป็นแหล่งอาศัยของแมงกะพรุนน้ำจืดสายพันธุ์น้ำไหลที่มีแห่งเดียวในประเทศไทย ล่องเรือชมแมงกะพรุนน้ำจืด ติดอันดับสิ่งมหัศจรรย์ 1 ใน 6 ของโลก และชมหิ่งห้อยนับร้อยพันอันตระกาลตา

 

– ฤดูฝน (มิ.ย-ก.ย) อุณหภูมิเฉลี่ย 20 องศา ช่วงนี้จะสัมผัสได้ถึงเขียวขจีของมวลหมู่ไม้นานาพรรณ เสน่ห์ของธรรมชาติอันงดงาม พร้อมหมู่หมอกแห่งสายฝน สวยงามมากๆ ครั้นใดที่มีฝนตกลงมาเพียงท่านเปิดหน้าต่างมาจะได้พบกับทะเลหมอกที่ลอยไปมาปะทะใบหน้า “ที่สุดจริง ๆ” กิจกรรมอีกประเภทที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจมาก ได้แก่ การล่องแก่ง ลำน้ำเข็กที่ยาวที่สุดในประเทศไทยกับทีมงานมืออาชีพ รับประกันความสนุกและปลอดภัย

เส้นทางทริปธรรมชาติที่กับความบริสุทธิ์งดงาม

khaokho6
อนุสาวรีย์ผู้เสียสละเขาค้อ

การเลือกทริปไปเขาค้อปัจจุบันไม่ใช่เรื่องยากแต่อย่างใด จะใช้บริการรถบัสปรับอากาศ บริการรถตู้หรือขับรถส่วนไปก็แสนง่ายดาย หากเพียงแต่ต้องวางแผนการเดินทาง สำรวจที่พักรีสอร์ทว่าจะเดินไปใช้บริการของแหล่งที่พักที่ใด เดินทางไปช่วงไหนและหากเป็นช่วงวันหยุดยาวหรือช่วงเทศกาลก็ต้องเผื่อเวลาไว้ด้วย ด้วยเทคโนโลยีที่เข้าถึงอย่างปัจจุบันผู้ที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวยังสามารถสืบค้นข้อมูลต่างๆ ได้จากเครือข่ายอินเตอร์เน็ตเพื่อใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจเลือกท่องเที่ยวอย่างชาญฉลาด ปลอดภัย คุ้มค่าของเงินที่จ่ายไป อาทิ การเลือกทริปการเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและทางประวัติศาสตร์ของพื้นที่รอยต่อสามจังหวัดอย่าง พิษณุโลก เพชรบูรณ์ เลย สถานที่ท่องเที่ยวแต่ละแห่งในโปรแกรมนี้ นับว่า เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ยังคงความบริสุทธิ์งดงาม อาทิเช่น ภูเรือ ภูหลวง เชียงคานภูทับเบิก ภูหินร่องกล้า และเขาค้อ ชมอนุสาวรีย์ผู้เสียสละเขาค้อ อนุสรณ์สถานเหตุการณ์สู้รบกันในอดีตระหว่างรัฐบาลกับพรรคคอมมิวนิสต์ และเที่ยวชมฐานอิทธิ ชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงามบริเวณเขาค้อ และชมซากอาวุธ เครื่องจักรที่ใช้ในสมัยสงคราม

หากจะมองหาที่พักสะอาด สะดวกใกล้ถนนเอเซีย ราคาแสนประหยัด ขอแนะนำบ้านพักด๊อกเตอร์ (Dr. House) อยูบนทางหลวงหมายเลข 12 ถนนพิษณุโลก-หล่มสัก กม.98 ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ห่างจากอำเภอเขาค้อ 20 กิโลเมตร โดยให้บริการห้องพักรายวันและรายเดือน แก่นักท่องเที่ยวและผู้มาเยือน ที่ชอบธรรมชาติ รักธรรมชาติ ที่พักหรูหรา อยากให้ลองมาสัมผัส เขาค้อเที่ยวได้ตลอดปี… มาเป็นหมูคณะราคาพิเศษจริงๆ

khaokho1

บ้านพักด๊อกเตอร์มีทริปแซ่บๆ มันส์ๆ ราคาแสนประหยัด

  • มกราคม – มีนาคม อากาศยังเย็นสบายๆ ชวนเที่ยวไร่สตอเบอรี่ เขาค้อ–ชมพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า / ทัศนียภาพ-ทะเลหมอกที่ทับเบิก “เราชำนาญเส้นทาง…เราจัดให้…ที่พักสะอาด ใหม่ พร้อมโปรแซ่บๆ วันเด็กแห่งชาติ เดือนมกราคม
  • กุมภาพันธ์ Valentine’s day โปรเอาใจคู่รัก 14 ก.พ. (Valentine’s day) และ วันตรุษจีน ตลอดเดือน กุมภาพันธ์ อากาศเย็นสบาย สดชื่ด ช่วงกลางคืนดึกๆ ประมาณ  19 องศา
  • มีนาคม – พฤษภาคม เชิญชวนนักท่องเที่ยว เที่ยวป่าพายเรือตามหาแมงกะพรุนน้ำจืดที่มีแห่งเดียวในเมืองไทยและสัมผัสผีเสื้อแสนสวย ณ “แก่งบางระจัน” อ. เขาค้อ ร่วมผจญภัยสนุกสนานกับธรรมชาติ ได้ความรู้ กับการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ที่สมบูรณ์ ลำน้ำใสสะอาด อากาศบริสุทธิ์ ตลอดทริปจะได้สัมผัสโอโซนของจริง ชิลๆ โดยเฉพาะเดือนเมษายน จะขึ้นมาอวดโฉมบนผิวน้ำ จะมองเห็นแมงกะพรุนกระจายอยู่อย่างหนาแน่นทั่วบริเวณเป็นจำนวนนับแสนๆ ตัว ซึ่งสามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าลอยอยู่ใต้ผิวน้ำ โดยแมงกะพรุนน้ำจืดในที่แห่งนี้มีขนาดของ ลำตัวแตกต่างกันไป ตั้งแต่ขนาดเท่าเหรียญ 1 บาท ไปจนถึงขนาดเหรียญ 5 บาท
  • เมษายน – ตุลาคม ช่วง Low season การเปิดจองห้องพักในช่วงนี้ ลูกค้าที่ Walk-in หรือ Phone-in เราราคาห้องที่ลดลงกว่า 60 % ถูกมากๆ
  • มิถุนายน – สิงหาคม ช่วง Low season อากาศเย็นชุ่มฉ่ำ สลับกับหมอกสีขาวสดใสหลังฝนตกที่ลอยขึ้นสู่ท้องฟ้าเหมือนคุ้งวิมาน บนยอดเขา ยอดดอย ทั้งกลุ่มเล็ก กลุ่มใหญ่เรียงรายตรงหน้าเรา
  • กันยายน – พฤศจิกายน ปลายฝนต้นหนาว ชวนปั่น…ปั่น ตะลอนทัวร์ สัมผัสลมหนาว แวะไปดูทะเลหมอกที่วัดผาซ่อนแก้ว  มีเส้นทางให้นักปั่น ได้ประชันฝีมือแบบ ชิลส์…. ชมความงดามที่แสนจะธรรมชาติ เขียวขจีสองฝั่งทาง และช่วงนี้จะมีทะเลหมอกที่สวยงามเป็นชั้นๆ หลังฝนตก
  • พฤศจิกายน – ธันวาคม ช่วง hi season ในประเทศไทยตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน – มีนาคม บรรยากาศอบอวลเต็มไปทะเลหมอกที่งดงามยามเช้า พืชพรรณเมืองหนาวอวดโฉมแข่งกันงามเขียวขจี พร้อมกับไปเก็บสตอเบอรี่สดๆ ในไร่ เพราะที่เขาค้อมีสตอเบอรี่หาแปลงที่เลือกชิม
2137
ขวัญฤทัย ศรีวัฒนพล

ขวัญฤทัย ศรีวัฒนพล ผู้บริหารบ้านพักด๊อกเตอร์ อธิบายว่า”ทุกช่วงฤดูกาลเรามีบริการรถนำเที่ยวภูทับเบิก-เขาค้อ ใกล้วัดผาซ่อนแก้ว ราคาประหยัดที่ทุกคนสัมผัสได้  โปร…เอาใจวัยมันส์โปรพิเศษสุด…….มาเป็นกลุ่ม 10 คนขึ้นไป ราคาพิเศษ (เดือน พ.ค.-มิ.ย. 60) บ้านพักด๊อกเตอร์  ยังใกล้จุดแสดงงาน Overcoat music festival เพียง 3 กิโล จะจัดแสดงในช่วงต้นเดือนธันวาคมของทุกๆ ปี นอกจากนี้ บ้านพักด๊อกเตอร์ ยังมี  Peak Season หมายถึงช่วงสั้นๆ ที่มีวันหยุดยาวและตรงกับเทศกาลรื่นเริง ตัวอย่างนี้เช่น ช่วง 15 – 24 ธันวาคม และหลังวันที่ 15 มกราคม การท่องเที่ยวในช่วงนี้ ต้องวางแผนระยะยาวให้ดีทั้งเรื่องจองโรงแรมล่วงหน้า อาหาร และการเดินทาง โดยเฉพาะการเตรียมเงินให้พร้อมเพราะทุกอย่างจะแพง”

บ้านพักด๊อกเตอร์  เป็นอีกทางเลือกหนึ่งแก่นักท่องเที่ยวที่ต้องการมาสัมผัสอากาศที่เย็นสบายตลอดปี โทร.081-905-3415 www.DrHouse117.com facebook.com/บ้านพักด๊อกเตอร์ อำเภอเขาค้อ สำหรับนักท่องเที่ยวที่กำลังมองหาบ้านพักหรือรีสอร์ท อย่าลืมนึถึง สวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย มนต์เสน่ห์ที่นักท่องเที่ยวต้องกลับมาเยือนเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์อีกครั้ง เพราะเขาค้อ คือ ดินแดนแห่งขุนเขาและทะเลหมอก “พักเขาค้อ 1 คืน อายุยืน 1 ปี”

 

khaokho9     khaokho10

khaokho8