“อาคม”ทยอยมอบ ‘เอโอซีสายการบิน’ ย้ำครบ 20 สายการบินสิ้นเดือนก.พ.นี้

0
130
“อาคม”ทยอยมอบ เอโอซีสายการบิน มั่นใจครบหมด20 สายการบินในสิ้นเดือนกุมภานี้ ด้านกพท.มั่นใจปลดล็อคเอฟเอเอกลางปีนี้ ส่งผลบินเข้าอมริกาได้ในตารางฤดูหนาวนี้ ส่วน กบร.ไฟเขียว ปรับโครงสร้างราคาค่าโดยสารโลว์คอสต์ ขั้นสูงเก็บได้ไม่เกิน 9.40 บาท/คน/กม.คาด30 วันมีผลบังคับใช้
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยหลังเป็นเป็นประธานในการมอบใบรับรองผู้ดำเนินอากาศใหม่(เอโอซี)ระหว่างสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.)กับ สายการบินเอเซียแอตแลนติกแอร์ไลน์ว่า สายการบินเอเชีย แอตแลนติก เป็นสายการบินที่ให้บริการในเส้นทางระหว่างประเทศลำดับที่ 14 ที่ได้รับเอโอซีใหม่จาก กพท. ดังนั้น จึงเหลืออีก 6 สายการบินที่ กพท.จะต้องออกเอโอซีให้ คาดดำเนินการได้ครบทั้งหมดในเดือนกุมภาพันธ์นี้ 
ด้านนายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ กพท. กล่าวว่า ขณะนี้มี 20 สายการบินที่ให้บริการในเส้นทางระหว่างประเทศ จากเดิมที่มีอยู่ 28 สายการบิน โดยเดือนมกราคมนี้จะออกเอโอแอลได้เพิ่มแน่ๆ 1 ราย และจะทยอยออกให้ครบทั้งหมดในเดือนกุมภาพันธ์ โดย 6 สายการบินที่เหลือ ประกอบด้วย 1.เอซี เอวิเอชั่น 2.สยามแลนด์ ฟลายอิ้ง  3.แอดวานซ์ เอวิเอชั่น 4.วีไอพี เจ็ท 5.เจ็ท เอเชีย และ 6.เอชเอส เอวิเอชั่น 
“ปัจจุบันมี 4 สายการบินใหม่ที่ยื่นขอใบอนญาตให้ประกอบกิจการค้าขายเดินอากาศ(เอโอแอล)กับทาง กพท.โดยมีทั้งเจ้าของที่เป็นคนไทย และร่วมลงทุนกับต่างประเทศ ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาตามขั้นตอน สำหรับการปลดล็อคปัญหาการบินกับสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา(เอฟเอเอ)ที่ปรับลดระดับมาตรฐานความปลอดภัยของไทยไปอยู่ระดับที่ 2 โดยห้ามบินเข้าสหรัฐฯนั้น ในเดือนมีนาคมนี้ กพท.จะทำหนังสือเชิญเอฟเอเอให้เข้ามาตรวจมาตรฐานการบินอีกครั้ง เพื่อเลื่อนระดับไปอยู่ที่ 1 ให้สามารถบินเข้าออกได้ปกติ แต่ทางเอฟเอเอจะเข้ามาตรวจเมื่อไหร่ยังไม่สามารถระบุได้ หากเข้ามาตรวจแล้ว ตามระเบียบจะใช้เวลาพิจารณา 2 เดือนก็จะทราบผล คาดอยู่ในช่วงกลางปีนี้ และคาดว่าจะสามารถเปิดบินไปสหรัฐฯได้ในตารางบินฤดูหนาวปีนี้”
นอกจากนี้ นายจุฬา กล่าวอีกว่าการเข้ามาตรวจของเอฟเอเอก็จะคล้ายกับการตรวจเพื่อปลดธงแดงขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ไอเคโอ) แต่จะมีเฉพาะเรื่องของนักบิน เพราะเรื่องอื่นๆจะเป็นเรื่องเดียวกับที่ปลดธงแดงของไอเคโอ จึงคาดว่าจะไม่มีปัญหา และคาดว่าจะเปิดบินได้ทันตารางบินฤดูหนาว โดยสายการบินไทยคงจะเปิดบินได้ง่ายกว่าเนื่องจากเคยบินไปยังสหรัฐฯอยู่แล้ว ส่วนสายการบินใหม่อาจจะยาก
“วันศุกร์ที่ 26 ม.คนี้ คณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.)ที่ทีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เป็นประธาน จะมีการอนุมัติโครงสร้างต้นทุนค่าโดยสารออกเป็น 2 ประเภท คือ โครงสร้างต้นทุนสายการบินต้นทุนต่ำ(โลว์คอสต์)และโครงสร้างต้นทุนสายการบินที่ให้บริการแบบฟลูเซอร์วิส โดยสายการบินโลว์คอสต์จะให้มีอัตราค่าโดยสารที่จัดเก็บได้ขั้นสูงได้ไม่เกิน 9.40บาท/คน/กม. ขณะที่สายการบินที่ให้บริการแบบฟลูเซอร์วิส จะสามารถจัดเก็บค่าโดยสารได้ไม่เกินที่ 13 บาท/คน/กม. ซึ่งจะทำให้เห็นโครงสร้างราคาของต้นทุนค่าโดยสารระหว่างโลว์คอสต์กับต้นทุนสายการบินที่ให้บริการแบบฟลูเซอร์วิ แบบชัดเจน เพื่อป้องกันการจัดเก็บค่าโดยสารที่ไม่ถูกต้อง”