รฟท.ยันค่าเช่าแผงตลาดนัดจตุจักร “3,157 บาท/เดือน”เหมาะสม เร่งแก้ปัญหาเช่าช่วงเก็บแพงสูงลิ่วหลักแสน

0
252

การรถไฟฯ ยืนยันค่าเช่าแผงตลาดนัดจตุจักรเหมาะสม มีความชอบธรรมในการบริหาร
และมีแผนพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เร่งแก้ปัญหาการเช่าช่วงที่เรียกเก็บค่าเช่าบางแผงสูงถึงหลักแสน

นายศิริพงศ์ พฤทธิพันธุ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารโครงการพัฒนาที่ดิน การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงกรณีที่มีผู้ค้าตลาดนัดจตุจักรออกมาร้องเรียนค่าเช่าแผงแพง หลังการรถไฟฯ เข้ามาบริหารพื้นที่แทน กทม. และอยากให้ กทม. กลับมาบริหารพื้นที่แทนนั้น การรถไฟฯ ขอชี้แจงว่าปัจจุบันพื้นที่เช่าของผู้ประกอบการในตลาดนัดจตุจักรที่มีกว่า 10,000 แผงค้า บนเนื้อที่ 70 ไร่ แบ่งออกเป็น 30 โครงการ โดยการรถไฟฯ เก็บค่าเช่ารวมกับค่าบริหารจัดการ 3,157 บาทต่อแผงต่อเดือน ตามข้อเท็จจริงเป็นค่าเช่าพื้นที่ในวงเงินดังกล่าว 890 บาท ส่วนที่เหลือเป็นค่าสาธารณูปโภคทั้งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย มีต้นทุนเดือนละ 5.3 ล้านบาท ค่าจ้างจัดการเกี่ยวกับขยะอีกเดือนละ 4.3 ล้านบาท
ทั้งนี้ การรถไฟฯ ยืนยันว่าค่าเช่าดังกล่าวมีความเหมาะสมแล้ว เนื่องจากค่าเช่าที่ กทม.เคยจัดเก็บในอดีต 600 บาทต่อแผงต่อเดือนนั้น เป็นค่าเช่าที่เคยทำสัญญาเช่ากับการรถไฟฯ โดยจ่ายค่าเช่าเพียงปีละ 1.6 ล้านบาท และในช่วงที่มีการขอพื้นที่คืนจาก กทม. การรถไฟฯ จึงยื่นข้อเสนอว่าหาก กทม. มีความประสงค์ที่จะบริหารพื้นที่ต่อก็ต้องเสียค่าเช่าให้การรถไฟฯ ตามผลการศึกษาทางวิชาการที่มาจากสภาพทำเลปีละกว่า 400 ล้านบาท แต่ กทม.ต่อรองขอเช่าราคา 79 ล้านบาท หาก กทม.เป็นผู้บริหารในปัจจุบันตามต้นทุนค่าเช่าที่ กทม.จะจ่ายเพิ่มจากปีละ 1.6 เป็น 79 ล้านบาท ก็ต้องปรับค่าเช่าขึ้นอยู่ดี รวมทั้ง กทม.ยังมีความได้เปรียบสามารถบริหารต้นทุนแฝงในประเด็นจัดการขยะต่าง ๆ ก็มีสำนักงานจัดการแต่ละเขต ซึ่งใช้ภาษีของ กทม.บริหารจัดการ จึงทำให้ไม่มีต้นทุนส่วนนี้ จากปัจจัยแวดล้อมต่าง ๆ ข้อเท็จจริงพบว่าค่าเช่า 3,157 บาทต่อแผงต่อเดือน เฉลี่ยผู้เช่าจะได้ขายสินค้าแต่ละเดือน 8 วัน พบว่าเป็นค่าเช่าแต่ละวันเพียง 390 บาทเท่านั้น ถือว่าไม่แพงเมื่อเทียบกับทำเลตลาดนัดจตุจักรที่มีทั้งคนไทยและชาวต่างชาติมาจับจ่ายใช้สอย
ซึ่งในปีนี้ก่อนที่จะหมดสัญญาเช่าของผู้ค้าที่ทำสัญญาไว้ 5 ปี และจะหมดสัญญาในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 การรถไฟฯ จะลงสำรวจพื้นที่หากพบว่าผู้ค้ารายใดเป็นผู้เช่าช่วงก็จะตักเตือนตามลำดับขั้น 1 2 และ 3 ก่อนดำเนินการยกเลิกสัญญาหรือหาแนวทางนำผู้ที่มีความประสงค์จะเข้ามาค้าขายในตลาดนัดจตุจักรเข้ามาดำเนินการแทน ล่าสุด การรถไฟฯ ร่วมกับสถาบันการเงินเตรียมจัดทำโครงการให้สินเชื่อผู้ค้าในตลาดตัวจริงกู้เงินเพื่อเซ้งแผงค้ากับการรถไฟฯ เพื่อให้มีสิทธิ์ขาดทำการค้าได้
นอกจากนี้ การรถไฟฯ ได้ดำเนินการตามข้อกฎหมายที่มีผู้ค้าบางกลุ่มฟ้องศาลปกครอง เพื่อให้ กทม.กลับมาบริหารพื้นที่ ซึ่งขณะนี้ศาลได้ชี้ขาดว่า การรถไฟฯ มีความชอบธรรมทางกฎหมายที่จะเป็นผู้บริหารและจัดเก็บค่าเช่าในปัจจุบัน โดยคดีที่ฟ้องลักษณะเดียวกันเชื่อว่าจะได้ข้อสรุปตามคำวินิจฉัยของศาล ส่วนปัญหาค้างชำระค่าเช่าแผง ที่ผ่านมามีผู้เช่าบางรายไม่ยอมชำระค่าเช่าและพบว่ามียอดค้างสูงถึง 440 ล้านบาท
การรถไฟฯ ได้ฟ้องร้องบังคับคดีทางแพ่ง ทำให้ผู้เช่าทยอยชำระค่าเช่าแล้ว ทำให้ยอดดังกล่าวลดเหลือ 392 ล้านบาท รวมทั้ง มีแผนปรับปรุงตลาดครั้งใหญ่ทั้งภูมิทัศน์ การพัฒนาที่จอดรถ ซึ่งจะเริ่มเห็นความชัดเจนในเดือนมีนาคมนี้ รวมทั้งทำแอพพลิเคชั่นจตุจักรไกด์ เพื่อเป็นข้อมูลสินค้าต่าง ๆ อำนวยความสะดวกผู้ซื้อและผู้ขาย
ให้เข้าถึงสินค้าและบริการได้ง่ายขึ้น