‘โรลส์-รอยซ์’ประกาศข้อตกลง ‘บินไทย’ใช้สนามบินดอนเมืองเป็นศูนย์ทดสอบ (testbed) อีกฐาน

0
144

‘โรลส์-รอยซ์’ ประกาศข้อตกลงร่วมกับ ‘บินไทย’ใช้สนามบินดอนเมืองเป็นศูนย์ทดสอบ (testbed) อีกฐานเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของภารกิจการทดสอบเครื่องยนต์ Trent รุ่นต่าง ๆ อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

ทั้งนี้ โรลส์-รอยซ์จะใช้พื้นที่ที่ท่าอากาศยานดอนเมืองของการบินไทยในภารกิจของการทดสอบเครื่องยนต์Trent XWB โดยการบินไทยจะเป็นผู้ดำเนินการทดสอบความพร้อมใช้งานและ cyclic testing เพื่อการคาดการณ์ประสิทธิภาพสูงสุดของเครื่องยนต์ในช่วงเวลาที่เครื่องยนต์ปฏิบัติการ

ควบคู่ไปกับการเติบโตอย่างต่อเนื่องของการผลิตเครื่องยนต์ เร็ว ๆ นี้ โรลส์-รอยซ์ยังได้นำเสนอเครื่องยนต์ อากาศยานพาณิชย์ขนาดใหญ่ภายใต้ Trent XWD ที่มีแรงขับมากขึ้น อีก รุ่นสู่ตลาด ได้แก่ Trent XWB97 ซึ่งจะเริ่มให้บริการในไม่กี่สัปดาห์นี้ในเครื่องบินแอร์บัส A3501000 Trent 7000ที่จะใช้ขับเคลื่อนเครื่องบินแอร์บัส A330neo ซึ่งจะเริ่มให้บริการในปีนี้ และ Trent 1000 TEN ที่เริ่มให้บริการแล้วเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ในเครื่องบินโบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์

มร.ยวน แมคโดนัลด์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโสฝ่ายลูกค้าของโรลส์-รอยซ์ ด้านอากาศยานพลเรือน กล่าวว่าเรามีความยินดีที่ในความร่วมมือกับการบินไทยในครั้งนี้ในเรื่องของการสนับสนุนโปรแกรมการทดสอบเครื่องยนต์ของเรา ข้อตกลงนี้ยังเน้นย้ำถึงความสำคัญที่โรลส์-รอยซ์มีให้กับภูมิภาคนี้อย่างมุ่งมั่นและเป็นอีกหนึ่งตัวต่อสำคัญในการเติบโตของเรา ภายในต้นทศวรรษ 2020 เครื่องบินโดยสารลำตัวกว้างกว่าครึ่งจะขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ Trent

ด้านนายสุรชัย เพียรเจริญศักดิ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายช่าง ของ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เรามีความยินดีที่จะได้ทำงานร่วมกันกับโรลส์-รอยซ์ ในโปรแกรมการทดสอบเครื่องยนต์นี้ เพราะเป็นการแสดงถึงการยอมรับครั้งสำคัญของทักษะของทีมวิศวกรรมของเราและยังเป็นการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ อีกด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ศูนย์ทดสอบมีอุโมงที่ใช้สำหรับการทดสอบยาว 13  เมตร และรองรับแรงขับได้ถึง 150,000 ปอนด์ ซึ่งปัจจุบันนี้มีการทดสอบเครื่องยนต์อื่น ๆ ด้วย

ทั้งนี้ โรลส์-รอยซ์ได้ประกาศการยืนยันการใช้ศูนย์ทดสอบที่โรงงานเดิมของ Texas Aero Engine Services LLC (TAESL) ในเมืองฟอร์ทเวิร์ธ รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนที่ผ่านมา และในปีที่แล้วได้ประกาศการพัฒนาพื้นที่สำหรับศูนย์ทดสอบแห่งใหม่ที่โรงงานของโรลส์-รอยซ์ใน ดาร์บี ในสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งถึงความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมการส่งมอบเครื่องยนต์ที่เพิ่มขึ้นที่ได้คาดไว้สำหรับปีต่อๆ ไป