กสทช.ยกธงยอมให้ดีอีดึงเน็ตประชารัฐเฟส 3 ไปให้ทีโอทีทำ ทั้งที่ของเดิมยังอืดเป็นเรือเกลือผ่าน 6 เดือนยังไม่ขยับ

0
336

กสทช.ยกธงยอมให้ดีอีดึงเน็ตประชารัฐเฟส 3 ไปให้ทีโอทีโม่แป้งเอง ทั้งที่ของเดิมยังอืดเป็นเรือเกลือผ่าน6เดือนยังไม่ขยับ แถมของเดิมที่ติดตั้งแล้วยังเคลียร์หน้าเสื่อไม่เสร็จ เหตุใช้วิธีพิเศษ ส่อไม่โปร่งใส!

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เปิดเผยถึงกรณีที่บอร์ด กสทช.มีมติให้สำนักงานกสทช.ชะลอการประมูลติดตั้งอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ห่างไกล(โซนC)เฟส 3 จำนวน 15,732 หมู่บ้านเพื่อเปิดทางให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี)รับโครงการไปดำเนินการแทน ตามมติของคณะกรรมการดีอี เมื่อวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา

โดยนำงบประมาณเหลือจ่ายจากการดำเนินโครงการเน็ตประชารัฐ 24,700 หมู่บ้านไปดำเนินการว่าจ้างบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)ให้เป็นผู้ดำเนินการต่อเนื่องนั้นว่า. แม้กสทช.จะมีความกังวลผลสำเร็จของโครงการนี้ เนื่องจากผลงานความคืบหน้าโครงการติดตั้งอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ชายขอบหรือเน็ตชายขอบ ที่บริษัท TOT ต้องดำเนินการให้กับ กสทช.ใน 3 โซน ซึ่งต้องส่งมอบงานในเฟสแรก 15%ราว 500หมู่บ้าน ตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่จนถึงปัจจุบันนั้นยังไม่มีความคืบหน้าทีโอทียังไม่เริ่มดำเนินการ

แม้ก่อนหน้านี้ สำนักงานกสทช. จะมีหนังสือเร่งรัดไปยังกระทรวงดีอี เพื่อให้เร่งรัด TOT เร่งรัดโครงการดังกล่าวเพราะเกรงจะส่งผลกระทบต่อนโยบายเน็ตประชารัฐของรัฐบาล แต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้าโดยทีโอทีได้ขอขยายเวลาส่งมอบออกไปอีก 2 เดือน

“ไม่เข้าใจว่าเหตุใดกระทรวงดีอีจึงยังคงมีความพยายาม ว่าจ้างTOTให้ดำเนินการโครงการนี้ต่อเนื่องทั้งที่ผลงานเดิมยังล้มเหลว ขณะที่ในส่วนเน็ตประชารัฐ 24,700หมู่บ้าน ที่ TOT ส่งมอบ ให้กลับดีอีก่อนหน้า ก็ยังมีปัญหาในเรื่องการตรวจรับ จนป่านนี้ยังเคลียร์หน้าเสื่อไม่แล้วเสร็จ แถมยังส่อพิรุธถึงความไม่โปร่งใส เพราะที่ผ่านมาทีโอทีจัดซื้อจัดจ้างวิธีพิเศษ”