“พาณิชย์” ผนึกผู้ผลิตรายใหญ่-กลางฟื้น”ยี่ปั๊ว-ซาปั๊ว”แสนรายแข่งขันโมเดิร์นเทรดได้

0
516
พาณิชย์ กางแผนผนึกซัพพลายเออร์สินค้าอุปโภคบริโภค 60 ราย หวังฟื้นฟู”ยี่ปั๊ว-ซาปั๊ว” แสนราย สร้างกลไกให้โชห่วยได้สินค้าผู้ผลิตรายใหญ่โดยตรง เพิ่มขีดความสามารถ-แข่งขันได้ในยุค 4.0 
นายสนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกระพาณิชย์  เปิดเผยว่า กระทรวงฯมีแผนจะร่วมมือสมาคมค้าปลีกส่ง-ค้าปลีกไทย ผู้ผลิตและผู้แทนจำหน่าย (ซัพพลายเออร์) สินค้าอุปโภคบริโภค เพื่อจุดมุ่งหมายการฟื้นฟูธุรกิจค้าส่งและร้านโชวห่วยไทยในท้องถิ่นต่างๆทั่วประเทศให้กลับมาเข้มแข็ง และสามารถแข่งขันได้ในยุค 4.0  เบื้องต้นตั้งเป้าหมายจะกระจายสินค้าจากผู้ผลิตรายใหญ่ผ่านค้าส่งถึงร้านค้าโชห่วยโดยตรงให้ได้ 100,000 รายทั่วประเทศ เพื่อให้ได้รับสินค้าที่มีต้นทุนต่ำและสามารถจำหน่ายแก่ผู้บริโภคได้ในราคาต่ำได้อีกด้วย
“กระทรวงฯมุ่งหวังการสร้างกลไกธุรกิจค้าส่งของคนไทยมีงานทำ และมีความศักยภาพต่อการเป็นตัวกระจายสินค้าไปยังโชห่วยในท้องถิ่นต่างๆ เพราะที่ผ่านมาหลายแห่งต้องปิดกิจการลง การส่งเสริมลักษณะนี้จะเอื้อให้เกิดการจ้างงานและสร้างรายได้แก่ชุมชน ซึ่งผู้ผลิตสินค้าทั้งรายใหญ่-กลาง รวมถงผู้ผลิตสินค้าชุมชนสนใจเข้าร่วมโครงการ โดยตลอด 20-30 ที่ผ่านมารัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลแรกๆที่ให้ความสำคัญด้านการช่วยเหลือร้านโชห่วยหลังก่อนหน้านี้มีจำนวนมากได้ปิดกิจการเพราะไม่สามารถแข่งขันรายใหญ่ได้”  
นอกจากนี้ นายสนธิรัตน์ ระบุอีกว่านอกเหนือจากนี้กระทรวงฯได้จัดกิจกรรม “ค้าส่งรวมใจ โชห่วยไทยคู่สังคม” ต้อนรับช่วงหน้าฝน โดยช่วงที่ 1 ระหว่างวันที่ 25-30 มิ.ย. และช่วงที่2 ระหว่างวันที่ 11-15 ส.ค. ซึ่งภายในงานจะมีการลดราคาสินค้าอุปโภคบริโภคครั้งใหญ่ 20 – 50% เพื่อบรรเทาค่าครองชีพให้กับประชาชนผู้มีรายได้น้อยด้วย อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้ผู้บริโภคจับจ่ายใช้สอยในร้านค้าส่ง-ค้าปลีกแบบดั้งเดิมในท้องถิ่นมากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจระดับชุมชนระยะยาว คาดจะมีมูลค่าการใช้จ่ายไม่ต่ำกว่าครั้ง 500 ล้านบาท
ด้านนายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย กล่าวว่าสมาคมฯ ได้ประสานกับผู้ผลิตสินค้าทั้งรายใหญ่และกลางประมาณ 60 ราย เพื่อเข้าร่วมโครงการกระจายสินค้าราคาถูกให้กับร้านโชห่วยทั่วประเทศ 60,000 แห่ง และร้านธงฟ้าประชารัฐ 40,000 แห่งรวมกัน 100,000  แห่ง เพื่อให้สามารถแข่งขันกับห้างโมเดิร์นเทรดได้ เพราะร้านโชห่วยจะได้รับสินค้าต้นทุนที่ไม่สูงมากนัก