“ภูเก็ตสมาร์ทบัส” พลิกโฉมขนส่งมวลชน“เมืองอัจฉริยะ สมาร์ท ซิตี้”

0
437

ถูกยกให้เป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลกไปแล้วสำหรับจังหวัดภูเก็ต แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกแห่แหนรุมเสพสุขสนุกสนานเบิกบานใจ พ่อค้าประชาชนคนเมืองภูเก็ตก็หน้าชื่นตาบานกับการเจริญเติบโตของการค้าการขาย ที่ฟูเฟื่องเรืองรองตอบสนองในทุกซอกหลืบธุรกิจเมืองภูเก็ตต่อเนื่องทุกปี

แต่ทว่า เมื่อเมืองเจริญขึ้น อัตราการเติบโตเศรษฐกิจพุ่งกระฉูด ประชากรเมืองก็แน่นเอี๊ยดเต็มเมือง การจราจรก็หนาแน่น มลภาวะต่างๆก็ตาม หากไม่มีการยกระดับการพัฒนาเมืองในทุกมิติแล้ว ย่อมไม่เกิดความสมดุลกับการเจริญรุกหน้าไปไกลของเมือง โดยเฉพาะในยุคที่การโลกมนุษย์กำลังเผชิญหน้ากับ “ความท้าท้าย”ที่รุมเร้าเมืองมนุษย์ในเวลานี้

ล่าสุด เมืองภูเก็ต โดยกลุ่มบริษัท PKCD นำร่องเปิดตัว “ภูเก็ตสมาร์ทบัส” รถบัสโดยสารสาธารณะ “สายสีฟ้า” เชื่อมสนามบินนานาชาติภูเก็ตสู่เส้นทางเลียบหาด โดยไว้วางใจ “รถบัสดาวสามแฉก”จากเยอรมัน ที่โดดเด่นด้านเทคโนโลยียานยนต์โลก ตอกย้ำความเป็น “สมาร์ท”ที่ครบครันสิ่งอำนวยความสะดวกบนรถ ระบบความปลอดภัย หวังพลิกโฉมการขนส่งมวลชลเมืองภูเก็ต กรุยทางสู่การแก้ปัญหาจราจรรุกหน้าสู่การเมืองท่องเที่ยวระดับโลก

พลิกโฉม “เมืองอัจฉริยะ สมาร์ท ซิตี้”

อย่างที่เราๆท่านๆทราบกันดีเมืองภูเก็ตเป็น “เมืองท่องเที่ยว” ที่ปีหนึ่งมีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศไหลบ่าท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก ก่อให้เกิดความหนาแน่นชุมชนเมือง ส่งผลให้การจราจรในพื้นที่มีความแออัดและเป็นปัจจัยที่ทำให้สถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่สูงเช่นกัน ดังนั้น การเปิดโครงการ “ภูเก็ตสมาร์ทบัส”ครั้งนี้ จะเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ ที่มีคุณภาพและมีความปลอดภัย ยกระดับเมืองภูเก็ตให้ก้าวสู่ “เมืองอัจฉริยะ สมาร์ท ซิตี้” ส่งเสริมภาพลักษณ์ ภูเก็ตเมืองท่องเที่ยวนานาชาติบนพื้นฐานการพัฒนาที่ยั่งยืน

ช่วยแก้ปัญหาจราจรเมืองภูเก็ต

ผลพวงจากอัตราการเติบโตของเมือง นำไปสู่ปัญหาการเดินทางเหตุยังขาดระบบขนส่งสาธารณะที่เพียงพอ และมีคุณภาพเป็นที่ยอมรับของผู้ใช้บริการ สิ่งที่ชี้วัดทุกวันนี้ก็คือการจราจรในเมืองภูเก็ตเป็นปัญหาหนักอกของคนภูเก็ตและนักท่องเที่ยวอย่างมาก การเดินทางจากสนามบินเข้าเมือง หรือ เดินทางไปยังชายหาดต่างๆ ต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 1 – 2 ชั่วโมง เนื่องจากสภาพการจราจรที่ติดขัด เพราะส่วนใหญ่จะใช้รถส่วนบุคคลเป็นหลัก หากไม่มีการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ ก็จะทำให้เสน่ห์ของภูเก็ตลดลงเรื่อยๆ และส่งผลกระทบกับรายได้จากท่องเที่ยว  ดังนั้น การที่ภูเก็ตพัฒนาเมือง(PKCD) ได้จัดตั้ง บริษัท ภูเก็ตสมาร์ทบัส จำกัด(PKSB) ให้บริการรถบัสขนส่งมวลชน เพื่อมีส่วนในการร่วมแก้ไขปัญหาดังกล่าว จึงเป็นที่มาของการมีรถบัสโดยสารสาธารณะ “ภูเก็ตสมาร์ทบัส”

หรูหรา สะดวกสบาย ปลอดภัยสูง

โดยรถที่ถูกนำมาวิ่งในโครงการนี้ เป็นรถใหม่ทั้งหมดจากค่ายเมอร์เซเดส เบนซ์ แบรนด์พรีเมี่ยมจากเยอรมัน เพราะยี่ห้อนี้มั่นใจได้ในคุณภาพเครื่องยนต์ รถทุกคันถูกออกแบบให้มีพื้นที่ภายในรถสะดวกสบาย มีที่วางกระเป๋าขนาดใหญ่สำหรับนักท่องเที่ยว อินเตอร์เน็ตไร้สาย(Wifi) ทำให้ไม่ขาดการติดต่อตลอดการเดินทาง ช่องเสียบยูเอสบีทุกที่นั่ง ระบบGPS สามารถติดตามได้ว่ารถที่ใช้บริการรวมถึงรถแต่ละคันอยู่จุดไหน กล้อง CCTV เพื่อตรวจจับรักษาความปลอดภัยของผู้โดยสาร ห้อง Control Room ที่คอยควบคุมการทำงานของพนักงานขับรถและความปลอดภัยของผู้โดยสาร ผ่านจอทีวี และลิฟต์สำหรับให้บริการผู้โดยสารที่ใช้วีลแชร์ ส่วนการชำระค่าโดยสาร จะชำระผ่านบัตร Rabbit Phuket Smartcard แทนเงินสด

ให้บริการวิ่งวันละ 32 เที่ยว หกโมงเช้าถึงสองทุ่ม

สำหรับเส้นทางการเดินรถ บริษัท ภูเก็ตสมาร์ทบัส จำกัด(PKSB) เลือกเส้นทางเชื่อมสนามบินนานาชาติภูเก็ต สู่เส้นทางเลียบหาด โดยใช้ชื่อว่า “เส้นทางสายสีฟ้า” เริ่มเส้นทางจากสนามบินนานาชาติภูเก็ต สู่ หาดสุรินทร์ หาดกมลา หาดป่าตอง หาดกะรน หาดกะตะ และ หาดราไวย์ ซึ่งเป็นจุดท่องเที่ยวที่สำคัญและสวยงาม ตลอดเส้นทาง ระยะกว่า 56 กิโลเมตร มีจุดจอดขึ้นลงตลอดสายมากกว่า 50 จุด ทั้งไปและกลับ ให้บริการวันละ 32 เที่ยวต่อวัน ตั้งแต่เวลา 06.00 – 20.00 น. ระยะเวลารถออกประมาณ 45 นาทีต่อคัน ส่วนระยะเวลาเดินทางตั้งแต่ต้นทางไปสุดทาง ใช้เวลาประมาณ 2- 3 ชั่วโมง

เห็นการแก้ไข-พัฒนาการจราจรของเมืองท่องเที่ยวอย่าง “ภูเก็ต” แล้ว เมืองท่องเที่ยวอื่นๆของไทยใคร่อยากยกระดับความเจริญเมืองสู่ความเป็น “เมืองอัจฉริยะ สมาร์ท ซิตี้” ก็ไม่สงวนลิขสิทธิ์จะ…ออเจ้า!