แพ้เป็นพระ ชนะเป็นมาร

0
2626

ปิดตำนาน “ศรีสวัสดิ์ เงินติดล้อ”!

ห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลายคนคงเห็นความเคลื่อนไหวของบริษัท เงินติดล้อ จำกัด ผู้ให้บริการสินเชื่อรับจำนำทะเบียนรถยนต์และประกันภัยอุบัติเหตุในเครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา เจ้าของสโลแกน “ศรีสวัสดิ์ เงินติดล้อ” ได้สั่งให้ทุกสาขาทั่วประเทศกว่า 500 สาขา เปลี่ยนป้ายสโลแกนใหม่จาก “ศรีสวัสดิ์ เงินติดล้อ” มาเป็น “เงินติดล้อ” แทน 

โดยอ้างว่า เป็นการรีแบรนด์สินค้าเพื่อให้ง่ายต่อการจดจำและป้องกันการสับสนกับบริษัทคู่แข่งที่มีชื่อและเครื่องหมายการค้าพ้องกัน ทำให้มีลูกค้าจำนวนมากเข้าใจว่า เป็นบริษัทเดียวกัน มีการโทรผิดโทรถูกกันอยู่บ่อยครั้ง

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบเบื้องหน้าเบื้องหลังที่ทำให้ “ศรีสวัสดิ์ เงินติดล้อ” ต้องเปลี่ยนแบรนด์ใหม่ก็เพราะพ่ายคดีฟ้องร้องกับบริษัท ศรีสวัสดิ์ พาวเวอร์ 1979 ซึ่งเป็นเจ้าของเดิมที่ถูกซื้อกิจการไปเมื่อสิบกว่าปีก่อน ก่อนที่บริษัทจะถูกขายต่อมาให้แบงก์กรุงศรีฯในปี 2552 โดยเจ้าของเดิมได้ก่อตั้ง บริษัท ศรีสวัสดิ์ พาวเวอร์ 1979 ขึ้นมาทำตลาดสินเชื่อบ้าน จำนำทะเบียนรถและสินเชื่อมีหลักประกันภายใต้สโลแกน “มีบ้าน มีรถเงินสดทันใจ” ก่อนที่ภายหลังจะปรับแบรนด์มาเป็น “ศรีสวัสดิ์ เงินด่วนทันใจ” ที่ทำให้เกิดปัญหาระหองระแหงกับ “ศรีสวัสดิ์ เงินติดล้อ” มาโดยตลอด โดยบริษัทเงินติดล้อ อ้างว่าถูกละเมิดชื่อและเครื่องหมายการค้า จนนำไปสู่การฟ้องร้องต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศขึ้น

ก่อนที่ในท้ายที่สุด ศาลฎีกาจะมีคำพิพากษาให้ยกฟ้องศรีสวัสดิ์ 1979 มาตั้งแต่กลางปี 2560 โดยศาลระบุว่าชื่อ “ศรีสวัสดิ์” นั้นเป็นชื่อของอำเภอหนึ่งในจังหวัดกาญจนบุรี ที่ใครก็มีสิทธิ์นำไปตั้งเป็นชื่อบริษัทหรือเครื่องหมายการค้าได้

กระนั้น กลับเป็นที่น่าสังเกตว่าแม้จะพ่ายคดี ไม่สามารถปลดชื่อ “ศรีสวัสดิ์ เงินด่วนทันใจ” ของบริษัท ศรีสวัสดิ์ พาวเวอร์ 1979 ได้ ทำให้บริษัทต้องหวนกลับมาปรับแบรนด์ตัวเองเป็น “เงินติดล้อ” แทน แต่บริษัทยังคงอ้างว่าตนเองชนะคดี เพราะยังคงได้สิทธิ์บริหารและใช้ชื่อศรีสวัสดิ์อยู่ แต่ที่ให้สาขาเปลี่ยนแบรนด์มาใช้ชื่อ “เงินติดล้อ” นั้น ก็เพื่อป้องกันความสับสนของลูกค้าเท่านั้น

เล่นเอางงกันไปทั้งบาง ชนะคดีแต่ไหงกลับต้องปลดป้ายตนเอง และลบชื่อ “ศรีสวัสดิ์” ทิ้งซะงั้น ขณะที่เจ้าของเดิมแม้จะเปลี่ยนชื่อเสียงเรียงนามใหม่เป็น ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถและสินเชื่อมีหลักประกันพร้อมทั้งสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ แต่กลับไม่ยักจะเดือดร้อนอะไรด้วย ยังคงสยายปีก ขยายสาขา ทำแบรนด์ศรีสวัสดิ์ เงินด่วนทันใจไปแบบไม่สะทกสะท้าน

นัยว่า ล่าสุดนี้สยายปีกขยายสาขาไปแล้วกว่า 2,500 สาขาแล้วเวลานี้ เพราะยิ่งเงินติดล้อดิ้น โหมยิงแคมเปญเงินติดล้อ ๆ ๆ ผู้คนค่อนประเทศก็ยิ่งเข้าใจว่า นั่นแหล่ะศรีสวัสดิ์  เจ้าเก่าเข้าไปอีก!

นี่กระมังที่โบราณเขาว่า “แพ้เป็นพระ ชนะเป็นมาร”

บทความโดย : เนตรทิพย์