ภาคเอกชน 4 จว.ภาคเหนือตอนล่าง ชงครม.สัญจรนครสวรรค์ ปั้น “คุนหมิงประเทศไทย”

0
316
ภาคเอกชน 4 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง นครสวรรค์กำแพงเพชร พิจิตร และอุทัยธานี ชงครม.สัญจรนครสวรรค์ ปั้น “คุนหมิงของประเทศไทย”เชื่อมโยงการเดินทางกรุงเทพฯไปภาคเหนือ ชงรัฐช่วยเรื่องเรื่องโลจิสติกส์และขนส่งเป็นหลัก 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ(ครม.สัญจร) สัปดาห์นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะนำคณะรัฐมนตรีลงพื้นที่ จ.พิจิตร  และในวันที่ 12มิ.ย.จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ(ครม.สัญจร) ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ต.นครสวรรค์ตก  จ.นครสวรรค์ พร้อมกันนั้นนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัด ภาคเหนือตอนล่าง 2 (นครสวรรค์ กำแพงเพชร พิจิตร และอุทัยธานี)โดยมีคณะรัฐมนตรี ผู้ว่าราชการจังหวัดและภาคเอกชนจาก 4 ตังหวัดเข้าร่วมด้วย
นายวิรัช ตั้งประดิษฐ์ ประธานหอการค้ากลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 เปิดเผยว่า ภาคเอกชนกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2  ต้องการให้รัฐบาลหาทางสนับสนุนให้กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 กลายเป็นคุนหมิงของประเทศไทย หรือเป็นกลุ่มจังหวัดที่มีศักยภาพด้านเศรษฐกิจการค้าและระบบโลจิสติกส์ของประเทศ เชื่อมโยงการเดินทางระหว่างกรุงเทพฯ ไปยังภาคเหนือได้สะดวก
ทั้งนี้ในการสนับสนุนแนวคิดดังกล่าวให้เกิดขึ้นนั้น ทางภาคเอกชนมีเสนอให้รัฐบาลหันมาขับเคลื่อนโครงการลงทุนทางด้านโลจิสติกส์ที่สำคัญหลายโครงการ เริ่มต้นจากโครงการงานก่อสร้างย่านกองและขนถ่ายตู้สินค้า หรือคอนเทนเนอร์ ยาร์ด และศูนย์ควบคุมการเดินรถ บริเวณสถานีเขาทอง รองรับโครงการรถไฟทางคู่ เส้นทางลพบุรี-ปากน้ำโพ ซึ่งกำลังดำเนินการก่อสร้างอยู่ในขณะนี้ ซึ่งหากรัฐบาลส่งเสริมให้มีการสร้างคอนเทนเนอร์ ยาร์ดบริเวณพื้นที่ดังกล่าวได้ ในอนาคตก็สามารถต่อยอดเป็นสถานีบรรจุและแยกสินค้ากล่อง หรือไอซีดี ของภาคเหนือตอนล่างได้
ขณะเดียวกันยังเสนอให้รัฐบาลได้พิจารณาก่อสร้างจุดจอดพักรถบรรทุก บริเวณถนนสายเอเชีย จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ขับรถบรรทุกขนาดใหญ่ และยังสอดคล้องกับพ.ร.บ.ขนส่งทางบก พ.ศ.2522 ที่กำหนดให้ผู้ขับขี่รถบรรทุกห้ามขับรถเกิน 4 ชั่วโมงและต้องหยุดพักรถเป็นเวลาครึ่งชั่วโมง เพื่อลดปัญหาการเกิดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นจากกรณีที่ผู้ขับขี่รถบรรทุกจอดรถพักริมถนนในจุดที่ไม่ปลอดภัย โดยเฉพาะถนนสายหลักอย่างจังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งเป็นเส้นทางหลักเชื่อมภาคกลางและภาคเหนือ เช่นเดียวกับการพิจารณาสร้างจุดพักรถยนต์ทั่วไป เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนที่ใช้เส้นทางดังกล่าวเป็นจำนวนมากอีกด้วย
พร้อมกันนี้ยังเสนอให้รัฐพิจารณาผลักดันโครงการถนนสายวงแหวนสายตะวันตก เชื่อมระหว่างทางหลวงหมายเลข 117 ซึ่งเป็นทางหลวงแผ่นดินสายหลักที่เชื่อมการขนส่งจราจรระหว่างจังหวัดนครสวรรค์ พิจิตร และพิษณุโลก และทางหลวงหมายเลข 225 ซึ่งเป็นทางหลวงเส้นทางเชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจตะวันออกและตะวันตกทางตอนเหนือเชื่อไปจนถึงจังหวัดชัยภูมิ โดยบางช่วงยังเป็นถนนที่เป็น 2 ช่องจราจร จึงต้องการให้ขยายเส้นทางออกเป็น 4 ช่องจราจร รองรับการเดินทางที่กำลังเพิ่มขึ้นในอนาคต 
“ข้อเสนอของภาคเอกชนครั้งนี้จะเน้นไปที่เรื่องโลจิสติกส์และขนส่งเป็นหลัก เพราะในพื้นที่กลุ่มภาคเหนือตอนล่าง 2 เป็นจุดสำคัญที่ต้องเตรียมความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานทางถนนให้พร้อมรองรับการค้าที่เติบโต และเป้นเส้นทางการขนส่งสินค้าที่สำคัญเชื่อมไปยังภาคอื่นๆ โดยแต่ละโครงการที่เสนอทางกระทรวงคมนาคมก็มีแผนอยู่แล้ว รอเพียงแค่ให้นายกรัฐมนตรีรับทราบแล้วเร่งอนุมัติ ดังนั้นในการเดินทางมาประชุมครม.สัญจรที่นครสวรรค์และได้เชิญเอกชนในพื้นที่มาประชุมในครั้งนี้จึงเป็นโอกาสดีที่ภาคเอกชนจะเสนอให้รัฐบาลเร่งทำเรื่องดังกล่าว เพราะหากทำสำเร็จจะช่วยให้สร้างความสะดวกให้ภาคธุรกิจอย่างมาก เพราะตรงจุดนี้นับเป็นจุดศูนย์กลางของผู้ประกอบการด้านการขนส่งมากมาย”
นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายโครงการที่ทางจังหวัดจะจัดทำเป็นข้อเสนอ เช่น ขอรับการสนับสนุนด้านการพัฒนาภาคการเกษตร เพราะปัจจุบันจังหวัดทั้ง 4 ในกลุ่มภาคเหนือตอนล่าง 2 ทำการเกษตรกันมาก โดยเฉพาะข้าว และมันสำปะหลัง พร้อมกันนี้ยังมีเรื่องของการบริหารจัดการน้ำ หรือการพัฒนาด้านการท่องเที่ยว ที่มีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง โดยเฉพาะบริเวณบึงบอระเพ็ด และบึงสีไฟ ที่นายกนัฐมนตรีและคณะ จะเดินทางไปลงพื้นที่ด้วย