ตลาดรถใหญ่ครึ่งปีหลัง หักเหลี่ยมโหด “ราคา-โปรฯ”ดูดกำลังซื้อ!

0
1193

สมรภูมิตลาดรถบรรทุกเมืองไทยหลังแหวกม่านปี 61 เปิดศึกกลยุทธ์การตลาดสุดลิ่มผ่านครึ่งทางไปแล้ว ค่ายรถบรรทุกหลากหลายสายพันธุ์ทั้งยุโรป ญี่ปุ่น และจีนเริ่มเห็นทิศทางการเติบโตทั้งภาพรวมตลาดและค่ายต้วยตัวเอง พร้อมวางกลยุทธ์เด็ดเพื่อต่อกรกับคู่แข่งในตลาดอีกครึ่งปีหลังจากนี้ไป

โดยดัชนีชี้วัดจากสถิติยอดขายหลังผ่านครึ่งปีแรก ที่รวบรวมโดยค่ายรถบรรทุกฮีโน่ พบว่าพี่ใหญ่แห่งวงการอย่างค่ายอีซูซุยังยึดหัวหาดครองความยิ่งใหญ่เหนียวหนึบในปฐพีด้วยยอดขายรวม 7,366 คัน รองลงเป็นค่ายฮีโน่ที่ 5,671คัน ส่วนอันดับสามยังเป็นค่ายยูดีทรัคส์ 407 คัน ขณะที่อันดับสี่เป็นค่ายชบาแดงฟูโซ่ 235 คัน

ฟากค่ายรถบรรทุกสายพันธุ์ยุโรป ค่ายสแกนเนียยังแรงดีต่อเนื่องจากปีที่แล้ว แตะคันเร่งกวาดยอดขายไปยอดขายรวม 291 คันทิ้งห่างค่ายคู่รักคู่แค้นบ้านเดียวกันอย่างวอลโว่ที่ปิดยอดขายรวมไปที่ 191คัน ส่วนอับสามตกเป็นของค่ายดาวสามแฉก Mercedes-Benz 55 คัน

Logistics Time ขออัพเดทภาพรวมตลาดรถบรรทุกและผลการดำเนินงานหลังผ่านครึ่งปีแรก ตลอดถึงทิศทางการเติบโตและกลยุทธ์การตลาดในอีกครึ่งปีแหลังจากปากผู้บริหารค่ายรถใหญ่หลากหลายสายพันธุ์ ดังนี้

วอลโว่ กรุ๊ป เปิดตัว “ยูดี เควสเตอร์ 2018 -ยูดี โครเนอร์ 6X2”

ประเดิมด้วยค่ายวอลโว่ กรุ๊ป(ประเทศไทย) ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายรถบรรทุกวอลโว่ ทรัคส์ และยูดี ทรัคส์ โดยนายกำลาภ ศิริกิตติวัฒน์ ประธานกรรมการ บริษัท วอลโว่ กรุ๊ป(ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่ายอมรับตลาดรถใหญ่ยุโรปในไทยมีอัตราการแข่งขันเข้มข้นต่อเนื่องทุกปี เพราะในตลาดก็มีผู้เล่นรายใหม่เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม ความหลากหลายของตลาดก็เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

“วอลโว่ กรุ๊ป มีจุดยืนอยู่แล้วว่าทำอย่างไรเพื่อให้ลูกค้าได้ผลประโยชน์และมีผลกำไรมากสุด โดยเราเร่งกลยุทธ์การตลาดในทุกๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัววอลโว่ทรัคส์รุ่นครบรอบ 90 ปี เพิ่มฟีทเจอร์การบริการต่างๆเกี่ยวกับความปลอดภัยมากขึ้น เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมและความเป็นพรีเมี่ยมแบรนด์ของเรา เพื่อส่งต่อผลกำไรและผลประโยชน์สูงสุดให้กับลูกค้า ส่วนสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่เราต้องเน้นย้ำ นั่นก็คือการออกผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าสามารถเป็นเจ้าของได้ง่ายมากยิ่งขึ้น เราจะดันผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ออกสู่ตลาดเพิ่มมากขึ้น หวังเป็นการเพิ่มโอกาสและการเข้าถึงของลูกค้าให้มากขึ้น เรามีความแข็งแรงพอกับการรักษาฐานของกลุ่มลูกค้าระดับพรีเมี่ยมไว้ได้เป็นอย่างดี หลอมรวมเป็นการสร้างความมั่นใจให้เราสามารถยึดความเป็นเจ้าตลาดรถบรรทุกพรีเมี่ยมยุโรป”กลับคืนมาได้”

ส่วนรถบรรทุกยูดี ทรัคส์ นั้น นายกำลาภ ระบุว่าล่าสุดเราได้เปิดตัวรถบรรทุกใหม่พร้อมกัน 2 รุ่นรวด ได้แก่ ยูดี เควสเตอร์ 2018 และ ยูดี โครเนอร์ The new extension 6X2 เพื่อตอบโจทย์ Smart Logistics หรืองานขนส่งยุคใหม่ที่มีการแข่งขันสูงในปัจจุบัน วันนี้เราจึงได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ ยูดี ทรัคส์ให้คุ้มค่ายิ่งขึ้น โดยในรุ่นเควสเตอร์ 2018 เรามีการปรับปรุงโครงสร้างแชสซีส์ให้มีน้ำหนักรวมเบาลงเพื่อให้บรรทุกสินค้าได้มากขึ้น

“ส่วนยูดีโครเนอร์ The new extension 6×2 ซึ่งนอกจากจะเป็นรถบรรทุกที่มีโครงสร้างแชสซีส์น้ำหนักเบาแล้ว เราได้เพิ่มฟีเจอร์เด่นๆเพื่อสนับสนุนงานขนส่งสินค้าให้สะดวกสบาย ประหยัดต้นทุน และปลอดภัยยิ่งขึ้น โดยมีการเพิ่มถุงลมยกเพลาพร้อมเซ็นเซอร์จับน้ำหนักอัตโนมัติ ช่วยลดภาระพนักงานขับรถ ในช่วงจังหวะที่จำเป็นต้องขับขี่แบบไร้น้ำหนัก ทำให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ลดการสึกหรอของยาง และยังมาพร้อมกับระบบกันสะเทือนแบบถุงลม ช่วยให้สินค้าได้รับการขนส่งอย่างทะนุถนอม และไปถึงที่หมายได้อย่างปลอดภัย

“การแนะนำรถรุ่นใหม่เพิ่มเติมทั้งสองรุ่นนี้ จะทำให้รถบรรทุก ยูดี ทรัคส์ สามารถเจาะเข้ากลุ่มลูกค้าที่หลากหลายเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะโครเนอร์ The new extension 6X2 จะเน้นกลุ่มลูกค้ากลุ่มใหม่ที่ต้องขนส่งสินค้าที่มีน้ำหนักมากและต้องการความคล่องตัวมากกว่ารถบรรทุกสิบล้อทั่วไป ขนส่งได้ทั้งในรูปแบบตู้ขนส่งสินค้าทั่วไป และแทงค์น้ำมันหรือสินค้าปิโตรเคมี

สแกนเนีย” เปิดโรงงานใหม่ปลายปี 61 อวดโฉมรุ่นใหม่ NTG ต้นปี 62

ฟากค่ายสแกนเนีย โดยมร.สเตฟาน ดอร์สกี กรรมการผู้จัดการ บริษัท สแกนเนีย สยาม จำกัด เปิดเผยว่ายอดขายรถบรรทุกสแกนเนียหลังผ่านไปแล้ว 6 เดือน เราขายไปแล้ว 291 คัน คาดทั้งปีสแกนเนียจะสามารถทำยอดขายได้ตามเป้าหมายที่เราได้วางไว้ 650 คัน ซึ่งหากเป็นไปตามเป้าก็เท่ากับเป็นการเติบโตเพิ่มขึ้นเกือบ 40 % เมื่อเทียบกับปี 60 และเรายังเดินหน้ากลยุทธ์การตลาดและแผนธุรกิจที่เราได้วางเอาไว้ทุกประการ

“สแกนเนีย ขับเคลื่อนธุรกิจภายใต้นโยบายเป้าหมายหลักที่เร่งผลักดันการเปลี่ยนแปลงสู่ระบบการขนส่งที่ยั่งยืน พร้อมสร้างโลกแห่งการขับเคลื่อนที่ดีขึ้นสำหรับธุรกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม รวมถึงช่วยเพิ่มผลกำไรของลูกค้าด้วยการนำเสนองานด้านผลิตภัณฑ์และบริการครบวงจร พร้อมเทคโนโลยีของสแกนเนียและบริการที่มีคุณภาพสูงมีประสิทธิภาพ เป็นแบรนด์ผู้นำด้านการประหยัดน้ำมัน และช่วยลดปริมาณไอเสียในอากาศ สะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่ชัดเจนระหว่างการสร้างผลกำไรและความยั่งยืน”

 

ขณะที่นายภูริวัทน์ รักอินทร์ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท สแกนเนีย สยาม จำกัด กล่าวเสริมว่ากว่า 30 ปีที่สแกนเนียได้ดำเนินธุรกิจในไทย เราได้รับความไว้ใจจากลูกค้าคนไทยและเติบโตอย่างแข็งแกร่งในไทย  และเราไม่หยุดนิ่งการพัฒนาตัวเองเพื่อรองรับกับการขยายตัวที่จะเกิดขึ้น

“สแกนเนียกำลังลงทุนเพื่อขยายการบริการอย่างต่อเนื่อง โดยกำลังก่อสร้างศูนย์บริการแห่งที่ 11 สาขาใหม่ที่จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งพร้อมจะเปิดให้บริการต้นปี 62 ส่วนการเปิดโรงงานแห่งใหม่ที่ตั้งอยู่ในโครงการบางกอกฟรีเทรดโซนจังหวัดสมุทรปราการ โดยจะเริ่มดำเนินการเปิดไลน์การผลิตภายในสิ้นปีนี้  และรถบรรทุกรุ่นใหม่ก็พร้อมแล้วที่ทำการเปิดตัวต้นปี 62 เช่นเดียวกัน โดยรุ่นใหม่นี้มีชื่อว่า NTG (New Truck Generation)มาพร้อมกับความโดดเด่นและคุณค่าที่มากขึ้นให้กับลูกค้า ทั้งคุณภาพสินค้า สมรรถนะ และความประหยัดน้ำมัน ที่สำคัญปี 61 นี้จะเป็นปีสุดท้ายที่ลูกค้าทุกท่านจะสามารถเป็นเจ้าของสแกนเนียรุ่น PGR (รุ่นปัจจุบัน)ได้”

ตันจงฯออกแคมเปญเด็ด “เช่าซื้อแบบมีบอลลูนหลังผ่อนครบ 4 ปี”

ฟากค่ายพญาราชสีห์ MAN รถบรรทุกพันธุ์แกร่งจากเยอรมัน โดยนายธนภัทร อินทวิพันธุ์ กรรมการบริหาร บริษัท MAN Commercial Vehicle (Thailand) จำกัด หรือ MCVT บริษัทในเครือกลุ่มตันจงฯ เปิดเผยว่ายอดขายของ MAN หลังผ่านครึ่งปีแรกไปแล้วเราได้ขายรถบรรทุกและรถโดยสาร MAN ไปแล้วกว่า 40 คัน ล่าสุด ตันจงฯโดยบริษัทสินเชื่อ “ทีซี แคปปิตอล” ที่ดูแลไฟแนนซ์ให้กับรถบรรทุกยี่ห้อ MAN FUSO และ FOTON ได้ออกแคมเปญสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกแบบมีบอลลูนหลังผ่อนครบ 4 ปี เพื่อเพิ่มทางเลือกและช่วยลดภาระลูกค้าในการการผ่อนให้เหลือแค่ 70 % เท่านั้นเมื่อเทียบกับการผ่อนเช่าซื้อปกติ

“ปกติการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถแบบให้มีบอลลูน 25% ในงวดสุดท้ายจะมีเฉพาะแวดวงรถเก๋งหรูยุโรปอย่าง Benz, BMW เท่านั้น ส่วนแวดวงรถใหญ่ยังไม่มีค่ายไหนออกแคมเปญสินเชื่อประเภทนี้ ถือได้ว่าตันจงฯเป็นบริษัทแรกที่กล้าปล่อยแคมเปญพิเศษนี้ โดยปกติทั่วไปลูกค้าจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเดือนละประมาณ 100,000 บาท แต่เมื่อมารับแคมเปญนี้ไปแล้วก็จะเหลือเพียงแค่ 70,000 บาทเท่านั้น สรุปยังไงก็ถูกกว่าเงินดาวน์ 15%-20%”

นอกจากนี้ นายธนภัทร ย้ำอีกว่าตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ให้เช่า ตันจงฯรับ warranty หากรถเสียเรารับซ่อมให้เสร็จภายใน 24 ชม.หากไม่เสร็จภายใน 24 ชั่วโมง เรามีรถให้ลูกค้าลุยงานขนส่งได้ใช้ชั่วคราว หรือไม่ก็ไม่คิดค่าเช่าในช่วงที่ซ่อม อีกทั้งยังมอบประกันภัยชั้น 1 ตลอดอายุการเช่า 4 ปี พร้อมดูแลบำรุงรักษาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถฟรีแบบบริการนอกสถานที่ 4 ปี รวมถึงการติดตั้ง GPS และ CCTV ช่วยลูกค้ามอนิเตอร์น้ำมันในถังป้องกันการขโมยน้ำมันรถฟรีอีกด้วย เมื่อครบสัญญา 4 ปี ลูกค้ามีสิทธิ์เลือกที่จะซื้อรถมูลค่า 25% ไปเลย หรือจะขอผ่อนต่ออีก 1 ปีก็ได้ ซึ่งเราปล่อยแคมเปญนี้ออกมาเพื่อให้ลูกค้าได้รับสินค้าและบริการที่ดีที่สุดจากตันจงฯไป

อีซูซุ-ฮีโน่ เปิดศึกอวดรุ่นใหม่-อัดโปรฯแรงแข่งเดือด!

ส่วนพี่ใหญ่ค่ายรถบรรทุกจากแดนซามูไรอย่างอีซูซุ โดยมร. โทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เปิดเผยว่า อีซูซุเอลฟ์ ใหม่พัฒนาสู่อีกขั้นแห่งความสมบูรณ์แบบ ด้วยเทคโนโลยีแห่งความปลอดภัยและความสะดวกสบาย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้งานบรรทุกและก้าวสู่มาตรฐานใหม่แห่งผู้นำรถบรรทุกเมืองไทยอย่างแท้จริงกับบระบบความปลอดภัยที่มั่นใจยิ่งขึ้น

“อีซูซุพร้อมมอบความคุ้มค่าสุดตลอดอายุการใช้งานตามแบบฉบับอีซูซุ ได้แก่ ประหยัดน้ำมันสุด อะไหล่หาง่าย ศูนย์บริการทั่วประเทศ และราคาขายต่อสูง เพื่อก้าวสู่ความเป็นที่หนึ่งร่วมกันของธุรกิจขนส่งยุคใหม่ในเมืองไทย ภายใต้แนวคิด “อีซูซุ…คู่คิดมืออาชีพ”

ปิดท้ายกับพี่รองอย่างค่ายฮีโน่โดย มร.ชิน นาคามูร่า กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ฮีโน่มอเตอร์สเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าก่อนหน้านี้ฮีโน่รับประกัน 5 ปีโดยไม่จำกัดระยะทางทุกรุ่น ทั้งรถบรรทุกและรถโดยสาร เป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวที่กล้ารับประกัน เพราะมั่นใจถึงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ มีครบทุกรุ่น ทุกแบบ ทุกขนาด เลือกให้เหมาะกับธุรกิจขนส่ง

“ล่าสุด ฮีโน่ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ Hino500 Victor ใหม่ 2 รุ่น ได้แก่ รุ่น Hino 500 Victor รุ่น FL ยาวพิเศษ 12 เมตร รถบรรทุกขนาด 10 ล้อขับเคลื่อนเพลาเดียว 260 แรงม้า เหมาะสำหรับงานบรรทุกสินค้าที่ต้องการพื้นที่บรรทุกเยอะ แต่น้ำหนักสินค้าไม่มาก และรุ่น Hino 500 Victor รุ่น FG8JR1A (6X2) รถบรรทุกขนาด 6 ล้อ 240 แรงม้า เหมาะสมกับการใช้งานแบบขาไปบรรทุกหนัก และขากลับบรรทุกเบา

เมื่อเค้กก้อนโตเพียงหนึ่งเดียวแต่ทว่าตลาดมีผู้เล่นมากขึ้นก็ยิ่งเพิ่มอุณหภูมิการแข่งขันเป็นทวีคูณ ไม่แปลกที่แต่ละค่ายรถใหญ่จะพรั่งพรูการตลาดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในแวดวงรถใหญ่ หวังดูดกำลังซื้อกันสุดลุ่ม ทั้งการหั่นราคา อัดโปรฯ-แคมเปญเด็ดๆแรงๆ ไม่ว่าจะเป็นการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อแบบมีบอลลูน ดาวน์ 0 % หรือแม้กระทั่งการรับประกัน 5 ปี

ถือเป็นการปรากฎการณ์การเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์การตลาดที่ถูกรุมเร้าตามวงล้อธุรกิจและปัจจัยบวก-ลบ หลอมรวมเป็นแรงส่งกระตุ้นให้เกิดมิติการเปลี่ยนแปลง

….สุดท้าย…ค่ายไหนจะหมู่หรือจ่า กาลเวลาเท่านั้นจะเป็นเครื่องพิสุจน์!