“ฟูโซ่” เติมเกมรุกทุกรูปแบบ หวังกระทุ้งยอดขายปลายปี

0
411

กลุ่มตันจงฯ ลั่นมั่นใจเศรษฐกิจไทย จัดทัพรถรุ่นใหม่เขย่าตลาดรถใหญ่เต็มรูปแบบ หวังขยายฐานทุกกลุ่มลูกค้า หลัง 8 เดือน เติบโตสวนกระแสเศรษฐกิจ ล่าสุด นำทัพรถบรรทุกรุ่นใหม่ร่วมจัดแสดงภายในงาน “Thailand International TRUCK SHOW 2015 (TIT 2015)” หวังขยายการรับรู้ในแบรนด์และกระทุ้งยอดขายช่วงไตรมาสสุดท้ายปลายปี

มร.เกลน ตัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ตันจง อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เปิดเผยว่า ตลอด 8 เดือนที่ผ่านมา ฟูโซ่ได้ผนึกพลังร่วมกับ เดมเลอร์ ทรัค เอเชีย เผยโฉมรถบรรทุกรุ่นใหม่ออกสู่ตลาดเมืองไทย สามารถสร้างอัตราเติบโตได้เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านมา และในช่วง 4 เดือนสุดท้ายของปี 2558 ฟูโซ่มั่นใจจะสามารถสร้างอัตราเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยหลักมาจากการนำเสนอรถรุ่นใหม่ๆ ที่ครอบคลุมทุกกลุ่มความต้องการของลูกค้า และยังจะช่วยขยายฐานลูกค้าฟูโซ่ในประเทศไทยให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

“ปีนี้ฟูโซ่ได้นำเสนอรถบรรทุกคุณภาพออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง เริ่มจากรถผสมปูนรุ่น FJ 2528C ที่ได้เปิดตัวในเดือนมกราคมที่ผ่านมา และต่อเนื่องด้วยการเปิดตัวรถบรรทุกขนาดกลางและขนาดใหญ่ทั้งหมด 5 รุ่น เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ประกอบด้วย รถบรรทุกขนาดกลางที่มีให้เลือกตามการใช้งาน 2 รุ่น ได้แก่ รุ่น FI 1217C เหมาะสำหรับการบรรทุกหิน ดิน ทราย และรุ่น FI 1217R ที่เหมาะเพื่อการขนส่งสินค้าประเภทต่างๆ รุ่น  FJ 1523C  รถโม่ผสมปูนขนาดความจุ 4 คิว รุ่น FJ 2528R ที่เหมาะเพื่อการขนส่งสินค้าประเภทต่างๆ โดดเด่นกว่าด้วยความยาวพิเศษถึง 12 เมตร และรุ่น FZ 4928T รถบรรทุก 10 ล้อประเภทหัวลาก”

นอกจากนี้ มร.เกล็นตัน ระบุอีกว่าการเผยโฉมรถผสมปูนรุ่น FJ 2528C ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ถือเป็นความสำเร็จแรกที่เราได้รับ เพราะสามารถกวาดส่วนแบ่งทางการตลาดได้สูงถึง 25% ในกลุ่มตลาดดังกล่าว และจากการเปิดตัวรถ 5 รุ่นล่าสุด แม้จะเป็นเวลาอันสั้น แต่เราก็ได้รับการตอบรับจากกลุ่มลูกค้าชาวไทยแบบดีเกินคาดเช่นกัน สิ่งเหล่านี้เองล้วนเป็นแรงผลักดันให้ฟูโซ่ผนึกพลังแบบใกล้ชิดร่วมกับ MFTBC และ Daimler ในการเตรียมการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ในช่วงสิ้นปีนี้ และพร้อมสร้างสีสันและความคึกคักต่อเนื่องในปีหน้าให้แก่ตลาดรถในกลุ่ม Heavy Duty ในเมืองไทย ซึ่งการรุกตลาดรถบรรทุกในครั้งนี้จะทำให้เราก้าวสู่การเป็นผู้นำตลาดได้ในระยะเวลาอันใกล้นี้

“การผลักดันให้ฟูโซ่ก้าวสู่ความเป็นผู้นำตลาดนั้น นอกจากเราจะมีแผนการตลาดในเชิงรุกควบคู่ไปกับการพัฒนาสินค้าให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของตลาดเมืองไทยให้ครบทุกจุด อาทิ มีความทนทาน คุ้มค่า ยืดหยุ่นในการใช้งาน และประหยัดเชื้อเพลิงแล้ว การขยายช่องทางการจัดจำหน่ายรถบรรทุกฟูโซ่ก็เป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กัน โดยฟูโซ่  ตั้งเป้าที่จะขยายตัวแทนจำหน่ายให้เพิ่มขึ้นเป็น 20 รายภายในสิ้นปี 2558 และวางแผนขยายให้ครอบคลุมทั่วประเทศในอีกไม่กี่ปีนี้แน่นอน เพื่อรองรับความต้องการของตลาดอย่างทั่วถึงยิ่งขึ้น”

ด้านแผนการขยายการลงทุนในประเทศไทยนั้น มร.เกลน ตัน กล่าวว่าเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา เราได้ลงทุนไปแล้วกว่า 1 พันล้านบาท เพื่อพัฒนาศักยภาพของโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังเพื่อพร้อมในการไลน์การผลิตรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ รวมถึงเพิ่มศักยภาพในการผลิตขึ้นเป็น 2 เท่าด้วย นอกจากนี้ ด้านกลยุทธ์การพัฒนาศักยภาพบุคลากร ก็เป็นอีกปัจจัยที่กลุ่มตันจงให้ความสำคัญ โดยล่าสุดเราได้มีการสร้างศูนย์ฝึกอบรมขึ้น เพื่อพัฒนาศักยภาพของบุคลากรและตัวแทนจำหน่ายให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป นอกจากนี้ จุดแข็งอีกประการที่ทำให้ฟูโซ่พัฒนามาได้ไกลถึงจุดนี้ก็คือความร่วมมือที่ดีจากพันธมิตรทางธุรกิจอย่าง Daimler ที่พัฒนารถบรรทุกคุณภาพโดยนำเทคโนโลยีอันทันสมัยจากเยอรมันมาผสานกับมาตรฐานการผลิตของญี่ปุ่นอย่างลงตัวสู่ความเป็นฟูโซ่เพื่อนำเสนอรถบรรทุกคุณภาพสู่ตลาดเมืองไทย”

“ไทยจะเป็นหนึ่งในศูนย์กลางทางธุรกิจของภูมิภาค ฟูโซ่เล็งเห็นถึงศักยภาพในจุดนี้ เราจึงได้ขยายการลงทุนเพิ่มเพื่อรองรับการเติบโต เพราะเมื่อมีการทลายกำแพงภาษี การขนส่งก็จะยิ่งมีความต้องการเพิ่มขึ้น และแน่นอนว่ารถบรรทุกก็ถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะนำพาสินค้าและบริการต่างๆ ไปยังจุดหมาย เมื่อถึงเวลานั้น การจ้างงานเพิ่ม การพัฒนาด้านการบริการ การนำเสนอสินค้าใหม่สู่ตลาดก็จะเกิดขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้ และจะเป็นอีกหนึ่งเฟืองจักรที่จะนำพาธุรกิจไปสู่การเติบโตแบบก้าวกระโดด ดังนั้น การที่เข้าร่วมงาน “Thailand International TRUCK SHOW 2015 (TIT 2015)” ในครั้งนี้  จึงถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยขยายการรับรู้ในแบรนด์ในฐานะหนึ่งในผู้นำด้านธุรกิจรถบรรทุกของอาเซียน”

ด้าน มร. ฮันส์ ไลเดคเคอร์ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการลูกค้าทั่วไปและลูกค้ารายใหญ่, เดมเลอร์ ทรัค เอเชีย เปิดเผยว่าการทำงานร่วมกันของทั้ง 3 องค์กร ประกอบด้วย เดมเลอร์ ทรัค เอเชีย มิตซูบิชิ ฟูโซ่ ทรัค แอนด์ บัส คอร์ปอเรชั่น และ เดมเลอร์ อินเดีย คอมเมอร์เชียล วีฮิเคิลส์ ทำให้เดมเลอร์มีความแข็งแกร่งและเต็มเปี่ยมไปด้วยศักยภาพการแข่งขันในยุคเออีซี  การร่วมมือครั้งนี้จะเป็นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การผลิต การส่งออก การจัดซื้อ และการดำเนินงานวิจัยเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่คุ้มค่าและดีที่สุดแก่ลูกค้า ทั้งยังเป็นหน่วยขับเคลื่อนศักยภาพของรถบรรทุกเดมเลอร์ในด้านหลักๆ 3 ประการ ประกอบด้วย การเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี การพัฒนาแพลตฟอร์มอัจฉริยะ และ การเป็นแบรนด์ชั้นนำของโลก ปัจจุบัน DTA ได้ขยายเครือข่ายครอบคลุมในกว่า 150 ตลาดหลักทั่วทุกมุมโลก สามารถสร้างยอดขายในส่วนตลาดส่งออก 80% และยังคงรักษาความแข็งแกร่งของโรงงานผลิต 15 แห่งทั่วโลก

ขณะที่นายธนภัทร อินทวิพันธุ์ รองประธาน บริษัท ฟูโซ่ ทรัค (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวเสริมว่าตลอด 8 เดือนที่ผ่าน เราทำยอดขายได้กว่า 800 คัน ซึ่งคาดตลอดทั้งปีเราจะสามารถทำยอดขายให้ได้ใกล้เคียงกับเป้าที่ตั้งไว้ที่ 1,500 คัน นอกจากการเปิดตัวให้ครอบคลุมทุกเซ็กเม้นต์ เพื่อสนองตอบทุกความต้องการของลูกค้าแล้ว  แนวทางการทำตลาดก็สำคัญเช่นกัน โดยเราจะเดินหน้าทำการตลาดภายใต้แนวคิด TCO (Total Cost of Ownership) คือการทำให้ต้นทุนรวมทั้งหมดต่ำที่สุด โดยเน้นย้ำคุณภาพต้องดีกว่าในราคาที่จ่ายไป ประหยัดเชื้อเพลิงได้มากกว่า ค่าบำรุงรักษาตลอดอายุการใช้งานที่ต่ำกว่า และราคาขายต่อที่สูงกว่า เมื่อทำตลาดแล้วต้องถูกว่าคู่แข่งรุ่นชนรุ่น 10-15% โดยเราได้มอบแนวคิดนี้ให้ทีมขายของฟูโซ่ และดีลเลอร์ทั่วประเทศ ซึ่งเป็นที่น่ายินดีว่าได้กระแสตอบรับเป็นอย่างดี

“ส่วนการนำรถร่วมแสดงในงาน TIT2015 ครั้งนี้ ได้รับการตอบรับจากลูกค้าฟูโซ่เป็นอย่างดีเกินคาด โดยเรามียอดขายทั้งหมด 12 คันจากงาน 3 วัน และยังมีลูกค้าเป้าหมายให้เราปิดการขายอีก 50 คัน ภายหลังงานนี้แล้ว เรายังเดินหน้าทำการตลาดเพื่อกระทุ้งยอดขายอย่างต่อเนื่อง จากกิจกรรมคาราวานโร้ดโชว์ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศทั้งหมด 21 แห่ง รวมถึงงานร่วมออกบูธแสดงรถบรรทุกกับงาน Bus&Truck Show 2015และงานสมาคมขนส่งต่างๆอีกด้วย ซึ่งไตรมาสสุดท้ายของปีจะเป็นช่วงเวลาการทำยอดขายที่ท้าทายของเราอีกด้วย”