พลัง Driver Trainer พลัง Driver วังปู พลังเติบโตยั่งยืน

0
804

ชีวิตคนกรุงยุคดิจิทัลยามที่ต้องหมองหม่นด้วยฝุ่นพิษPM2.5ยังไม่ทันจางหาย อีกทั้งยังพร่างพรายด้วยฝุ่นพิษการเมืองที่ร้อนระอุจนระคายเคืองทั่วสรรพางกายแลจิต หากจะดำรงชีวีให้ดีและสมดุลอยู่ได้คงต้องหนุนด้วยสติปัญญาฉลาด “ปกป้อง-ป้องกัน-หลีกเลี่ยง”ในบางปัญหา  ขณะที่บางปัญหาหนักอึ้งคงต้องพึ่งพา “อุเบกขาธรรม”นำค้ำจุนดรุณชีวี

ด้วยวิถีการงานต้องเผชิญความท้าทายรอบกายนั่งสอดส่องสายตาท่องโลกโซเชียลแล้วเหลือบเห็นภาพการอบรมเข้มภาคสนามการขับขี่รถเทรลเลอร์อย่างปลอดภัย Truck Driver Training Programs โดย Driver Trainer แผนกฝึกอบรมของค่ายรถใหญ่สแกนเนีย กับบรรดาพนักงานขับรถบรรทุกของบจก.วังปู อีกหนึ่งผู้ประกอบการชั้นนำด้านการขนส่งและขนถ่ายสินค้าเมืองไทย ณ สำนักงานวังปูเมืองหญิงกล้าย่าโม

โดยภาพดังกล่าวถูกแชร์ลงในแฟนเพจสแกนเนียไดร์เวอร์คลับแห่งประเทศไทย อีกหนึ่งแฟนเพจที่มีสมาชิกเรือนหมื่นบนสังคมโซเชียลแหล่งรวบรวมบรรดาพนักงานขับรถสาวกสแกนเนียทั่วฟ้าเมืองไทย ที่ใช้เป็นสื่อกลางแชร์ประสบการณ์ แลกเปลี่ยนเรียนรู้-แก้ไขบางปัญหาและอุปสรรคของการใช้รถบรรทุกสแกนเนีย

สะท้อนให้เห็นถึงพลังความตั้งใจจริงของ Driver Trainer ที่พร้อมจะถ่ายทอดวิทยายุทธ์การขับรถบรรทุกสแกนเนียอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด และต่อมกระหายความอยากรู้เพิ่มพูน “องค์ความรู้-เทคนิค-ทักษะ” การขับรถบรรทุกสแกนเนียให้เกิดประสิทธิภาพในการใช้งานสูงสุดของบรรดาพี่น้องพนักงานขับรถของบจก.วังปู

ปฏิเสธไม่ได้ว่าวงล้อธุรกิจขนส่งเมืองไทย “คนขับ” ถือเป็นบุคลากรที่สำคัญอย่างมาก เพราะเขาคือคนควบคุมเครื่องยนต์บรรทุกสินค้าจากต้นทางไปสู่จุดหมายปลายทางอย่างปลอดภัย และยังเป็นทรัพยากรบุคคลที่หายากและ “ขาดตลาด” ที่บรรดาเถ้าแก่ขนส่งเมืองไทยยังต้องกุมขมับและต้องป่าวประกาศสมัครพนักงานขับรถบรรทุกเข้าประจำการอยู่เป็นประจำ เรียกได้ว่ามีเท่าไหร่ก็ไม่เพียงพอต่อความต้องการ

ต้นทุนค่าขนส่งหลักคือ “ค่าเชื้อเพลิง”ที่ผู้ประกอบการขนส่งรู้ดีแก่ใจ การประหยัดเชื้อเพลิงได้มากเท่าไหร่ก็ยิ่งทวีผลกำไรมากขึ้นเท่านั้น  ต่อให้มีรถบรรทุกอุดมด้วยเทคโนโลยีดีเลิศประเสริฐศรีดีเด่นเด็ดการประหยัดน้ำมันเพียงใดก็ตาม หากแต่ผู้ควบคุมเครื่องยนต์คือ “มนุษย์เดินดิน” ที่ตะบี้ตะบันขยันเหยียบคันเร่งเต็มตรีนรีดแรงม้าระห่ำเต็มกำลังโดยปราศจากประสบการณ์ที่ดีและ “ทักษะการขับรถ”ที่ถูกที่ควรก็เปล่าประโยชน์

ดังนั้น บรรดาค่ายรถบรรทุกหลากหลายสายพันธุ์จึงให้ความสำคัญกับ“ผู้ขับขี่”เป็นอย่างมาก เปิดคอร์สอบรมพิเศษทั้งในและนอกสถานที่เช่นเดียวกับค่ายสแกเนีย ที่มองเห็นผลประสบสำเร็จการทะยานเป็น “มหาอำนาจรถใหญ่” สายพันธุ์ยุโรปในเมืองไทยได้ นอกเหนือจากการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าผ่านโซลูชั่นที่สมบูรณ์แบบประกอบด้วย “สินค้าและบริการ”ที่โดดเด่นเหนือคู่แข่งแล้ว  

ยังใส่ใจต่อ “ผู้ขับขี่”เป็นสำคัญ โดยได้จัดอบรมพนักงานขับรถบรรทุกและรถบัสโดยสารเป็นประจำทุกสัปดาห์ที่สำนักงานใหญ่ จ.สมุทรปราการ อีกทั้งยังยินดีส่ง Driver Trainer ไปติวเข้มพนักงานขับรถบรรทุกของลูกค้าถึงที่รณีเป็นฟลีทใหญ่ ทั้งนี้ เพื่อให้พนักงานขับรถได้เข้าใจ-เข้าถึงเทคโนโลยีและสมรรถนะของตัวรถอย่างถ่องแท้ ตลอดถึงทักษะที่ถูกต้องของการขับรถ เป็นการส่งเสริมความปลอดภัยบนท้องถนนและเพิ่มประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงอย่างได้ผล 

ที่สำคัญเป็นช่องทางช่วยให้ลูกค้าสามารถทำกำไรที่เพิ่มขึ้นสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน!

ผู้ประกอบขนส่งรายใดยิ่งได้รถบรรทุกดีตอบโจทย์ทุกการใช้งานแล้ว ผนวกกับการได้พนักงานขับรถที่เปี่ยมด้วยคุณภาพด้วยแล้ว ธุรกิจขนส่งย่อมไปได้สวยหรู ที่สำคัญวาทกรรมนำโด่งวิถีสิบล้อเมืองไทยที่ว่า “คนซื้อไม่ได้ขับ…คนขับไม่ได้ซื้อ”ยังใช้ได้จริงต่อไปมิแปรเปลี่ยน เพราะ“คนขับ”นี่เองคือด่านแรกที่เขาจะชี้เป้าให้เจ้านายได้ว่า :

….รถบรรทุกคันต่อไปควรจะเป็นยี่ห้อไหน!?

:ปิศาจขนส่ง

Cr.ภาพจากสแกนเนียไดร์เวอร์คลับแห่งประเทศไทย