การรถไฟฯ เปิดหวูดรถจักรไอน้ำพิเศษ กรุงเทพฯ-อยุธยา ในโอกาสครบรอบ 122 ปี 26 มี.ค.นี้

0
806

การรถไฟแห่งประเทศไทย เชิญชวนร่วมเดินทางในขบวนรถจักรไอน้ำพิเศษ ในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาฯ 122 ปี วันที่ 26 มีนาคม 2562 เพื่อสัมผัสเส้นทางประวัติศาสตร์ กรุงเทพ – พระนครศรีอยุธยา พร้อมร่วมโครงการถ่ายภาพกับหัวรถจักรไอน้ำ และปริ้นท์ภาพฟรี และรับชมนิทรรศการครบรอบ 122 ปี ผ่านพยัญชนะ ก-ฮ ทั้ง 44 ตัว ที่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง)

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนากิจการรถไฟ ครบรอบ 122 ปี การรถไฟแห่งประเทศไทยได้นำรถจักรไอน้ำมาเปิดให้บริการเดินรถขบวนพิเศษแก่พี่น้องประชาชนคนไทย ผ่านเส้นทางประวัติศาสตร์กรุงเทพถึงพระนครศรีอยุธยา ในวันที่ 26 มีนาคม 2562 เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนากิจการรถไฟ และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวที่พระองค์ท่านทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สถาปนากิจการการรถไฟขึ้นเป็นครั้งแรก

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมจองเดินทาง เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางในเส้นทางรถไฟขบวนประวัติศาสตร์ได้ 2 รูปแบบ ได้แก่

แบบที่ 1 “นั่งรถจักรไอน้ำ ดื่มด่ำบรรยากาศวันวาน” อัตราค่าโดยสาร ไป – กลับ ผู้ใหญ่/เด็ก คนละ 250 บาท (บริการอาหารเช้า อาหารว่างทั้งเที่ยวไป – กลับ น้ำดื่ม พร้อมกิจกรรมบนขบวนรถไฟ) แบบที่ 2 เดินทางด้วยรถไฟพร้อมแพ็กเกจท่องเที่ยว อัตราค่าโดยสาร ไป – กลับ ผู้ใหญ่/เด็ก คนละ 1,250 บาท (บริการอาหารเช้า อาหารเที่ยง อาหารว่างทั้งเที่ยวไป – กลับ น้ำดื่ม ของที่ระลึก พร้อมกิจกรรมบนขบวนรถไฟ และค่ารถบัสปรับอากาศ ค่ามัคคุเทศก์ ค่าประกันภัย และมีเจ้าหน้าที่ดูแล อำนวยความสะดวกตลอดการเดินทาง) โดยผู้โดยสารสามารถติดต่อซื้อตั๋วโดยสารล่วงหน้าได้ในโอกาสต่อไปที่สถานีรถไฟทุกแห่ง หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือเว็บไซต์ www.railway.co.thหรือเฟซบุ๊ก แฟนเพจ ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย

สำหรับรายละเอียดเส้นทางการเดินรถของรถไฟขบวนพิเศษ กรุงเทพ –อยุธยา – กรุงเทพ ขบวนที่ 901/902 ออกจากสถานีกรุงเทพ เวลา 08.10 น. ถึงสถานีอยุธยา เวลา 10.15 น. ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางท่องเที่ยวภายในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ชมสถานที่สำคัญของจังหวัด ประมาณ 6 ชั่วโมง ส่วนเที่ยวกลับจะออกจากสถานีอยุธยา เวลา 16.40 น. ถึงกรุงเทพเวลา 18.45 น. โดยสถานีที่หยุดรับ – ส่งผู้โดยสาร ได้แก่ สถานีสามเสน บางซื่อ บางเขน หลักสี่ ดอนเมือง รังสิต นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นหรือลงตามสถานีดังกล่าวข้างต้นได้ ขณะที่ประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้เส้นทางรถไฟสายกรุงเทพ – อยุธยา ที่ไม่มีโอกาสเดินทางไปกับขบวนรถพิเศษ ก็สามารถร่วมบันทึกภาพหัวรถจักรไอน้ำ ในเส้นทางที่ขบวนรถวิ่งผ่านได้

นายวรวุฒิกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย ยังได้จัดโครงการถ่ายภาพกับหัวรถจักรไอน้ำและปริ้นท์ภาพฟรี ในวันที่ 26 มีนาคม 2562 เวลา 6.00-8.00 น. บริเวณจุดปล่อยรถไฟหัวรถจักรไอน้ำ ที่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) โดยมีการนำช่างภาพชั้นนำมาให้บริการถ่ายภาพนักท่องเที่ยวร่วมกับหัวรถจักรไอน้ำ และทำการอัดขยายภาพขนาด 4 คูณ 6 นิ้วแจกฟรี ให้กับนักท่องเที่ยวไว้เป็นที่ระลึกกลับบ้าน เพื่อเป็นการส่งเสริมการถ่ายภาพให้บุคคลทั่วไปได้เห็นความสวยงามของหัวรถจักรไอน้ำ

ขณะเดียวกัน ยังขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนเข้าร่วมรับชมนิทรรศการ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนากิจการรถไฟ ครบรอบ 122 ปีที่สถานีกรุงเทพ ซึ่งมีเนื้อหาบอกเล่าเรื่องราววิถีชีวิตของคนไทยกับรถไฟไทย ที่มีมาต่อเนื่องตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ตลอดจนให้ทำความรู้จักกับการรถไฟแห่งประเทศไทย ผ่านพยัญชนะ ก-ฮ ทั้ง 44 ตัว เพื่อร่วมระลึกถึงวันวานผ่านกาลเวลา 122 ปี อีกด้วย

“สุดท้ายนี้ในโอกาสครบรอบปีที่ 122 และก้าวสู่ปีที่ 123 การรถไฟแห่งประเทศไทย และพนักงานการรถไฟฯทุกคน ขอให้คำสัญญาว่าจะมุ่งมั่นพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพในการทำงาน เพื่อให้คนไทยทุกคน ได้รับการบริการที่ดีที่สุดจากการรถไฟฯ ตามวิสัยทัศน์ขององค์กรที่จะพัฒนาสู่การเป็นผู้ให้บริการระบบรางของรัฐที่ดีที่สุดในอาเซียน ในปี 2570”