สภากาชาดฯ ชวนบริจาคเลือดสำรองเทศกาลสงกรานต์

0
487

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย  ชวนบริจาคโลหิตสำรองเทศกาลสงกรานต์ในโครงการ “แล้งนี้ ไม่แล้งน้ำใจ ด้วยการให้โลหิต” ระหว่างวันที่ 8-16 เมษายน 2562 ณ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ถนนอังรีดูนังต์ ใน Concept “สงกรานต์บริจาคโลหิต กับสีสันฮาวายลายดอก” ผู้บริจาคโลหิตจะได้รับเสื้อยืด “Hello Summer Give Blood Save Lives” เป็นที่ระลึก

นาวาโทหญิงแพทย์หญิงอุบลวัณณ์  จรูญเรืองฤทธิ์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เปิดเผยว่า วันสงกรานต์ถือเป็นวันหยุดตามประเพณีไทย เป็นช่วงเวลาที่ประชาชนส่วนใหญ่ที่เข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ เดินทางกลับภูมิลำเนาไปเยี่ยมครอบครัวและร่วมกิจกรรมตามประเพณี  และมักจะเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นที่มาของความต้องการโลหิตช่วยชีวิตอย่างเร่งด่วน  ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย จึงได้จัดโครงการ “แล้งนี้  ไม่แล้งน้ำใจ ด้วยการให้โลหิต” ระหว่างวันที่ 8-16 เมษายน 2562 (9 วัน) ณ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ถนนอังรีดูนังต์ เพื่อรณรงค์สร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการบริจาคโลหิต เพื่อใช้ในการรักษาผู้ป่วยได้อย่างทันท่วงทีและทุกช่วงเวลา โดยต้องมีโลหิตสำรองไม่ต่ำกว่าวันละ 2,500-3,000 ยูนิต จากข้อมูลของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2561 ระหว่างวันที่ 11- 17 เมษายน 2561 เกิดอุบัติเหตุรวม 3,724 ครั้ง เสียชีวิต 418 คน บาดเจ็บ 3,897 คน ซึ่งทุกปีโรงพยาบาลต่างๆ มีการขอเบิกโลหิตเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว เพื่อสำรองไว้ในช่วงวันหยุดดังกล่าว  พิเศษ สำหรับผู้บริจาคโลหิตในโครงการ ณ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ถนนอังรีดูนังต์ ได้รับเสื้อ Hello Summer Give Blood Save Lives”

นอกจากนี้ จัดให้มีกิจกรรมสร้างสีสันการบริจาคโลหิตในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เชิญชวนผู้บริจาคโลหิตสวมเสื้อฮาวายลายดอก สีสันสดใส มาบริจาคโลหิตภายใต้แนวคิด“สงกรานต์บริจาคโลหิต กับสีสันฮาวายลายดอก” ถ่ายภาพแล้วโพสต์ผ่าน Facebook  ติด Hashtag #ใส่ฮาวายลายดอกออกมาบริจาคโลหิต ตั้งค่าเป็นสาธารณะ (public) สร้างกระแสการบริจาคโลหิตผ่านสื่อ Social Media ลุ้นรับรางวัลพิเศษ

ส่วนภูมิภาค บริจาคได้ที่ ภาคบริการโลหิตแห่งชาติ จังหวัดลพบุรี ชลบุรี ราชบุรี นครราชสีมา ขอนแก่น อุบลราชธานี นครสวรรค์ พิษณุโลก เชียงใหม่ นครศรีธรรมราช สงขลา ภูเก็ต และงานบริการโลหิต สถานีกาชาดหัวหินเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สอบถามวันเวลารับบริจาคโลหิตของแต่ละแห่งได้ที่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์และจัดหาผู้บริจาคโลหิต ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ โทร.0 2256 4300 , 0 2263 9600-99 ต่อ 1101