อีก 6 เดือน!ขนส่งฯแยกใบขับขี่บิ๊กไบค์

0
645

เห็นถกเถียงกันมาตั้งปีมะโว้เมื่อไหร่?ขนส่งฯจะแยกใบขับขี่บิ๊กไบค์เป็นการเฉพาะ!

ยังเป็นข่าวสะเทือนขวัญรายวันสำหรับอุบัติเหตุบี๊กไบค์จนเกิดคำถามว่าทำไมอุบัติบิ๊กไบค์ถึงเกิดขึ้นซ้ำซาก และภาครัฐจะคลอดมาตรการอะไรออกมาควบคุมและเข้มงวดโดยเฉพาะการออกใบอนุญาตใบขับขี่บิ๊กไบค์ ที่ปัจจุบันยังใช้ข้อบังคับเดียวกันกับการออกใบอนุญาตใบขับขี่จักรยานยนต์ทั่วไป

เมื่อหลายปีก่อนหากเห็นใครขับรถบิ๊กไบค์ยี่ห้อดังสักคันโลดแล่นโชว์บนท้องถนนแล้วล่ะก็ย่อมสะกดทุกสายตา อีกทังยังบ่งบอกถึงฐานะทางสังคม-หน้าที่การงาน-รายได้-รสนิยมสูงของผู้ขับขี่เป็นอย่างดี เพราะแต่ละคันล้วนนำเข้าจากต่างประเทศทั้งนั้น เมื่อบวกเพดานภาษีสูงลิ่วย่อมทำให้ราคาค่างวดแพงมาก

แต่ทุกวันนี้เห็นบิ๊กไบค์หลากหลายยี่ห้อวิ่งกันเกลื่อนถนนจนชินตา ด้วยราคาที่ถูกลงเมื่อเทียบกับหลายปีก่อน เพราะเกือบทุกค่ายล้วน Made in Thailand ทั้งนั้น ราคาก็ย่อมถูกลงบวกกลยุทธ์-กลไกตลาดของแต่ละค่ายสู้กันสุดลิ่ม

ทำให้ใครต่อใครอยากครอบครองบิ๊กไบค์สักคันไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป!

เมื่อเข้าถึง-ครอบครองได้ง่าย การขอใบอนุญาตขับขี่ก็ยิ่งง่าย เพราะใช้ข้อบังคับ-ระเบียบเดียวกันกับใบขับขี่จักรยานยนต์ทั่วไป แทนที่จะแยกเป็นการเฉพาะ เพราะผู้ขับขี่บิ๊กไบค์ได้ต้องมีทักษะ-ประสบการณ์สูง

จึงเป็นที่มาถึงเวลาหรือยัง?ขนส่งฯจะแยกใบอนุญาตใบขับขี่บิ๊กไบค์!

ล่าสุด เริ่มเห็นแสงสว่าง ณ ปลายอุโมงค์แล้วเมื่อขนส่งฯได้ร่วมหารือกับบริษัทผู้ผลิตรถบิ๊กไบค์ชั้นนำทั้ง Ducati, BMWและ Harley Davidson เพื่อหาแนวทางควบคุมพฤติกรรมบิ๊กไบค์ในประเทศไทย

โดยมีข้อสรุปว่าในอนาคตจะแยกใบขับขี่บิ๊กไบค์ออกมาจากใบขับขี่จักรยานยนต์ทั่วไป เพื่อแยกออกจากกันอย่างชัดเจนทั้งข้อบังคับ การออกใบและบทลงโทษ ไปพร้อมกับการเพิ่มอายุในการอนุญาตผู้ขับขี่และลดจำนวนนักขี่หน้าใหม่ที่ไร้ประสบการณ์

โดยจะกำหนดเกณฑ์ใหม่คือใบขับขี่บิ๊กไบค์ขนาดเครื่องยนต์มากกว่า 400cc ขึ้นไป ต้องผ่านการอบรมแบบเฉพาะ รวมถึงกำหนดเงื่อนไขให้ผู้ออกใบขับขี่บิ๊กไบค์ต้องมีประสบการณ์ขับขี่รถจักรยานยนต์ขนาดเล็กก่อนสักระยะหนึ่งถึงจะขอใบขับขี่บิ๊กไบค์ได้ ตลอดจนเพิ่มอายุผู้ขอใบขับขี่เพราะปัจจุบันอายุ 15 ปีก็ขอใบขับขี่รถจักรยานยนต์ที่มีเครื่องยนต์มากกว่า 125cc ได้แล้ว ซึ่งอนาคตต้องกำหนดมีประสบการณ์ในการขับขี่รถ จยย. ส่วนบุคคลมาสักระยะ

และที่สำคัญคือเกณฑ์อายุผู้ที่จะมาขอรับใบขับขี่บิ๊กไบค์ ตอนนี้ขนส่งฯกำลังพิจารณาอยู่จะกำหนดอายุเท่าไหร่โดยเน้นกรณีศึกษาของสหภาพยุโรปเป็นแกนหลัก

สรุปแล้วขนส่งฯจะออกประกาศกฎกระทรวงคมนาคมเพื่อบังคับใช้กับรถบิ๊กไบค์ภายใน 6 เดือน นับจากนี้ อีกทั้งยังจะควบคุมให้ผู้จำหน่ายรถบิ๊กไบค์ต้องจัดอบรมและออกใบรับรองการผ่านขั้นตอนการอบรมให้ผู้ซื้อ เพื่อให้ผู้ใช้รถเข้าใจและชำนาญในการใช้งานอีกด้วย

ปฏิเสธไม่ได้ว่า “บิ๊กไบค์” เป็นพาหนะที่มีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ ผู้ใช้ต้องมีความระมัดระวังเรื่องความปลอดภัย และมีประสบการณ์การใช้งาน รวมถึงต้องมีจิตสำนึกใส่ใจความปลอดภัยเป็นพิเศษ

แม้จะช้าเป็นเรือเกลือ แต่เอาน่ะ…มาช้ายังดีกว่าไม่มา ชิมิครับ!?
…วิถีไบค์เกอร์ทั้งหลาย!

:ปีศาจขนส่ง