บังเอิญ?ปีเปลี่ยนแม่ทัพบิ๊ก 4 ค่ายรถใหญ่ยุโรป

0
245

เข้าสู่โค้งสุดท้ายปลายปี62 เต็มแก่แล้ว เหลือเพียงไตรมาสเดียวให้พี่น้องขนส่งได้ตะบันกลยุทธ์การตลาดลุยเก็บเกี่ยวผลผลิตปลายปีกันให้หนุกหนานบานตะไท ความเคลื่อนไหวแวดวงขนส่งยามนี้นอกเหนือจากความครุกรุ่นทั่นรมว.คมนาคม “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ”จะเห็นชอบนโยบายบีบไข่…เย้ยบีบสิงห์รถบรรทุกวิ่งผ่านกรุงได้แค่ 4 ชม.เมื่อใดแล้ว

ก็มีความเคลื่อนไหวการเปลี่ยนแปลง-สลับเปลี่ยนผู้บริหารระดับสูงคนใหม่ของค่ายรถใหญ่ในเมืองไทย โดยเฉพาะ 4 ค่ายรถใหญ่สายพันธุ์ยุโรปก็ไม่รู้ว่าจะเป็นบัญชาการจากสิ่งที่มองไม่เห็นหรือเป็นเรื่อง “บังเอิญ”กันแน่…ที่ดันถึงคราเปลี่ยนแปลงพร้อมกันภายในปีนี้ทั้ง 4 ค่าย

มาก่อนใครเพื่อนตั้งแต่ไก่โห่เลยคนนี้ “มร.อีริค ลาบัท”หัวเรือใหญ่แห่งค่ายวอลโว่ กรุ๊ป (ประเทศไทย) ที่รับไม้ต่อจากคุณกำลาภ ศิริกิตติวัฒน์ ไปตั้งแต่เมื่อช่วงต้นปีจากนั้นมาก็เดินหน้าปล่อยหมัดเด็ดทะลวงไส้น่าดู หวังสำแดงศักยภาพในฐานะผู้นำองค์กรที่เคยเดินทางเป็นหมื่นลี้มาแล้วในแดนมังกร สู่ปฏิบัติการทวงคืน“บัลลังก์เจ้ายุโรป” หลังเสียแชมป์ไป 2 ปีซ้อน(60-61)ให้กับค่ายเพื่อนเดียวกัน

อีกทั่งยังเป็นการตอกย้ำความมั่นใจที่เขาเคยหล่นวาจาไว้ต่อหน้าสื่อเป็นครั้งแรกว่า”…จากการที่ผมเคยประสบความสำเร็จในการขับเคลื่อนสู่ความเป็นเบอร์หนึ่งแบรนด์ยุโรปในจีนมา ดังนั้น ในประเทศไทยการเป็น “เบอร์รอง”ไม่ใช่สิ่งที่ผมนึกไว้และผมพร้อมที่จะสู้เพื่อก้าวสู่ความเป็นเบอร์หนึ่งในไทยให้ได้”

มาถึงบัดนาวยอดขายวอลโว่ ทรัคส์ถือว่าดีขึ้นต่อเนื่อง ไม่ห่างมากจากค่ายสแกนเนียมากนัก …แต่ทว่า ปีศาจขนส่ง ในฐานะที่เคยหลงระเริงในป่าดงดิบสิบล้อเมืองไทยมาจนชินชา ขออนุญาตฟังธงไว้ล่วงหน้าเลยก็ได้ว่า…ยังไม่ดีพอจะแซงหน้าค่ายเพื่อนบ้านได้ในปีนี้ …ลุ้นต่อปีหน้าล่ะกัน ขอเป็นกำลังใจหนักๆครับ!

ขณะที่ค่ายสแกนเนีย โดย MD สุดหล่อ Smart Mans &Handsome มร.สเตฟาน ดอร์สกี กรรมการผู้จัดการ บจก.สแกนเนีน สยาม ได้เวลาโบกมือบ๊ายบายไทยแลนด์กลับไปรับตำแหน่งที่สูงกว่าที่บริษัทแม่สวีเดนไปตั้งแต่เดือนก.ค. หลังตะบันหน้าหน้าที่ MD ค่ายสแกนเนียกุมทัพสู้ศึกตามวงล้อสมรภูมิรถใหญ่เมืองไทยประมาณ 4 ปี

กับผลงานระดับมาสเตอร์พีซด้วยการโค่นแชมป์เก่ารถใหญ่ยุโรปตลอดกาลอย่างวอลโว่ทรัคส์ได้เป็นครั้งแรกในปี 60 ต่อเนื่องมาถึงปี 61 และปี 62 ก็ไม่น่าหลุดมือไป โดย MD คนใหม่ที่เข้ามาแทนเป็นสุภาพสตรีมีชื่อเสียงเรียงนามว่า “สตีน่า เฟเกอร์แมน”

ว่ากันตามโปรไฟล์ไม่ธรรมดากาไก่…เพราะเธอเป็นหนึ่งในสุดยอดผู้บริหารหญิงแห่งอนาคตติดกัน 4 ปีซ้อน ที่ได้รับเลือกจากองค์กร Ledarna ในประเทศสวีเดน ผู้ที่เคยทำผลงานให้สแกนเนียในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มียอดขายขึ้นเป็นอันดับหนึ่งในตลาดได้เป็นครั้งแรก

กับภารกิจรับไม้ต่อจากมร.สเตฟาน และบทพิสูจน์กึ๋นและท้าทายอย่างมากในฐานะแม่ทัพหญิงหนึ่งเดียวท่ามกลางสมรภูมิเดือดรถใหญ่เมืองไทยที่ต้องต่อกรกับ 3 จอมทัพชายอกสามศอกจาก 3 ค่ายรถใหญ่ยุโรป เพื่อรักษาฐานบัญชาการ “เจ้ายุโรป”ในไทยได้อย่างต่อเนื่องหรือไม่? …กาลเวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์!

ถัดมาเป็นคิวของ “มร.ซาช่า ริคาเน็ค”ประธานกรรมการบริหารดีซีวีทีคนแรก ที่ขายทั้งรถใหญ่ฟูโซ่และเบนซ์ ทว่า ตลอดระยะเวลา 3 ปีผลงานและแนวคิดการบริหารภายใต้ภูมิปัญญาของท่านแม่ทัพมร.ชาช่า ยังถูกคนวงในวิพากษ์วิจารณ์หนักหน่วง กลายเป็นปมร้อนฉ่าปล่อยเปลวความร้อนเล็ดลอดสู่วงนอก

โดยเฉพาะแนวทางการทำตลาดที่ยึดอีโก้ของตัวเองจนสุดโต่ง โดยไม่มีท่าที “สนใจ-เข้าใจ” ถึงรากเหง้าและธรรมชาติตลาดรถบรรทุกเมืองไทย จนดีลเลอร์หลายรายหลงอุทานดังๆว่า… “ยี้” ปีศาจขนส่ง ลองตรวจการบ้านให้ไปเลย 2 คำ “ล้มเหลว”กับ 3 ปีที่เขากุมบังเหียน 

ไม่แปลกที่เขาจะถูกโยกย้ายไปเลียแผลใจที่แดนซามูไร และเก้าอี้ CEO เก่าเขาก็ถูกแทนที่ โดย “มร.สเตฟาโน จิออร์ดานิ” โดยจะผลตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2562 เป็นต้นมา ก็ต้องจับตากันต่อว่านายใหญ่คนที่สอง DCVT จะพลิกตำราฉบับฝรั่งมั่งค่าไหนทลายล้างซากปรักหักพังที่ CEO คนแรกได้ทิ้งไว้เป็นอนุสรณ์สยองใจ พร้อมเดินเครื่องเต็มสูบดันให้รถใหญ่ฟูโซ่-เบนซ์เติบโตในไทยมากกว่าที่เป็นอยู่

เกรงว่าจะหนักกว่าเดิมหรือเปล่า?หาก CEO ผู้มีอำนาจล้นมือแต่กลับไม่กล้าตัดสินใจเอง แถมต้องตกเป็นเบี้ยล่างของ CFO ที่คอยสั่งการให้หันซ้าย-ขวา เข้าทำนองนี้ก็…เข้า “ขีดอันตราย”เลยเชียวแหล่ะพ่อยอดสมองอิ่มของบ่าว!

ปิดท้ายกันที่ค่าย MAN อีกหนึ่งรถใหญ่สายพันธุ์ยุโรปคุณภาพคับแก้ว หลังสัญญาหมดลงกับดิสทริบิวเตอร์(กลุ่มตันจง)ในสิ้นเดือนต.ค.62 ที่จะถึงนี้ โดย MAN Truck & Bus Asia Pacific ในฐานะเจ้าของแบรนด์จะดึงมาโม่แป้งการตลาดเองกับมือ ด้วยการเซ็ตอัพ Area APAC ใหม่ในไทยกุมบังเหียนการตลาดเองในหลายประเทศ Asia Pacific รวมทั้งไทยแลนด์แดนศิวิไลซ์อีกด้วย 

ด้วยมิติดุเดือดเข้มข้นไม่ไว้หน้าอินทร์หน้าพรมของสมรภูมิรถใหญ่ในไทย ถือเป็นความท้าทายความสามารถมร.ธีโล่ ฮัลเตอร์ President/MD Head of MAN Truck & Bus Area Asia Pacific ในไทย จะนำพารถใหญ่ MAN พุ่งชนเป้าหมายอย่างที่เขาได้ลั่นวาจาไว้ว่า “อีก 3 ปี ผงาดเบอร์ 1 หรือ 2 ยูโรเปี้ยนทรัคในไทย”ได้หรือไม่? 

…ปูเสื่อดูกันยาวๆครับพี่น้อง!

:ปีศาจขนส่ง