เปิดวิ่งแล้ววันนี้ 16.00 น.ฟรียาว 3 เดือน มอเตอร์เวย์ 7 (พัทยา-มาบตาพุด)

0
88

‘ศักดิ์สยาม’กดปุมทดลองฟรีนาน 3เดือน มอเตอร์เวย์ 7 ส่วนต่อขยายพัทยา-มาบตาพุด เด้งรับคำสั่ง“นายกฯ”ขยายอีก 7 กม.วิ่งฉิวเข้าสนามบินอู่ตะเภา เก็บจริงต้นเดือน ก.ย. เป็นต้นไป คาดมีปริมาณรถมาใช้ไม่ต่ำกว่า 3.6 หมื่นคันต่อวัน ปูพรมอีก 6.6 พันกม.ใน 21 สายทั่วประเทศตามแผนแม่บททางหลวงสร้างพร้อมทางคู่เชื่อมโครงข่ายถนน-ราง-อากาศ ลั่นไทยต้องผงาดศูนย์กลางโลจิสติกส์อาเซียน

เมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ด่านเก็บค่าผ่านทางอู่ตะเภา จ.ระยอง นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เป็นประธานในพิธีเปิดทดลองใช้บริการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 7 ช่วงกรุงเทพ-ชลบุรี-มาบตาพุด เติมเต็มโครงข่ายทางหลวงพิเศษสูพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)

รมว.คมนาคม เปิดเผยว่าตั้งแต่เวลา 16.00 น. วันนี้ ( 22 พ.ค.) จะเปิดทดลองใช้มอเตอร์เวย์ส่วนต่อขยาย มอเตอร์เวย์ ช่วงพัทยา-มาบตาพุด ระยะทางรวม 32 กม. วงเงินลงทุนรวม 17,784 ล้านบาท (มูลค่าเวนคืน 6,000 ล้านบาท และมูลค่าก่อสร้าง 11,784 ล้านบาท) ไปจนถึงสิ้นเดือน ส.ค.63 จากนั้นจะเก็บค่าผ่านทางช่วงต้นเดือน ก.ย. เป็นต้นไป คาดว่ามีปริมาณรถมาใช้ไม่ต่ำกว่า 36,000 คันต่อวัน เนื่องจากเป็นการอำนวยความสะดวกขนส่งทางบก ทั้งการเดินทางปกติ การท่องเที่ยว และการขนส่งสินค้า ทำให้สะดวกรวดเร็วมากขึ้น

ปัจจุบัน ทล. มีแผนแม่บทพัฒนามอเตอร์เวย์ทั่วประเทศ 21 เส้นทางใน 20 ปี (ปี 60-79) ระยะทางรวมประมาณ 6,600 กม. ดำเนินการได้ประมาณ 200-300 กม. เท่านั้น ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานเมื่อวันที่ 21 พ.ค.63 มีนโยบายให้ขยายมอเตอร์เวย์เส้นทางพัทยา-มาบตาพุด อีก 7 กม. ไปถึงสนามบินอู่ตะเภารองรับผู้โดยสารในอนาคตที่จะมาใช้สนามบิน 60 ล้านคนต่อปีรวมทั้งเติมเต็มโครงการอีอีซีอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังสามารถขยายมอเตอร์เวย์จากอู่ตะเภาไปถึง จ.ระยอง จ.ปราจีนบุรี เพื่อเชื่อมต่อประเทศกัมพูชาได้ โดยครม. จะปรับปรุงแผนสร้างมอเตอร์เวย์ในไทย สั่งการให้บูรณาการสร้างมอเตอร์เวย์กับการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ตนจึงมอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เป็นผู้ศึกษาและออกแบบให้ทล. และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ร่วมด้วย

หากแผนสำเร็จจะทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางของระบบโลจิสติกส์ในอาเซียนอย่างแท้จริง เพราะจะทำให้เกิดการลงทุนขึ้นในอนาคต โดยใช้รูปแบบการลงทุนเปิดให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนในกิจการภาครัฐ (PPP) ดำเนินการอาจจะใช้รูปแบบแนวทางดำเนินการจากต่างประเทศที่ประสบความสำเร็จแล้ว เช่น เกาหลีใต้ ออกแบบมอเตอร์เวย์ระยะทางกว่า 4,000 กม. แล้วเสร็จ

นายศักดิ์สยาม ย้ำว่าการออกแบบจะดูระยะห่างระหว่างถนนไม่ว่าจะเป็นแนวดิ่ง แนวนอน ทำให้ถนนเชื่อมต่อกระจายการพัฒนาและสร้างเมือง แต่ไทยจะเติมเต็มมากกว่า เกาหลีใต้ โดยนำโครงการรถไฟทางคู่ร่วมด้วย โดยดำเนินการควบคู่ได้ ขณะเดียวกันพื้นที่รอบข้างมอเตอร์เวย์ต้องกระจายความเจริญ โดยอนาคตต้องมีการเวนคืนเผื่อด้วย เพื่อสร้างสมาร์ทซิตี้ และเมืองการศึกษา เพื่อตอบโจทย์ประชาชน เป็นแรงดึงดูดการลงทุนได้

อย่างไรก็ตามการศึกษาจะใช้เงินกองทุนมอเตอร์เวย์ไม่เกิน 2 ปีแล้วเสร็จ หากศึกษาเสร็จก่อนให้ดำเนินการเปิดลงทุนพีพีพีก่อน โดยรูปแบบพีพีพีนั้นผู้ประกอบการคนไทยจะได้สิทธิ์ก่อน ถ้าผู้ประกอบการไทยทำได้เต็มความสามารถแล้วค่อยเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการจากต่างประเทศเข้าร่วมต่อไป