วี คาร์โก ขยาย Smart Station ปักหมุดแห่งที่ 2 ย่านคลองส่งน้ำสุวรรณภูมิ

0
202

กลุ่มบริษัท วี คาร์โก ผู้นำด้านการกระจายสินค้าทั่วประเทศ เดินหน้าสานต่อนวันกรรมสถานีจ่ายน้ำมันอัจฉริยะ Smart Station รางวัล PM Award และ ELMA รุกขยายเพิ่มปักหมุดแห่งที่ 2 ย่านคลองส่งน้ำสุวรรณภูมิ ถนนบางนา-ตราดหลังประสบความสำเร็จแห่งแรกย่านวังน้อย เพิ่มความสะดวก-รวดเร็วบริการกับลูกค้า ควบคุมการทำงานแม่นยำด้วยระบบ TMS ได้ประสิทธิภาพโอกาสผิดพลาดน้อยมาก

นางสาวอัศรี ศรีสงคราม รองกรรมการผู้จัดการ กลุ่มบริษัท วี คาร์โก เปิดเผยว่า วี คาร์โก ได้พัฒนาระบบสถานีจ่ายน้ำมันอัจฉริยะ เพื่อใช้เป็นการภายในที่ศูนย์กระจายสินค้าวังน้อย ตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมา สามารถควบคุมต้นทุนด้านค่าขนส่ง เพิ่มความรวดเร็วในการให้บริการกับลูกค้าได้เป็นอย่างมาก อีกทั้งยังเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้กับลูกค้าเพราะภายใต้ระบบควบคุมของ TMS (Transport Management System) เป็นการทำงานของระบบที่ไม่มีความผิดพลาดเนื่องจากระบบสั่งงานโดยใช้คนดำเนินการเพียงคนสั่งการในระบบเท่านั้น

“การทำงานโดยไม่ใช้พนักงานควบคุม แต่ใช้ระบบควบคุมนี้ ทำให้โอกาสที่จะเกิดข้อผิดพลาดน้อยมาก อีกทั้งการควบคุมจะแม่นยำมาก ช่วยให้เราสามารถให้บริการลูกค้าได้เต็มประสิทธิภาพและได้ประสิทธิผล ถือเป็นการสร้างความพึงพอใจในการให้บริการแก่ลูกค้าของเรา”

ด้านนายชัยยศ ศรีสงคราม รองกรรมการผู้จัดการกลุ่มบริษัท วี คาร์โก กล่าวเพิ่มเติมว่าภายใต้ระบบการทำงานของสถานีจ่ายน้ำมันอัจฉริยะ เมื่อลูกค้ามีคำสั่งมายังระบบ TMS ของ วี คาร์โก คำสั่งจะถูกดำเนินการต่อโดยระบบ TMS จะส่งคำสั่งให้พนักงานขับรถรับปฏิบัติงาน โดยไปรับสินค้าที่ศูนย์กระจายสินค้าที่ระบุผ่าน Application บนโทรศัพท์มือถือของพนักงานขับรถ เมื่อรับสินค้าครบถ้วน พนักงานขับรถจะถ่ายรูปผ่าน Application บนโทรศัพท์มือถือเข้าสู่ระบบ TMS อีกครั้งหนึ่ง จากนั้นระบบจะส่ง QR Code กลับไปยังโทรศัพท์ของพนักงานดังกล่าวเพื่อนำรถไปเติมน้ำมันที่ได้ผ่านการคำนวณปริมาณน้ำมันที่จะต้องใช้พร้อมระยะทางที่ถูกคำนวณร่วมกับ Google Map และกำหนดเส้นทางขนส่งที่ชัดเจน

เมื่อพนักงานขับรถนำรถไปถึงสถานีจ่ายน้ำมันอัจริยะที่วังน้อยแล้ว พนักงานคนดังกล่าวจะต้องนำ QR Code ที่ปรากฏในโทรศัพท์มือถือ เพื่อ Scan ที่สถานีจ่ายน้ำมันพร้อมกับ Scan ลายนิ้วมือเพื่อระบุตัวตนของพนักงานขับรถว่าเป็นผู้ที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่ขนส่งสินค้าจริง เมื่อดำเนินการเสร็จ ระบบจะให้พนักงานเติมน้ำมันโดยนำหัวจ่ายน้ำมันเข้าช่องเติมน้ำมันของรถ ซึ่งหัวจ่ายถูกออกแบบการจ่ายน้ำมันด้วยระบบความเร็วสูงกว่าสถานีบริการน้ำมันทั่วไปถึง 100% โดยที่พนักงานไม่ต้องดำเนินการใด ๆ เพราะสถานีจ่ายน้ำมันอัจฉริยะได้คำนวณปริมาณน้ำมันไว้แล้ว เมื่อเติมเต็มครบตามกำหนด ก็สามารถนำรถออกวิ่งให้บริการลูกค้าได้ และทุกครั้งที่พนักงานส่งสินค้าพร้อมติดตั้งเสร็จสมบูรณ์ จะมีการถ่ายภาพการปฏิบัติส่งกลับมายังระบบ TMS จนกระทั่งปิดงานสุดท้าย ถือเป็นการสิ้นสุดการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงาน หากมีการชำระเงินปลายทางของลูกค้า พนักงานขับรถ จะมีหน้าที่โอนเงินค่าสินค้ากลับมายังบริษัทฯ เพื่อให้ระบบปิดการปฏิบัติงานที่สมบูรณ์ในวันเดียว

การเติมน้ำมันทุกครั้งของพนักงาน ระบบจะมีการรายงานไปยังระบบ TMS เพื่อให้พนักงานจัดซื้อผู้รับผิดชอบการจัดซื้อน้ำมันได้ทราบถึงสถานะของปริมาณน้ำมันว่าจะต้องสั่งซื้อน้ำมันเพิ่มเมื่อไหร่ ขณะนี้ วี คาร์โก กำลังดำเนินการก่อสร้างสถานีจ่ายน้ำมันอัจริยะแห่งที่ 2 ที่บริเวณคลองส่งน้ำสุวรรณภูมิ ถนนบางนา-ตราด โดยจะเริ่มก่อสร้างในเร็ว ๆ นี้และจะเปิดใช้บริการได้ในปีนี้

นางสาวอัศรี กล่าวเพิ่มเติมว่าระบบสถานีจ่ายน้ำมันอัจริยะนี้ถือเป็นการยกระดับการพัฒนาเทคโนโลยีของ วี คาร์โก ขึ้นไปอีกก้าวหนึ่ง ซึ่งเป็นเป้าหมายและวิสัยทัศน์องค์กรที่จะพัฒนา วี คาร์โก ให้เป็นผู้ให้บริการขนส่งที่ใช้นวัตกรรมระดับแนวหน้า ให้บริการแก่ลูกค้า ซึ่งการพัฒนาครั้งนี้ เป็นส่วนำคัญที่ทำให้ วี คาร์โก ได้รับรางวัลใหญ่ถึง 2 รางวัลคือ PM Award 2020 และ ELMA 2020 (Excellent Logistics Management Award) ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา