มาถึงแล้ว!รถไฟฟ้าโมโนเรลชมพู-เหลืองขบวนแรก เปิดบริการปี 65

0
159

1 ต.ค.63 ณ ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางมาเป็นประธานในพิธีรับรถไฟฟ้ารางเดี่ยว(โมโนเรล)ขบวนแรกโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง โดยมีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม พร้อมด้วยนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม และคณะผู้บริหารกระทรวงคมนาคม, บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด, บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด และบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด ให้การต้อนรับ        

สำหรับขบวนรถรถไฟฟ้าโมโนเรลลอตแรกนี้ ผลิตโดยบริษัท ซีอาร์อาร์ซี ผู่เจิ้น บอมบาร์ดิเออร์ ทรานสปอร์เทชัน ซิสเต็มส์ จำกัด ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยได้ส่งมาก่อน 2 ขบวน 8 ตู้ แบ่งเป็น สายสีเหลือง 1 ขบวน 4 ตู้ และสายสีชมพู 1 ขบวน 4 ตู้ หลังจากนี้บริษัทผู้ผลิตจะทยอยส่งมอบรถอย่างต่อเนื่องทุกเดือน คาดว่าจะส่งมอบรถครบทั้งหมดภายในต้นปี 65 แบ่งเป็น สายสีชมพู 42 ขบวน และสายสีเหลือง 30 ขบวน รวม 72 ขบวน 288 ตู้

ตามรายงานข่าวปลายปี 64 จะสามารถทยอยเปิดให้บริการได้ทั้ง 2 สาย โดยในส่วนของสายสีเหลืองคาดว่าจะเปิดได้ครบตลอดเส้นทาง ลาดพร้าว-สำโรงในเดือน ต.ค.64 ส่วนสายสีชมพูน่าจะทยอยเปิดให้บริการตั้งแต่ปลายปี 64 เริ่มจากสถานีมีนบุรี-สถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ และเปิดได้ครบทั้งเส้นในปี 65