อย่าหาทำ!’7 พฤติกรรมเสี่ยงขณะขับรถ’

0
232

จริงอยู่ที่ว่าอุบัติเหตุบนท้องถนนไม่มีใครอยากให้มันเกิดขึ้นทั้งกับตัวเองและเพื่อร่วมทางด้วยกัน เพราะทุกครั้งอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นมักนำมาซึ่งความสูญเสียทั้งทรัพย์สินหรือแม้กระทั่งชีวิต จากสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนมักเกิดจากหลายสาเหตุ ทว่า มากกว่า 80 % ล้วนเกิดจากสาเหตุพฤติกรรมเสี่ยงของผู้ใช้รถถนน รองลงมาคือเกิดจากสาเหตุด้านกายภาพทั้งสภาพตัวรถ และสภาพแวดล้อมถนนหนทาง

แล้วถามว่าพฤติกรรมเสี่ยงหลักๆที่อาจเป็นต้นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุมีอะไรบ้าง?

1.ฝ่าฝืน-ไม่เคารพกฎจราจร

ถือเป็นพฤติกรรมเสี่ยงอันดับต้นๆเลยก็ว่าได้สำหรับฝ่าฝืน-ไม่เคารพกฎจราจร ที่มักจะมีสาเหตุมาจากการที่ผู้ขับรถไม่ยอมปฏิบัติตามกฎจราจร เช่น ฝ่าไฟแดง  ขับรถย้อนศร ใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนด ดังนั้น ผู้ขับรถควรปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัดเพื่อลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุ

2.เมาแล้วขับ

เมาแล้วขับ ถือเป็นอีกพฤติกรรมเสี่ยงมากๆที่จะให้เกิดอุบัติเหตุได้ เพราะด้วยฤทธิ์แอลกอฮอล์ทำให้ประสิทธิภาพการขับรถลดน้อยลง และสุ่มเสี่ยงมากๆที่อาจเป็นต้นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุได้ เมื่อเมาแล้วไม่ควรขับรถโดยประการทั้งปวง หากต้องเดินทางด้วยยานาพาหนะดีที่สุดควรใช้บริการรถสาธารณะ หรือโทรศัพท์ให้คนที่ไว้ใจมารับจะดีมากๆ

3.เล่นโทรศัพท์มือถือขณะขับรถ

เห็นจนชินตาแล้วสำหรับการเล่นโทรศัพท์มือถือขณะขับรถ ยิ่งยุคนี้ยุคที่สรรพสิ่งมันมัดรวมอยู่ในโทรศัพท์ด้วยแล้วก็ยิ่งไปกันใหญ่ ขับรถไปเล่นไลน์เล่นโทรศัพท์ไปสนุกสนานโดยไม่คำนึงว่าอาจเป็นสาเหตุเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้  ดังนั้น หากมีความจำเป็นแนะนำให้ใช้อุปกรณ์หรือหาที่ปลอดภัยจอดรถให้เรียบร้อยแล้วจึงค่อยเดินทางต่อจะดีกว่า

4.ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย

ปฏิเสธไม่ได้การคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งก่อนออกเดินทาง ช่วยชะลอและรั้งตัวเราไว้ไม่ให้กระเด็นจากเบาะหรือตัวรถ ซึ่งจะช่วยลดแรงกระแทกที่จะเกิดขึ้นกับเราได้เมื่อมีการเบรกแบบกะทันหันหรือมีการเฉี่ยวชน

5.เปลี่ยนเลนกะทันหัน

นี่ก็คือพฤติกรรมที่น่าเกลียดและน่าละอายอย่างมากกับการใช้รถใช้ถนน เพราะหลายครั้งผู้ขับรถเปลี่ยนเลนหรือตัดหน้ากระชั้นชิด ส่งผลให้รถคันอื่นๆ ชะลอรถไม่ทันจนทำให้เกิดอุบัติขึ้นในที่สุด ดังนั้นผู้ขับรถจึงควรศึกษาเส้นทางก่อนเดินทาง และให้สัญญาณไฟล่วงหน้าเมื่อต้องการเปลี่ยนเลน 

6.วางขวดน้ำดื่มไม่เป็นที่

แม้จะมองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย ทว่าเล็กๆน้อยๆนี้แหล่ะนำมาซึ่งอุบัติเหตุนับครั้งไม่ถ้วนแล้วกับการวางขวดน้ำดื่มไม่เป็นที่เป็นทาง หากขวดน้ำดื่มที่บรรจุน้ำอยู่เต็มขวดกลิ้งไปขัดอยู่ใต้แป้นเบรก ทำให้ผู้ขับรถไม่สามารถเหยียบเบรกได้ รวมไปถึงการถอดรองเท้าแต่ไม่เก็บให้เรียบร้อย รองเท้าอาจจะไหลมากองรวมอยู่ที่บริเวณใต้แป้นเบรกได้เช่นกัน จนเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ

7.หันไปหยิบของที่เบาะหลัง

แม้ว่าจะมีความจำเป็นมากเพียงใด ก็ไม่ควรเอื้อมไปหยิบของที่เบาะหลังในขณะที่กำลังขับรถเด็ดขาด เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุได้ หากต้องหยิบจริงๆ ควรหาที่ปลอดภัยจอดรถแล้วจึงหยิบของ จะปลอดภัยที่สุด

นี่คือ 7 พฤติกรรมเสี่ยงที่อาจเป็นสาเหตุอของการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ ต้องสำนึกและสำเหนียกให้จงหนักเพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเองและคนที่คุณรัก การไม่ประมาทเผลอทำพฤติกรรมเสี่ยง รักชีวิตตัวเองแลเพื่อนร่วมทางต้องช่วยป้องกันอุบัติเหตุไม่คาดคิดบนท้องถนนได้ด้วยตัวคุณเอง

….รู้แล้วใช่ว่าใช่แบกหามมันจะเปล่าประโยชน์!