ขนส่งฯขอความร่วมมือรถบรรทุกเที่ยวเปล่า งดวิ่งช่วงวันหยุดยาว 19-22 พ.ย.นี้

0
270

กรมขนส่งฯขอความร่วมมือผู้ประกอบการขนส่งด้วยรถบรรทุก หลีกเลี่ยงการขนส่งสินค้า และงดการใช้รถที่ไม่มีการบรรทุกสินค้า (รถเปล่า) ในช่วงวันหยุดต่อเนื่อง 19-22 พฤศจิกายน 2563 เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงอุบัติเหตุที่เกิดจากรถบรรทุก

นายยงยุทธ นาคแดง รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า เพื่อความปลอดภัยและลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุจากการใช้รถใช้ถนนในช่วงวันหยุดต่อเนื่อง กรมการขนส่งทางบกขอความร่วมมือผู้ประกอบการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุก ทั้งสมาคมขนส่งสินค้า สมาคมรถบรรทุก รวมถึงผู้ประกอบการขนส่งด้วยรถบรรทุกไม่ประจำทาง และรถบรรทุกส่วนบุคคล หลีกเลี่ยงการขนส่งสินค้า และงดการใช้รถที่ไม่มีการบรรทุกสินค้า (รถเปล่า) ในช่วงวันหยุดต่อเนื่อง ระหว่างวันที่ 19 – 22 พฤศจิกายน 2563 เนื่องจากคาดการณ์ว่าช่วงดังกล่าวจะมีการเดินทางของประชาชนเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้มีปริมาณการจราจรหนาแน่น จึงมีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงขึ้นกว่าช่วงเวลาปกติ ทั้งนี้ กรณีผู้ประกอบการขนส่งรายใดมีความจำเป็นต้องทำการขนส่งสินค้าจำเป็นต่อการอุปโภคบริโภคของประชาชนในช่วงดังกล่าว ขอให้ผู้ประกอบการขนส่งและผู้ขับรถปฏิบัติตามข้อกำหนดว่าด้วยความปลอดภัยในการขนส่ง และปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด เช่น การขับรถโดยใช้ความเร็วที่เหมาะสมกับสภาพถนนและเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด หลีกเลี่ยงการเปลี่ยนช่องทางเดินรถกะทันหันหรือตัดหน้ากระชั้นชิด ตลอดจนหลีกเลี่ยงการจอดรถในทางเดินรถหรือไหล่ทางเพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงจากกรณีรถคันอื่นชนท้าย

ก่อนการเดินทางต้องตรวจสอบอุปกรณ์ส่วนควบ ความพร้อมของรถและคนขับอย่างเข้มงวด ตรวจสอบการทำงานของระบบ GPS Tracking ให้สามารถส่งข้อมูลการเดินรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในกรณีรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ ให้ตรวจสอบและใช้อุปกรณ์ยึดตรึงตู้คอนเทนเนอร์ (Twist Lock) ด้านผู้ขับรถต้องพักผ่อนเพียงพอ ปริมาณแอลกอฮอล์ในลมหายใจต้องเป็นศูนย์ (0 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์) ไม่เสพสารเสพติดให้โทษหรือสารที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ขับรถไม่เกินชั่วโมงการทำงานตามที่กฎหมายกำหนด มีใบอนุญาตขับรถที่ถูกต้อง และกรณีที่เครื่องยนต์หรือเครื่องอุปกรณ์ของรถขัดข้อง ให้เร่งดำเนินการซ่อมแซมเพื่อนำรถนั้นให้พ้นทางเดินรถโดยเร็วที่สุด และให้แสดงเครื่องหมายหรือสัญญาณเตือนให้รถคันอื่นสังเกตเห็นได้จากระยะปลอดภัยเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ หากพบผู้ประกอบการขนส่งหรือผู้ขับรถละเลยไม่ปฏิบัติตามกฎ ระเบียบ ประกาศที่ทางราชการกำหนด พิจารณาลงโทษในทุกกรณีความผิด

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า หากประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน พบเห็นผู้ขับรถบรรทุกมีพฤติกรรมในการขับรถประมาทหวาดเสียว หรือไม่คำนึงถึงความปลอดภัย สามารถร้องเรียนมายังกรมการขนส่งทางบกได้ทันที โดยระบุรายละเอียดรถที่กระทำความผิด หรือบันทึกภาพนิ่งหรือภาพเคลื่อนไหว ที่เห็นหมายเลขทะเบียนรถได้ชัดเจน และส่งข้อมูลมายังศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง, แอปพลิเคชัน DLT GPS, Line ID “@1584dlt”, เว็บไซต์ http://ins.dlt.go.th/cmpweb/, E-Mail : dlt_1584complain@hotmail.com, faebook “1584 ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ”

ทั้งนี้ เมื่อมีการตรวจสอบและดำเนินการเปรียบเทียบปรับหรือคดีถึงที่สุดแล้ว ผู้แจ้งมีสิทธิได้รับส่วนแบ่งเงินรางวัลนำจับ ร้อยละ 50 ของเงินค่าปรับหลังจากหักเป็นเงินนำส่งรายได้แผ่นดินแล้ว เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมและสร้างวินัยการขับขี่ให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน