“นอสตร้า โลจิสติกส์”ชู TMS โซลูชันเรือธง เสริมแกร่งโลจิสติกส์ไทยยุคดิจิทัล

0
577

กลไกและบริบทความสำเร็จภาคธุรกิจ“ขนส่ง-โลจิสติกส์”ไม่ได้วัดกันที่สินค้าจากต้นทางไปสู่ปลายทางได้เร็ว-ช้าเท่านั้น ทว่า ต้องวัดกันที่ใครบริหารจัดการการขนส่งและต้นทุนได้มีประสิทธิภาพกว่ากัน ยิ่งในยุคเศรษฐกิจดิทิทัลรายรอบด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย เป็นแรงปลุกเร้าให้ผู้ประกอบการขนส่งต้องเร่งปรับตัวและมุ่งพัฒนาธุรกิจให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงเทรนด์เทคโนโลยี-โซลูชันทันโลก เพื่อเพิ่มศักยภาพขีดความสามารถทางการแข่งขัน

1 ในเทคโนโลยี-โซลูชันตอบโจทย์ธุรกิจขนส่งช่วยให้ผู้ประกอบการขนส่งบริหารจัดการการขนส่ง-ต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นเทรนด์โซลูชันกำลังมาแรงและเป็นที่นิยมของผู้ประกอบการขนส่งอย่างมากในเวลานี้ นั่นก็คือ“ระบบบริหารงานขนส่งและจัดการเส้นทาง” หรือ Transport Management System (TMS)  

ล่าสุด นอสตร้า โลจิสติกส์ ผู้นำเทคโนโลยีโซลูชันเพื่อภาคธุรกิจโลจิสติกส์แบบครบวงจร (One-Stop Logistics IT solution) เดินหน้าออกแบบ-พัฒนาโซลูชันตอบโจทย์ทุกภาคส่วนระบบขนส่งและโลจิสติกส์ (Total Transportation & Logistics System) เสริมศักยภาพธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ไทย ด้วยการชูโซลูชันเรือธง“TMS”ติดตามงานขนส่งแบบ Real-time ด้วย Web app-Mobile app เสริมตรวจสอบความปลอดภัยด้วยกล้องวิดีโอออนไลน์ MDVR อุปกรณ์เทเลเมติกส์ (Telematics) เพิ่มความสมบูรณ์แบบให้แก่การบริหารติดตามงานขนส่งได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ดันศักยภาพขนส่ง-โลจิสติกส์ไทยสู่ Logistics Ecosystems

เผย 3 เทรนด์ขนส่ง-โลจิสติกส์โลกมาแรงปี 64

นางวรินทร สีสุขดี ผู้อำนวยการส่วนผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ บริษัท จีไอเอส จำกัด เปิดเผยว่า เทรนด์ขนส่งและโลจิสติกส์โลกในปี 2564 พบ 3 เทรนด์เด่น ๆ  คือ 1. ซัพพลายเชนหันมาใช้บริการเอาท์ซอร์สมากขึ้น โดยการกระจายสินค้าและธุรกิจโลจิสติกส์มีมากถึง 42% 2. การลงทุนเทคโนโลยี โดย 3 อับดับแรกคือ Data Analysis 41% IoT 39% และ Cloud Computing 39% และ 3. การกำหนดขอบเขตการมองเห็นและการเข้าถึงข้อมูล สอดคล้องเทรนด์ในประเทศไทยพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนใช้ออนไลน์แพลตฟอร์มมากขึ้น

โดย 4 เทรนด์ที่เห็นชัดเจนที่จะเป็นตัวช่วยให้การขนส่งและโลจิสติกส์มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ประกอบด้วย

1.ออนไลน์แพลตฟอร์มคือจุดขายสำคัญ แทบจะทุกช่องทางเชื่อมต่อ Point of sale และ Digital payment รวมถึง Delivery โดยบริษัทที่ให้บริการขนส่งหลากหลายราย

2.เทคโนโลยีการขนส่งขั้นสูง รองรับการประมวลผลข้อมูลแบบเรียลไทม์และอีคอมเมิร์ซ  ผู้ประกอบการมีการลงทุนเทคโนโลยี เพื่อสื่อสารและซื้อขายกับผู้บริโภคโดยตรง โดยบริหารการจัดส่งด้วยการตรวจสอบข้อมูลแบบเรียลไทม์ ระบบจองรับ-ส่งพัสดุล่วงหน้า การเก็บเงินปลายทาง COD และ e-payment

3.แพลตฟอร์ม Sharing-economy ในการขนส่งและบริการจัดส่ง โดยการส่งพัสดุ มีปริมาณมากขึ้น ถี่ขึ้น ธุรกิจขนส่งปรับตัว เช่น สร้างศูนย์กระจายสินค้าและเพิ่มรถขนส่งให้มากขึ้นเพื่อให้ส่งเร็วขึ้น ร่วมมือกับพันธมิตรขนส่งด้วยกัน รวมทั้งหา Online platform เพื่อเพิ่มช่องทางการรับงานขนส่ง ฯลฯ

4.การเข้ามาของผู้เล่นรายใหม่และผู้ประกอบการข้ามอุตสาหกรรม ผู้ให้บริการขนส่งรายใหม่ เช่น จากเป็นผู้ผลิต ขยายมาเป็นผู้ให้บริการขนส่ง หรือผู้เล่นรายใหม่จากอุตสาหกรรมอื่น ทำให้ตลาดยิ่งแข่งขันรุนแรง ต้องการเทคโนโลยีสร้างความแตกต่าง และต้องการบุคลากรด้านโลจิสติกส์

ชู TMS โซลูชันเรือธงดันขนส่ง-โลจิสติกส์ไทยสู่ Logistics Ecosytems

นางวรินทร ระบุต่อว่านอสตร้า โลจิสติกส์ ตั้งเป้าเป็นผู้นำเทคโนโลยีโซลูชันสำหรับภาคธุรกิจโลจิสติกส์แบบครบวงจร (One-Stop Logistics IT solution) ออกแบบ Logistics Platform เพื่อใช้วางแผนติดตาม จัดเก็บ และวิเคราะห์ข้อมูลการขนส่งแบบเรียลไทม์ ที่ให้บริการลูกค้าได้ครบทุกขั้นตอนจบใน NOSTRA LOGISTICS Analytics Platform แพลตฟอร์มเดียว โดยมุ่งออกแบบและพัฒนาโซลูชันเพื่อเติมเต็มกระบวนการทำงานทุกภาคส่วนของระบบขนส่งและโลจิสติกส์ ช่วยเสริมธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ไทย โดยได้พัฒนาโซลูชันใหม่ ระบบบริหารงานขนส่งและจัดการเส้นทาง (TMS) และต่อยอด NOSTRA LOGISTICS ePOD ด้วยการเพิ่มระบบ Cash Van Solution เพื่อเติมเต็มบริการให้ครบวงจร

“ระบบ TMS ช่วยวางแผนจัดการงานขนส่งและโลจิสติกส์ในระบบซัพพลายเชนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ตั้งแต่การจัดการจับคู่รถกับสินค้าและเส้นทางจัดส่ง ติดตามงานขนส่งแบบ Real-time ด้วย Web app และ Mobile app เสริมการตรวจสอบความปลอดภัยด้วยกล้องวิดีโอออนไลน์ MDVR อุปกรณ์เทเลเมติกส์ (Telematics) โดย TMS ถูกพัฒนาเป็นโซลูชันเรือธงสำหรับระบบบริหารจัดการขนส่งอัตโนมัติ สามารถเชื่อมต่อข้อมูลคำสั่งขาย การส่งมอบสินค้า และการวางแผนเส้นทางการวิ่งรถ รวมถึงลำดับจุดจอดในการจัดส่งสินค้า (Routing & Sequence) เพื่อช่วยในการจัดรถกับสินค้าให้มีประสิทธิภาพสูงสุด (Resource Optimization) ตลอดจนการเชื่อมต่อกับระบบติดตาม GPS เพื่อบริหารงานขนส่งได้อย่างสมบูรณ์ และช่วยให้ผู้ประกอบการลดต้นทุนได้ถึง 10-20%”

รายใหญ่หันลงทุนเทคโนโลยีเพิ่มประสิทธิภาพงานขนส่ง

ด้านการปรับตัวของธุรกิจขนส่งนั้น นางววินทร สะท้อนมุมมองว่า เพื่อรักษาความรวดเร็วในการขนส่งและหาโอกาสในการลดระยะเวลาในการจัดส่ง จะเห็นว่าแต่ละผู้ประกอบการทั้งศูนย์คัดแยกและรถขนส่งจำนวนมาก ต้องการเพิ่มความสามารถในการจัดส่งที่เร็วขึ้น การลดราคาค่าขนส่ง ด้วยการเป็นพันธมิตรกับออนไลน์แพลตฟอร์มที่หลากหลายเพื่อเพิ่มปริมาณการขนส่งพัสดุ พร้อมทั้งสร้างความร่วมมือระหว่างผู้ให้บริการขนส่งพัสดุด้วยกันเอง ซึ่งช่วยเพิ่มอัตราการใช้รถของผู้ประกอบการ ลดต้นทุนค่าขนส่งและลดการวิ่งรถเปล่า

“ด้านการลงทุนเทคโนโลยี ผู้ประกอบการรายใหญ่หลายรายหันมาให้ความสำคัญกับการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ และลงทุนเทคโนโลยีที่ช่วยสร้างประสบการณ์ใหม่แก่ผู้ใช้บริการ เช่น การเริ่มติดตั้งระบบ GPS ในรถขนส่งทุกคันเพื่อให้ตรวจสอบสถานะพัสดุแบบเรียลไทม์(Real-time)การสร้างระบบจองรับ-ส่งพัสดุล่วงหน้า รวมถึงการใช้ระบบเก็บเงินปลายทาง(Cash on delivery) โดยทั้งหมดล้วนเป็นการปรับตัวของผู้ประกอบการที่ไม่เพียงเอาชนะใจผู้บริโภค แต่ยังรวมถึงการสร้างความแข็งแกร่งให้อยู่เหนือคู่แข่งที่เข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดของผู้ประกอบการรายใหม่ สิ่งเหล่านี้นอสตร้าโลจิสติกส์สามารถช่วยผู้ประกอบการได้ ไม่ว่าจะต้องการอะไรมองหาโซลูชันไหนตอบโจทย์ธุรกิจขนส่ง เราพร้อมตอบสนองทุกความต้องการเพื่อให้ลูกค้าได้ประโยชน์สูงสุด”นางวรินทร สรุปปิดท้าย

ถือเป็นการฉายภาพผู้นำเทคโนโลยีโซลูชันเพื่อภาคธุรกิจโลจิสติกส์แบบครบวงจรของจีไอเอสในกลุ่มซีดีจีที่ได้ออกแบบ-พัฒนาเทคโนโลยีโซลูชันมุ่งสร้างความพึงพอใจสูงสุดของผู้ใช้งาน เสริมแกร่งธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ยุคดิจิทัล สนับสนุนธุรกิจขนส่งในยุคออนไลน์ตอบรับเทรนด์ผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปได้เป็นอย่างดี