ส่อแห้ว!เปิดทดลองวิ่งยกระดับลำตะคองมอเตอร์เวย์โคราช อาจไม่ทันสงกรานต์นี้

0
191

ความคืบหน้าเปิดให้ประชาชนได้ทดลองวิ่งมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช ช่วงทางยกระดับเขื่อนลำตะคองกว่า 30 กม.เพื่อช่วยแก้ปัญหาการจราจรติดขัดโดยเฉพาะช่วงเทศกาลโดยเฉพาะช่วงเทศกาลตามคำสั่งการของพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ก่อนหน้านี้กรมทางหลวงจะเปิดให้ทดลองวิ่งฟรีช่วงกาลสงกรานต์ 2564 ที่จะถึงนี้

ล่าสุด ทล.เผยไทม์ไลน์เสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณาภายในสิ้นเดือนก.พ. นี้ แง้มอาจไม่ทันสงกรานต์นี้ อ้าง ระบบความปลอดภัยยังไม่เต็ม 100 ทั้งทางขึ้น-ลงไม่เรียบร้อย อีกทั้งไฟฟ้าส่องสว่างไม่สมบูรณ์ หยอดความหวังอาจทันช่วงเทศกาลปีใหม่ 65

นายสราวุธ  ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง(ทล.) เปิดเผยว่าตามที่พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  สั่งการให้เปิดบริการประชาชนในจุดที่สร้างเสร็จบางช่วง เช่น ทางยกระดับผ่านเขื่อนลำตะคอง บนทางหลวงหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรลดผลกระทบต่อการเดินทางประชาชนโดยเฉพาะช่วงเทศกาลนั้น ทล.จะเสนอเสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณาภายในสิ้นเดือนก.พ. นี้ว่าสามารถเปิดบริการช่วงผ่านเขื่อนลำตะคอง ตั้งแต่ตอนที่ 24-37 ระยะทางกว่า 30 กม.ได้หรือไม่

“เนื่องจากเวลานี้กำลังพิจารณาปรับปรุงทางขึ้นลงชั่วคราว บริเวณตอนที่ 24 ทางขึ้น และ ตอนที่ 37 ทางลง  ขณะเดียวกันพิจารณาความพร้อมและความปลอดภัยควบคู่ด้วย เนื่องจากบางตอนยังไม่มีไฟส่องสว่าง ถ้าวิ่งกลางคืนจะเป็นอันตราย รวมทั้งแผนการจัดจราจร เช่น วันแรกของวันหยุดยาวประชาชนเดินทางจำนวนมากจะเปิดวิ่งรถทางเดียวหรือวันเวย์ไปก่อนไม่ให้วิ่งสวนเลน ส่วนหลังวันสุดท้ายช่วงวันหยุดยาวจะเปิดวิ่งขากลับขาเดียวเช่นกัน ตลอดจนต้องมีช่องทางพิเศษ 1 ช่อง ไว้สำหรับกรณีรถเสียบนมอตเอร์เวย์ด้วย คาดช่วงกลางเดือน มี.ค.จะมีความชัดเจนว่าเปิดให้บริการช่วงสงกรานต์นี้ได้หรือไม่” 

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานจากกรมทางหลวงระบุว่าอธิบดีทล.ให้ความความเห็นส่วนตัวหากพิจารณาในขณะนี้เห็นว่าอาจจะเปิดให้ทดลองใช้ช่วงสงกรานต์นี้ไม่ทัน เพราะเหลือเวลาไม่ถึง2 เดือน ระบบความปลอดภัยยังไม่เต็ม 100 ทางขึ้นลงยังไม่เรียบร้อย ไฟฟ้าส่องสว่างยังไม่สมบูรณ์ รวมทั้งต้องวางแผนในการจัดจราจรให้รอบคอบ จึงคิดว่าไม่น่าจะทันสงกรานต์แต่อาจทันในช่วงเทศกาลปีใหม่ 65 หรืออาจเป็นช่วงวันหยุดพิเศษหลังสงกรานต์