สุดทน!.“ศักดิ์สยาม”สั่งทุบโต๊ะรื้อกฎหมายไดโนเสาร์เจ้าท่า

0
61

“ศักดิ์สยาม”ทนไม่ไหว จัดระเบียบกรมเจ้าท่าใหม่ สั่งรื้อกฎระเบียบข้อบังคับการต่อใบอนุญาตเรือต่อทะเบียนเรือ ให้รวดเร็วขึ้นจากเดิมกว่าจะต่อได้ประชาชนเสียเวลาเป็นปี

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองและดำเนินการภารกิจตามกฎหมาย กฎ คำสั่งหรือบทบัญญัติอื่นที่ผลบังคับเป็นการทั่วไปฯ ของกรมเจ้าท่า ที่ประชุมได้พิจารณาการขอต่ออายุใบอนุญาตประกอบกิจการท่าเรือเดินทะเล ตามประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับ ที่ 58 จำนวน 4 แห่ง เพื่อเข้ามาประกอบกิจการท่าเรือ ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์ ประกาศ ตามที่กฎหมายกำหนดทุกประการ และพิจารณาการอนุญาตให้เรือของบุคคลผู้ไม่ต้องด้วยลักษณะที่จะถือกรรมสิทธิ์เรือไทย ทำการค้าในน่านน้ำไทยตามมาตรา 47 ทวิ แห่งพระราชบัญญัติเรือไทย พุทธศักราช 2481 จำนวน 1 ลำ เข้ามาประกอบกิจการเฉพาะเท่าที่มีเอกชนร้องขออนุญาตและเป็นการเฉพาะตราบเท่าที่ได้รับการยืนยันจากสมาคมเจ้าของเรือไทย ว่าไม่มีเรือไทยสนใจเข้ามาประกอบกิจการ ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์ ประกาศ ตามที่กฎหมายกำหนดทุกประการ

ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินการในกิจการต่าง ๆ ตามวัตถุประสงค์แห่งสัญญาการว่าจ้างเรือของเอกชน เป็นไปเพื่อประโยชน์สมตามวัตถุประสงค์เท่าที่จำเป็น และคงรักษาประโยชน์ของธุรกิจประกอบกิจการเรือของไทย

นอกจากนั้น ได้สั่งการให้คณะกรรมการกลั่นกรองและดำเนินการภารกิจตามกฎหมาย กฎ คำสั่ง หรือบทบัญญัติอื่นที่ผลบังคับเป็นการทั่วไปฯของกรมเจ้าท่า พิจารณาทบทวนกฎหมาย กฎ ระเบียบ คำสั่ง ข้อบังคับของกรมเจ้าท่า ทั้งในเรื่องของการพิจารณาอนุญาต ต่อใบอนุญาต ต่อทะเบียนเรือ ให้มีความทันสมัยและรวดเร็วขึ้น จากที่ในปัจจุบันประชาชนที่มีมายื่นเรื่องกว่าจะได้รับการอนุมัติต้องใช้เวลาเกือบปี นอกจากนี้ได้เน้นย้ำให้ดำเนินการด้วยความรอบคอบ โปร่งใส เป็นไปตามระเบียบ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง และหลักธรรมาภิบาลอย่างเคร่งครัด