คมนาคมสั่งรับมือพายุ “โกนเซิน”ป้องกัน-ฟื้นฟูช่วยประชาชนเต็มที่

0
64

“ศักดิ์สยาม” สั่งหน่วยงานเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์การพายุโซนร้อน “โกนเซิน” 12-14 ก.ย.นี้ ลุยปฏิบัติตามแผนบรรเทาสาธารณภัยอย่างเคร่งครัด วางแนวทางป้องกัน-ฟื้นฟู-เยียวยาทุกมิติ พร้อมเฝ้าระวัง 24 ชม. ด้าน “ทางหลวงฯ” รับลูก สั่งการหน่วยงานทั่วประเทศจัดเจ้าหน้าที่–อุปกรณ์สแตนบายช่วยประชาชนเต็มที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศแจ้งเตือนพายุโซนร้อนกำลังแรง “โกนเซิน” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก คาดว่า จะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณเมืองดานัง เวียดนาม วันที่ 12 ก.ย. 2564 ประกอบกับมีร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากในบางพื้นที่

นอกจากนี้ ยังมีมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรง โดยคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร และอ่าวไทยบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ซึ่งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ประสานแจ้งไปยัง 44 จังหวัด เตรียมพร้อมรับมือฝนตกหนักและเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก และคลื่นลมแรงในช่วงวันที่ 12-14 ก.ย. 2564 นั้น

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากประกาศแจ้งเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยาดังกล่าว ตนจึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตามแผนป้องกันสาธารณภัยอย่างเคร่งครัด และมีประสิทธิภาพ โดยเตรียมความพร้อมในการป้องกัน, การฟื้นฟู และการเยียวยาหลังสถานการณ์คลี่คลายในทุกมิติ พร้อมทั้งเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อช่วยประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างทันท่วงที นอกจากนี้ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรายงานผลการดำเนินงานมายังกระทรวงฯ รับทราบทุกวัน พร้อมทั้งมอบหมายให้ประชาสัมพันธ์การดำเนินการไปยังสื่อมวลชน และประชาชนให้รับทราบด้วย

ด้านนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า จากข้อสั่งการของนายศักดิ์สยามนั้น ตนจึงได้สั่งการให้ทุกแขวงทางหลวง หมวดทางหลวง รวมถึงศูนย์สร้างทาง และศูนย์สร้างและบูรณะสะพานในพื้นที่ดังกล่าว เตรียมพร้อม ทั้งเครื่องมือ เครื่องจักร รวมถึงเตรียมสะพานเบลี่ย์ (สะพานเหล็ก) กรณีหากเกิดทางขาดสะพานขาด และจัดเจ้าหน้าที่คอยช่วยเหลือประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่ ตลอด 24 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนผู้ใช้ทาง โปรดใช้ความระมัดระวังในการเดินทาง ปฏิบัติตามป้ายเตือน ป้ายแนะนำ และคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด หากประชาชนต้องการสอบถามสภาพเส้นทาง สภาพการจราจร หรือต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อได้ที่สำนักงานทางหลวง แขวงทางหลวง หมวดทางหลวงในพื้นที่ และสายด่วนกรมทางหลวง 1586 (โทรฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชม.)