“ศักดิ์สยาม”ยันค่าปรับ M-Flow ไม่แพงถ้าไม่ได้ทำผิด ชี้เป็นไปตามกม.กรมทางหลวงตั้งแต่ปี2498

0
88

“ศักดิ์สยาม”ยันค่าปรับ M-Flow ไม่สูงถ้าไม่ได้ทำผิด ลั่นค่าธรรมเนียมที่จ่ายไปนำไปสร้างระบบมอร์เตอร์เวย์ ระบบการทางพิเศษเพื่อบริการพี่น้องประชาชนมากขึ้น แนะผู้ใช้ทางสมัครใช้บริการให้มากขึ้นด้วยขั้นตอนไม่ยุ่งยาก พร้อมขอบคุณทุกความคิดเห็นที่สะท้อนปัญหาเข้ามา ย้ำจากนี้ไปลุยขยายบริการ 100% ทุกด่านในปี 66

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการะทรวงคมนาคม  เปิดเผยถึงปมดราม่าระบบค่าปรับ M-Flow ว่าเป็นเรื่องที่นำมาแก้ปัญหาระบบการจราจรหน้าด่าน มีการประชาสัมพันธ์มานานพอสมควร ส่วนประเด็นที่เกิดขึ้นถือว่าเป็นเรื่องที่ควรนำไปปรับปรุงการทำความเข้าใจ ซึ่งกรมทางหลวงและมอร์เตอร์เวย์ก็ได้ดำเนินการแล้ว จากตัวเลขตั้งแต่เปิดบริการ 14 ก.พ.ที่ผ่านมามีผู้สมัครเข้ามาเป็นสมาชิกเพียง 30,000 คน และเพิ่มมาเป็น 1 แสนคนเท่านั้น พร้อมขอบคุณทุกความคิดเห็นที่สะท้อนปัญหาเข้ามา

“เรียนเพื่อให้เกิดความสบายใจกับพี่น้องประชาชน วิธีการสมัครเข้าเป็นสมาชิก ของระบบเอ็มโฟล์ว ไม่ได้ยาก เพราะได้มีการปรับระบบเป็นไลน์OA เข้ามาแล้ว โดยสามารถเข้าไปโหลดแอปพลิเคชันและเข้าไปผูกบัตรเครดิตเท่านั้น ไม่ต้องถ่ายรูปอะไรมากมาย ส่วนประชาชนที่สมัครอีซี่พาส และเอ็มพาส อยู่แล้วก็สามารถเข้าไปกดยอมรับการสมัครใช้งานเอ็มโฟล์วได้เลย ก็จะเพิ่มความสะดวกยิ่งขึ้น”

รมว.กล่าวต่อว่าคนที่ไม่ได้เป็นสมาชิกก็สามารถใช้บริการได้ โดยเข้าไปโหลดแอปพลิเคชั่น และชำระค่าผ่านทางภายใน 7 วัน  โดยจะเริ่มนับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน โดยให้เวลาดำเนินการตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 31 มีนาคม พร้อมขอโทษประชาชนในความไม่สะดวกเข้าใชัระบบ และขณะนี้ก็ได้ดำเนินการแก้ไขเพิ่มเติมแล้ว และหลังจากนี้ก็จะสามารถขยายระบบเอ็มโฟว์ลได้ 100% ทุกด่านในปี 66

นายศักดิ์สยาม ย้ำว่าส่วนกรณีที่มีผู้เสียค่าปรับไปแล้วจะคืนเงินค่าปรับให้ทั้งหมด ส่วนผู้ใดที่ยังไม่รับคืนก็สามารถติดต่อไปที่คอลเซนเตอร์ได้ ซึ่งใช้เวลาไม่นาน พร้อมแจงอัตราค่าปรับ 10 เท่า ก็เป็นไปตามกฎหมายอัตราเก็บค่าผ่านทาง ของกรมทางหลวงที่ออกมาตั้งแต่ปี 2498

“ค่าปรับต้องเรียนครับว่าไม่ได้สูง ถ้าเราไม่ได้ทำผิด และเรื่องนี้ผมคิดว่าจริง ๆ แล้ว ก็เป็นเรื่องที่เราจ่ายค่าธรรมเนียมให้กับรัฐเพราะฉะนั้นรัฐจะนำค่าธรรมเนียมเหล่านี้ ไปใช้ในการที่จะสร้างระบบมอร์เตอร์เวย์ ระบบการทางพิเศษเพื่อบริการพี่น้องประชาชนมากขึ้น เพราะฉะนั้นเราช่วยกัน”