กรมชลฯ เดินหน้าสร้างคลองระบายนํ้าบางบาล แม้สงครามดันนํ้ามัน-เหล็กพุ่ง!

0
289

กรมชลประทานเดินหน้าสร้างคลองระบายนํ้าบางบาล-บางไทรให้เสร็จตามแผนที่วางไว้ขณะนี้คืบหน้ากว่า 20% แม้ต้นทุนน้ำมัน-เหล็ก-แรงงานและวัสดุก่อสร้างพุ่ง!

นายเสริมชัย เซียวศิริถาวร ผู้อํานวยการสํานักพัฒนาแหล่งนํ้าขนาดใหญ่ กรมชลประทาน เปิดเผยว่า การระบาดของโควิด-19 ส่งผลต่อเศรษฐกิจทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย ล่าสุดมีเรื่องสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน ทําให้ต้นทุนพลังงานนํ้ามันมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น ค่าแรงงาน ค่าเหล็ก หรือวัสดุก่อสร้างมีการขยับราคาขึ้น อาจกระทบกับการก่อสร้างโครงการชลประทานเฟสใหม่ที่ยังไม่มีการก่อสร้าง ยังไม่มีการเบิกจ่ายงบประมาณ ที่ค่าก่อสร้างอาจเพิ่มขึ้น

“แม้ราคาเหล็กจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 10% ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้น กระทบต่อต้นทุนการก่อสร้าง แต่รัฐบาลพยายามตรึงราคาส่งผลทำให้ในปี2565 ราคาก่อสร้างโครงการต่างๆ ปรับตัวเพิ่มขึ้นไม่มาก”

นายเสริมชัย กล่าวว่า ความคืบหน้าของโครงการคลองระบายนํ้าหลากบางบาล – บางไทร หรือที่หลายคนเรียกว่า เจ้าพระยา 2 ตั้งอยู่สนามชัย อําเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นคลองระบายนํ้ามีความยาวประมาณ 22.50 กม. เขตคลองกว้าง 200 เมตร และในเขตชุมชนกว้าง 110 เมตร พร้อมก่อสร้างถนนบนคันคลองผิวจราจรกว้าง 8 เมตร ทั้ง 2 ฝั่ง และก่อสร้างประตูระบายนํ้าปลายคลอระบาย จํานวน 1 แห่ง ก่อสร้างภายใต้งบประมาณ 21,000 ล้านบาท

คาดว่า จะสามารถก่อสร้างได้เสร็จตามกําหนดเวลาที่ตั้งไว้ และหากก่อสร้างได้เสร็จ จะสามารถระบายนํ้าได้สูงสุด 1,200 ลบ.ม./วินาที สามารถบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่ตัวเมืองพระนครศรีอยุธยา และพื้นที่ลุ่มนํ้าเจ้าพระยาตอนล่าง ได้เฉลี่ย 1.9–2.5 ล้านไร่/ปี และสามารถลดระดับความลึกของนํ้าท่วมลงได้ เพิ่มศักยภาพแหล่งนํ้าสําหรับการใช้ประโยชน์พื้นที่ด้านเกษตรกรรมรวม 229,138 ไร่ มีนํ้าใช้เพื่อการอุปโภค-บริโภค 15 ล้าน ลบ.ม. ในเขตพื้นที่โครงการ

การก่อสร้างคลองระบายนํ้าหลากบางบาล – บางไทร กรมชลประทานได้จัดทําแผนบรรเทาอุทกภัยลุ่มนํ้าเจ้าพระยาตอนล่าง เพื่อแก้ไขปัญหาให้ครอบคลุม ทั้งด้านอุทกภัย การขาดแคลนนํ้า คุณภาพนํ้า และการบริหารจัดการนํ้าและมีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์และแนวทางการบริหารจัดการนํ้า เป็นคลองระบายนํ้าที่ก่อสร้างขึ้นเพื่อเบี่ยงนํ้าที่ปล่อยมาจากเขื่อนเจ้าพระยาเลี่ยงตัวเมืองพระนครศรีอยุธยา จะช่วยบรรเทาปัญหาอุทกภัยซํ้าซาก ลดระดับนํ้าท่วมในพื้นที่ตัวเมืองพระนครศรีอยุธยาและลุ่มนํ้าเจ้าพระยาตอนล่างได้เป็นอย่างดี

“ความคืบหน้าในการก่อสร้างคลองระบายนํ้าหลากบางบาล – บางไทร เป็นไปอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้ดําเนินการก่อสร้างได้มากกว่า 20% ของโครงการ ดังนั้นการก่อสร้างไม่น่าจะมีปัญหา หากก่อสร้างเสร็จ จะช่วยแก้ปัญหาการบริหารจัดการนํ้าในลุ่มนํ้าเจ้าพระยาได้ ทั้งเรื่องของนํ้าท่วม ที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการนํ้าในช่วงนํ้าหลากได้มากขึ้น จากเดิมระบายนํ้าได้ 1,730 ลบ.ม.ต่อวินาที เพิ่มอีก 1,200 ลบ.ม.ต่อวินาที หรือจะสามารถเพิ่มการระบายนํ้าได้ถึง 2,930 ลบ.ม.ต่อวินาที จังหวัดอยุธยาในเขตนํ้าท่วมขังสูงสถานการณ์จะดีขึ้น ริมฝั่งเจ้าพระยาตอนล่าง จะสามารถระบายนํ้าลงทะเลได้เร็วขึ้นลดผลกระทบนํ้าหลากต่อประชาชนน้อยลง”

นายเสริมชัย กล่าวว่า โครงการคลองระบายนํ้าหลากบางบาล – บางไทร เป็นแผนงานในลําดับที่ 7 ของแผนบรรเทาอุทกภัยลุ่มนํ้าเจ้าพระยาตอนล่าง ประกอบด้วยแผนงานทั้งหมด 9 กลุ่มแผนงาน ซึ่งการก่อสร้างแนวคลองระบายนํ้าหลากตัดผ่านพื้นที่ชุมชน ส่งผลให้ที่ดินของประชาชนถูกเขตพื้นที่ก่อสร้าง ส่งผลให้มีการปรับลดแนวคลองในบริเวณที่ตัดผ่านชุมชนเพื่อให้มีผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่น้อยที่สุด รวมถึงดําเนินกระบวนการมีส่วนร่วมกับประชาชนในพื้นที่เพื่อรับทราบปัญหา