คมนาคมตั้งกรรมการสอบ เหตุอาคารสนามบิน ดม.ถล่ม

0
29

“ศักดิ์สยาม”ลงนามตั้ง 10 กรรมการ สอบสวนข้อเท็จจริง หาสาเหตุอาคารกรุ๊ปทัวร์สนามบินดอนเมืองถล่ม! มี ”พิศักดิ์” เป็นประธาน กำหนด 30 วัน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้ลงนามในคำสั่งลงวันที่ 19 เม.ย.65 แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีกำแพงอาคาร Service Hall สนามบินดอนเมืองพังถล่ม โดยแต่งตั้งนายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานสอบสวน และมีนายกีรติ กิจมานะวัฒน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง) ทอท.เป็นเลขาสอบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวแล้ว ว่าสาเหตุที่ทำให้ผนังอาคารดังกล่าวถล่ม เกิดจากอะไร ซึ่งกรอบระยะเวลาการสอบสวนตามระเบียบจะไม่เกินในระยะเวลา30วัน นับจากที่มีตำสั่งแต่งตั้ง ดังนั้นจึงขอให้ผลการสอบสวนสรุปออกมาก่อน
.
ทั้งนี้ขอบข่ายอำนาจที่ของคณะกรรมการพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริงจะเข้าตรวจสอบสัญญาจ้างที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์สาเหตุข้อเท็จจริง รวมถึงสาเหตุการถล่ม รวมทั้งประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้น และให้รายงานผลภายใน14วัน หลังจากที่มีคำสั่งแต่งตั้ง พร้อมทั้งกำหนดแนวทาง แผนงาน และข้อเสนอแนะ เพื่อให้ ทอท. นำไปกำกับดูแลผู้รับจ้างแก้ไขอาคาร Service Hall ให้อยู่สภาพสมบูรณ์และปลอดภัย ตามมาตรฐานวิศวกรรม นอกจากนั้นให้นำผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง มาถอดบทเรียนและจัดทำคู่มือการก่อสร้าง เพื่อให้ ทอท.นำไปประยุกต์ใช้สำหรับป้องกันอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นในสนามบินทุกแห่ง

สำหรับกรรมการ 10 คนประกอบไปด้วย รองปลัดกระทรวงคมนาคม หัวหน้ากลุ่มภารกิจการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านทางหลวง(นายพิศักดิ์ จิตวิริยะเวศิน) เป็นประธานกรรมการ และมีกรรมการประกอบไปด้วย หัวหน้าผู้ตรวจราชการ กระทรวงคมนาคม , ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการขนส่งทางอากาศ กระทรวงคมนาคม, รองศาสตร์ตราจารย์เอนก ศิริพานิชการ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ พิศิษฐ์ แสงชูโต กรรมการสภาวิศวกร ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม, ผู้อำนวยการกองตรวจราชการ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม และ กรรมการและเลขานุการ คือ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่(สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน)
.