จับชีพจรตลาดรถใหญ่เวทีญี่ปุ่น-ยุโรปหลังผ่านไตรมาสแรก ใครรุ่ง-ใครรวยริน?

0
132

กาลเวลาไปไวเหมือนโกหกสำหรับปีปฏิทิน 2565 เผลอแปปเดียวผ่านไป 1 ไตรมาสแล้วท่ามกลางข้อกังวลภาวะเศรษฐกิจไทย-โลก พิษไข้รื้อรังจากวิกฤติไวรัสโควิด และวิกฤติพลังงานจากพิษสงครามรัสเซีย-ยูเครน เราไปจับชีพจรตลาดรถใหญ่เมืองไทยทั้งสายพันธุ์ญี่ปุ่นและยุโรปว่าาหลังผ่านไป 3 เดือนแรกค่ายไหนรุ่ง?ค่ายไหนบ้างหายใจรวยริน?

เริ่มกันที่สังเวียนเดือดรถบรรทุกจากแดนปลาดิบ โดยสถิติยอดจดทะเบียนรถใหม่(ป้ายแดง)ประเภทรถบรรทุกอ้างอิงข้อมูลจากกรมการขนส่งทางบก 3 เดือนแรก(ม.ค.-มี.ค.65)พบว่า

ขาใหญ่อีซูซุ…ยังแกร่ง-เสี่ยฮีโน่ไล่จี้ไม่ห่าง

พี่เบิ้มอีซูซุเจ้าตลาดรถบรรทุกสายพันธุ์ซามูไรในเมืองไทยตัวจริงเสียงจริง เจ้าแห่งสโลแกน“Isuzu King of Trucks”ยังโชว์ความเก๋าเกมไล่กวาดตุนยอดขายไว้เหนาะๆสบายพุงใน 3 เดือนแรกถึง 3,596 คัน โตเพิ่มขึ้น 30.47%เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันปีที่แล้ว 2,756  คัน

ฟากรถเสี่ย“ฮีโน่”คู่อริหมายเลขหนึ่งทางการตลาดในไทยของอีซูซุ ที่เปิดฟลอร์เซิ้งการตลาดสู้กันสนุกสุดเหวี่ยงทุกปี ปีนี้หลังผ่านมาได้3เดือนฮีโน่ก็ยังโชว์ฟอร์มดุเก็บตุนยอดขายไม่ห่างจากพี่เบิ้มอีซุซุเท่าไหร่นัก เพราะกวาดนิ่มๆไปถึง 3,568  คันโตเพิ่ม17 %เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วที่ 3,051 คัน

“ยูดี”ยังมีแฮง-“ชบาแดง”ล้อติดหล่ม!

ฟากเบอร์สาม “ยูดี ทรัคส์”ยังอยู่ดีมีแฮง ล่าสุด ก็เพิ่งเปิดตัว 2 รุ่นหลักทั้งหล่อใหญ่ UD Quester และหล่อเล็ก UD Croner ปรับโฉมใหม่เวอร์ชั่นปี 2022 มาหมาดๆเมื่อ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา โดย 3 เดือนแรกเก็บสะสมได้ 227 คันปรับตัวลดลงเล็กน้อยที่ 18%เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันปีที่แล้ว 279 คัน

ขณะที่เบอร์สี่ไม่ใช่ใครก็ค่ายชบาแดงฟูโซ่ไงล่ะนะจ๊ะ!ไม่รู้ด้วยเหตุผลกลใด?หรือถูกมนต์ดำอะไรครอบงำไว้อยู่ก็มิทราบได้?เพราะหลังหลุดวงโคจรดิสทริบิวเตอร์รายเดิมมาตั้งแต่ปีมะโว้(31มี.ค.59)จนป่านนี้ยังดำผุดดำไหว้ผ่านมือกุนซือสมองเพชร-มาดละเมียด CEO ถึง3พระหน่อแล้วภายใต้บ้านหลังใหม่-ใหญ่บริษัทแม่จากเยอรมันหวังกระชากมาทำตลาดเองกับมือ ดูมุมไหนก็ยังไร้ทิศทางเห็นสว่างที่ปลายอุโมงค์หวังพลิกฟื้นตัวจากการติดหล่ม-หลุมดำได้

กับผลงานในทุกๆปีภายใต้บ้านหลังใหม่ยังห่างชั้นหากเทียบผลงานบ้านหลังเก่า ขณะที่ปีนี้หลังผ่าน 3 เดือนแรกก็สะสมได้ 90 คันหดตัวลง 10%เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันปีก่อนหน้าที่101คัน หากยังย่ำอยู่กับสภาพการเช่นนี้มีหวังค่ายชบาแดงได้เดินทางไปถึงชะง่อนผาเป็นแน่แท้!

เวทีญี่ปุ่นไม่ล็อคหักปากกาเซียน

แม้ความเป็นจริงนี่แค่ไตรมาสแรกเท่านั้น ยังมีเวลาให้บรรดาพ่อค้ารถบรรทุกสังเวียนแดนปลาดิบในเมืองไทยได้กระหน่ำสาดอาวุธทางตลาดใส่กันอย่างสนุกพุ่งเป้ากระตุ้นกำลังซื้อดันยอดขายเพิ่มสูงขึ้น ถึงกระนั้นอันดับผู้นำ-ตามของสมรภูมินี้ไม่น่ามีปรากฏการณ์“ล็อคถล่มฟ้าดินสะเทือน”จากร่องรอยการต่อสู้เหมือนปีที่ผ่านมาได้

เพราะสุดท้ายแล้วมหาอำนาจรถใหญ่ญิ่ปุ่นในไทยยังตกอยู่ในกำมือ “อีซูซุ”คือเก่า ส่วนเบอร์รองก็ยังเป็นฮีโน่ เบอร์สามไม่หนีมือ“ยูดี ทรัคส์” และเบอร์สี่“ฟูโซ่”ตามลำดับ ก็ขึ้นอยู่ที่ว่าใครจะไปแตะขอบฟ้าในแง่ยอดขายเพิ่มขึ้นได้กี่คันของแต่ละค่ายเท่านั้นเอง

สังเวียนยุโรป“สแกนเนีย”ขี่“วอลโว่”พอกรุบกริบ

ข้ามฟากมาฝั่งยุโรปกันบ้างท่ามกลางข้อกังวลจากสถานการณ์การประสบปัญหา“อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เซมิคอนดักเตอร์”ขาดแคลนซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสายการผลิตแบรนด์รถทุกแบรนด์ทั่วโลกตลอดทั้งปีได้ ถึงกระนั้น เจ้ายุโรป5ปีซ้อนในฐานะแชมป์ยอดขายรถบรรทุกในไทยมาหมาดๆ(2560-2564)อย่างสแกนเนียก็ยังโชว์ฟอร์มเก่งกวาดยอดขายขี่คนบ้านเดียวกัน“วอลโว่”ใน3เดือนแรกพอกรุบกริบๆ

อ้างอิงสถิติยอดจดทะเบียนรถใหม่ป้ายแดงประเภทรถบรรทุกจากกรมการขนส่งทางบก (ม.ค.-มี.ค.65) พญากริฟฟินสยายปีกโฉบยอดจดทะเบียนนิ่มๆ 54 คันปรับตัวลง34 % เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันปีก่อนหน้าที่ 83 คัน ส่วนวอลโว่เก็บได้ 47 คันโตเพิ่มขึ้น 9% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันปีก่อนหน้าที่ 43 คัน

แค้นนี้…ใครจะย้ำ-ถอน?

กับฤดูกาลที่เพิ่งเริ่มต้นบวกกับตัวเลขที่ขี่กันนิดๆยังไม่การันตี หรือดัชนีชี้วัดอะไรได้ เพราะยังมีเวลาอีกบานตะไทให้ 2 ค่ายคู่อริทางการตลาดยุโรเปี้ยนทรัคในไทยได้สาดกระสุนในแง่มุมกลยุทธ์การตลาดพลางเก็บตุนยอดขาย พร้อมพุ่งชนเป้าหมาย “เจ้ายุโรป”ที่ปีนี้ใคร?จะครองบัลลังก์นี้!

หรือสุดท้ายแล้วจะเสร็จโจ๋เจ้าพญากริฟฟินโชว์แกร่งย้ำแค้นคู่อริคนบ้านเดียวกันพร้อมเถลิงบัลลังก์เป็นปีที่ 6 ติดต่อกัน หรือจะเป็นฝ่ายวอลโว่ได้มีโอกาสพลิกคำภีร์ไล่ล่าความสำเร็จพลางถอนแค้นล้มสแกนเนียได้เป็นครั้งแรกหลังถูกคู่แข่งกระชากเข็มขัดแชมป์ไปตั้งแต่ปี 2560 สาวกทั้ง 2 ค่ายได้ลุ้นกันยาวๆ

ระวัง!MAN เจ้าป่าออร่าแย่งซีน!

ขณะที่ทุกสายตาจับจ้อง 2 ค่ายยักษ์ใหญ่ “สแกนเนีย-วอลโว่”จากสวีเดนใครจะเข้าวิน?ทว่า ก็มิอาจมองข้ามเจ้าป่าพญาราชสีห์(MAN-เอ็ม เอ เอ็น)จากเมืองเบียร์ที่รีดพลังเจ้าป่าไล่บี้จี้ตามหลังมาติดๆพลางฉายภาพเจ้าป่าเกินเบอร์ในขวบปีที่ผ่านมา ประจักษ์พยานจากยอดขายที่ไต่ระดับดีขึ้นผิดหูผิดตา โดยปีที่แล้วเร่งเครื่องด้วยระบบเกียร์อันโดดเด่น MAN TipMatic ไล่ตะบปยอดขายจี้บั้นท้ายเบอร์สองตลาดอย่างวอลโว่ชนิดหายใจไม่ทั่วท้อง กับผลงานยอดจดทะเบียนที่น่าทึ่งทั้งปี64ทำได้ดีถึง 91 คัน ทิ้งช่องว่างระยะห่างจากท่านรองวอลโว่เพียง 31 คันเท่านั้น

ส่วนปี 65 นี้หลังผ่านไป 3 เดือนแรกก็สร้างเซอร์ไพร้สอีกระลอก เพราะเล่นตะบปได้ถึง 32 คันไต่ระดับการเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 190% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันปีก่อนหน้าที่ 11 คัน เรียกได้ว่าหากโชว์พลังแรงดีไม่มีตกทั้งปีนี้แล้วล่ะก็ คงได้สร้างแรงกดดันทะลวงไส้สะท้านถึงหัวบันได้บ้านท่านรองฯวอลโว่เป็นแน่แท้หากไม่ยอมรีบกดคันเร่งรัวๆเกียร์อัจฉริยะ I-Shilf ฉีกหนีให้ห่างไปกว่านี้

มิเช่นนั้นอาจได้ซดน้ำบัวบกแก้ช้ำในอีกหลายกระบุง!ก็…เป็น…ได้!

:ปีศาจขนส่ง