“รถไฟลาว-จีน”ผดส.ทะลุกว่า4แสนคน สินค้ากว่า6.4แสนตันหลังเปิดบริการ6เดือน

0
111

บริษัท ทางรถไฟลาว – จีน จำกัด (Laos-China Railway Company Ltd.) ผู้ให้บริการเส้นทางรถไฟลาว – จีน เปิดเผยว่า ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ได้มีผู้โดยสารใช้บริการรถไฟนี้แล้วจำนวน 410,000 คน และใช้บริการขนส่งสินค้าข้ามพรมแดนระหว่าง สปป.ลาว และจีน แล้วกว่า 640,000 ตัน

โดยเส้นทางรถไฟลาว – จีน ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในการขนส่งระหว่างประเทศของ สปป.ลาว ในช่วงแรกที่เริ่มให้เปิดให้บริการ มีจำนวน 4 สถานี คือ นาเตย กาสี เมืองงา และนาหม้อ ปัจจุบันเพิ่มการให้บริการเป็น 10 สถานี

นอกจากนี้ การเพิ่มขบวนรถไฟหัวกระสุน ชื่อว่า “ล้านช้าง” (Lane Xang) และรถไฟขบวนปกติในการให้บริการ ทำให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้มากขึ้น และมีราคาบัตรโดยสารที่หลากหลายขึ้น

ปัจจุบัน รถไฟให้บริการจำนวน 6 รอบต่อวัน และมากที่สุดคือ 8 รอบต่อวัน และสามารถรองรับผู้โดยสารได้มากที่สุดจำนวน 5,000 คน สำหรับบัตรโดยสารสามารถซื้อล่วงหน้าก่อนวันเดินทาง และจุดจำหน่ายบัตรโดยสารตั้งอยู่กระจายตามเมืองหลักต่าง ๆ เพื่อให้สามารถหาซื้อบัตรโดยสารได้สะดวกขึ้น

เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้โดยสารและสถานี ส่งผลให้จำนวนผู้ใช้บริการรถไฟเพื่อไปท่องเที่ยวยังนครหลวงเวียงจันทน์ วังเวียง หลวงพระบาง และสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงอื่น ๆ ของ สปป.ลาว เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

เส้นทางรถไฟลาว – จีน ได้ช่วยอำนวยความสะดวกในการขนส่งระหว่างจีนและอาเซียน โดยจะช่วยลดระยะเวลาและค่าใช้จ่ายในการขนส่ง

ที่มา: Vientiane Times