ผ่า!เกียร์ I-Shift เฮียโว่เจ๋งแค่ไหน?

0
115

การคมนาคมขนส่งยุคน้ำมันโคตรแพงนี้เป็นโจทย์หินที่ผู้ประกอบการต่างครุ่นคิดและหาตัวช่วยเซฟต้นทุนการขนส่ง เพราะ “น้ำมันเชื้อเพลิง” มันคือต้นทุนหลักที่ต้องแบก นอกเหนือจากการกระตุ้นย้ำคนขับให้งัดสกิลการขับรถอย่างไรให้ประหยัดน้ำมันเป็นตัวช่วยอีกแล้ว เทคโนโลยีที่ติดมากับรถนี่แหล่ะคืออีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญในการลดต้นทุนด้านเชื้อเพลิง

หากเอ่ยชื่อรถใหญ่สายพันธุ์ยุโรปอย่าง “วอลโว่ ทรัคส์”ว่าด้วยเรื่องความโดดเด่นแล้วล่ะก็ จะไม่เอ่ยถึงไม่ได้เลยนั่นก็คือระบบเกียร์อัจฉริยะ I-Shift ที่นอกเหนือความโดดเด่นช่วยให้คนขับได้ทำงานชีวิตหลังพวงมาลัยได้ง่าย ชิลล์ และว้าวมากขึ้นแล้ว อีกหนึ่งคุณสมบัติที่โดดเด่นที่ฝังแน่นอยู่ก็คือตัวช่วยลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงนี่เอง

เราไปชำแหละถึงระบบเกียร์อัจฉริยะ I-Shift เพียวๆไม่ต้องผสมน้ำ-โซดากันว่ามันดีเริ่ดแค่ไหน?อย่างไร?

I-SHIFT เรียบง่าย แต่…วางใจได้

ระบบเกียร์ I-Shift มีความโดดเด่นที่ช่วยเพิ่มสมรรถนะและประสิทธิภาพให้ถึงขีดสุดโดยการตรวจสอบและตอบสนองต่อมวลของรถ ความลาดเอียงถนน ความเร็ว-เร่ง ลดอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง และเมื่อใช้งานร่วมกับเทคโนโลยีโมเมนตัม I-Roll ประหยัดเชื้อเพลิงได้มากยิ่งขึ้น และยังใช้งานได้ง่ายมากๆ

อีกทั้งยังช่วยให้ขับขี่ง่ายขึ้น ปลอดภัยยิ่งกว่าเดิมและสะดวกสบายมากขึ้น ไม่ต้องเสียเวลายุ่งยากกับคลัตช์หนักๆ และคันเกียร์อีกต่อไป การเปลี่ยนเกียร์ทุกครั้งจะถูกจังหวะพอดี ความเรียบง่ายของระบบจะลดความเหนื่อยล้าของคนขับ ซึ่งช่วยให้คนขับมีสมาธิกับถนนและสภาพการจราจรรอบด้าน และหากต้องการเปลียนเกียร์ด้วยตนเองเพียงใช้ปุ่มบนคันเกียร์เพื่อควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ได้โดยตรง

คุณสมบัติกัมปนาท“ด้านประหยัดเชื้อเพลิง”

ระบบเกียร์ I-Shift ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง การสูญเสียพลังงานภายในน้อยกว่าเกียร์ธรรมดา แต่ระบบที่สร้างความแตกต่างได้อย่างแท้จริงก็คือระบบอิเล็กทรอนิกส์ การเปลี่ยนเกียร์ทุกครั้งจะถูกจังหวะเวลา เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานในความเร็วรอบที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ไม่ว่าจะอยู่ในโหมดประหยัดหรือโหมดสมรรถนะ  ขณะเมื่อขับลงเขา I-Roll จะปิดการทำงานของเครื่องยนต์เพื่อให้โมเมนตัมของรถบรรทุกทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ช่วยให้ประหยัดเชื้อเพลิงเพิ่มมากขึ้น

เอื้อแรงเบรกมีประสิทธิภาพสูงสุด

I-Shift ทำงานอยู่บนพื้นฐานของชุดเกียร์ธรรมดาที่ไม่ได้ซิงโครไนซ์แบบ“คลาสสิค”จึงมีรูปแบบกะทัดรัดและการสูญเสียน้ำมันเชื้อเพลิงภายในที่น้อย โดยความมหัศจรรย์จะเกิดขึ้นในชุดควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ที่ทำหน้าที่ในการจัดการคลัตช์และการเปลี่ยนเกียร์ ด้วยการประเมินข้อมูลเกี่ยวกับความเร็ว น้ำหนัก เกรดของถนน และความต้องการแรงบิด การเปลี่ยนเกียร์จึงเป็นไปอย่างแม่นยำสุดยอดในทุกๆครั้ง และระบบนี้ยังมีการติดต่อสื่อสารกับเครื่องยนต์ ซึ่งเอื้อให้เกิดการปรับรอบเครื่องยนต์และแรงเบรกเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการทำงาน

เสริมแกร่งใช้งานสภาพทรหด

เรียกความประทับใจกับ I-Shift ที่เสริมความแข็งแกร่งขึ้นหากขับขี่ในเส้นทางที่ทุรกันดาร โดยออกแบบมาให้เหมาะกับสภาพแวดล้อมที่คุณต้องขึ้นหรือลงเนินที่มีความลาดชันเกิน 10% อยู่บ่อยครั้ง หรือการขับขี่ในเส้นทางที่ทุรกันดารโดยเฉพาะ หมายความว่า I-Shift นั้นพร้อมใช้งานสำหรับสภาพที่แต่ก่อนต้องรับมือด้วยเกียร์ธรรมดาหรือระบบเกี่ยร์อัตโนมัติเพาเวอร์โทรนิคเท่านั้น

ทั้งนี้ ระบบเกียร์ I-Shift มีอยู่ในรถ Volvo FM และ Volvo FH หากอยากสัมผัสประสบการณ์แบบต๊ะต่อนยอนๆ(ชิลล์ ชิลล์)แนะนำให้ไปซื้อมาเป็นสมบัติประดับบารมีซักคัน หรือไม่…ก็ไปลองขับสักครั้งในชีวิตครับ…บอกได้เลยว่า“ของเขาดีจริง”

:วิหคไพร