เปิดประเทศสายการบินแห่จอง Slotปักหมุดสุวรรณภูมิ คาดฟื้นตัวปี 67

0
86

“ศักดิ์สยาม”เผยหลังโควิด-19 คลี่คลายเปิดประเทศ ผู้โดยสารต่างชาติเดินทางเข้าสุวรรณภูมิเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เดือนพ.ย.65 เพิ่มกว่า 1 ล้านคน นับจากนี้สุวรรณภูมิเตรียมพร้อมรองรับสาบการบินต่างๆ แห่จอง Slot จะเพิ่มขึ้นหลังจากมาตรการเปิดประเทศ คาดว่าในปี 67 สุวรรณภูมิจะฟื้นตัวสู่ภาวะปกติ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวปาฐกถาพิเศษในงาน Meet & Greet “Thailand Moving Together กอด กิน บิน เที่ยว ใช้ชีวิตใกล้ชิดอีกครั้ง” เรื่องทิศทางขับเคลื่อนประเทศ จัดโดยกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและตัวแทนผู้ประกอบการท่องเที่ยวและภาคการขนส่ง เข้าร่วมงานดังกล่าว เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมาว่า กระทรวงคมนาคมได้เตรียมความพร้อมภายหลังสถานการณ์ COVID-19 คลี่คลายในทุกมิติของการเดินทางแบ่งเป็น 2 ประเด็นหลัก ดังนี้

ประเด็นแรก การเตรียมความพร้อมการเปิดประเทศ ซึ่งทางสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ หรือ IATA คาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมการบินของไทยจะกลับสู่ภาวะปกติในปี 2567 และผู้โดยสารจะเติบโตถึง 200 ล้านคนต่อปีในปี 2574 โดยอุตสาหกรรมการบินของไทยจะเติบโตเป็นอันดับ 9 ของโลก นับตั้งแต่มีมาตรการเปิดประเทศปริมาณผู้โดยสารต่างชาติต่อเดือนของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเพิ่มสูงขึ้นจาก 270,000 คนต่อเดือน ในช่วงต้นปี 2565 เป็นกว่า 1 ล้านคน ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม จากการคาดการณ์ในปี 2565 จะมีจำนวนผู้โดยสารเดินทางโดยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิกว่า 22 ล้านคน นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาประเทศไทยประมาณ 6 ล้านคน โดยค่าใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่อคนตามข้อมูลของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะอยู่ที่ประมาณคนละ 48,000 บาท จะก่อให้เกิดเม็ดเงินที่เป็นผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจต่อประเทศสูงถึง 326,000 ล้านบาท และจะเพิ่มเป็น 565,450 ล้านบาท ในปี 2566 ซึ่งจะทำให้เกิดผลประโยชน์ทวีคูณทางเศรษฐกิจถึง 1.34 ล้านล้านบาท

โดยหลังจากนี้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้เตรียมความพร้อม Slot รองรับเที่ยวบินที่จะเพิ่มขึ้นหลังจากมาตรการเปิดประเทศในท่าอากาศยานหลัก โดยการเตรียมความพร้อมระบบ Self Check-in ที่ท่าอากาศยาน เพื่อลดการสัมผัสตามมาตรการสาธารณสุข รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการผู้โดยสารและลดแถวคอย Check-in และเตรียมความพร้อมตรวจคนเข้าเมืองที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

นอกจากนี้ ยังได้กำชับกรมการขนส่งทางบกให้ส่งผู้ตรวจการกรมลงพื้นที่ตรวจสอบรถโดยสารสาธารณะและรถแท็กซี่ โดยเฉพาะในพื้นที่ท่าอากาศยาน สถานีขนส่งผู้โดยสารให้มีความพร้อมในการบริการผู้โดยสาร ส่วนการเดินรถโดยสารประจำทางเส้นทางระหว่างประเทศ บขส. ได้เปิดเดินรถระหว่างประเทศไทย – สปป.ลาว จำนวน 9 เส้นทาง ในวันที่ 15 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา

ประเด็นที่ 2 การเตรียมความพร้อมโครงสร้างพื้นฐานคมนาคม เพื่อรองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ กระทรวงคมนาคมได้ดำเนินการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานคู่ขนานกันทั้งทางถนน ทางราง ทางน้ำ และทางอากาศ ซึ่งแต่ละโครงการมีความคืบหน้าไปค่อนข้างมาก ขณะที่หลายโครงการเป็นการลงทุนต่อเนื่องต้องใช้เวลาในการดำเนินการ นอกจากนี้กระทรวงคมนาคมมีแผนที่จะลงทุนในอนาคต เพื่อขับเคลื่อนพัฒนางานคมนาคมครอบคลุมในทุกมิติ