ขสมก.ฉากซ้ำสอง ลุยแก้รถเมล์ขาด

0
36

ขสมก. ชี้แจงรอบสอง เร่งแก้ปมรถเมล์ขาดตอน เผยปล่อยรถตามความถี่-จำนวนผู้โดยสารแต่ละช่วงเวลาให้เหมาะสม แย้มประเด็นจัดซื้อรถใหม่ต้องรอบคอบ สอดรับแผนเพิ่มประสิทธิภาพการเดินทางทั้งระบบล้อ ราง เรือ

ภายหลังสังคมโซเซี่ยลร้องเรียน ขสมก.ปัญหารถเมล์ขาดไม่เพียงบริการประชาชนต้องยืนหาวรอ รถเมล์กว่าจะมาสักคันนานกว่าปกติ โดยเฉพาะช่วงเวลาสองทุ่มเป็นต้นไป สร้างความเดือนร้อน จี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาดังกล่าวเร่งด่วน

นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ปัจจุบันรถโดยสารประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) มีทั้งหมด 2,885 คัน ซึ่งมีอายุการใช้งานตั้งแต่ 5 – 25 ปี ขึ้นไป ส่งผลให้มีสภาพชำรุดทรุดโทรม แต่อย่างไรก็ตาม ขสมก. ได้จัดให้มีการซ่อมบำรุงอย่างต่อเนื่อง

ที่ผ่านมา ก่อนสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัส COVID-19 ขสมก. มีผู้โดยสารเฉลี่ยต่อวัน ประมาณ 800,000 – 900,000 คนต่อวัน ในการจัดให้มีบริการเดินรถเมล์ ประมาณ 19,000 เที่ยวต่อวัน หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัส COVID-19 ได้คลี่คลายลงไปมาก ประกอบกับนโยบายเปิดประเทศของรัฐบาล ส่งผลให้ขสมก. มีผู้โดยสารประมาณ 700,000 คนต่อวัน ในเที่ยววิ่งประมาณ 19,000 เที่ยวต่อวัน (ผู้โดยสารน้อยกว่าก่อน COVID-19 ประมาณร้อยละ 16 และมากกว่าช่วงสถานการณ์ COVID-19 ประมาณร้อยละ 40)

จากกระแสโซเชียลในสัปดาห์ที่ผ่านมา ในประเด็นรถโดยสารประจำทางขาดระยะและรอรถโดยสารประจำทางที่ใช้ระยะเวลานาน นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้ห่วงใยประชาชนและสั่งการให้ ขสมก. เร่งตรวจสอบและแก้ไขทันที โดยมิให้เกิดผลกระทบกับประชาชน

ขสมก.ได้ตรวจสอบแล้วพบว่า มีหลายปัญหาที่เป็นสาเหตุของเรื่องร้องเรียนดังกล่าว เช่น รถโดยสารไม่เพียงพอ พนักงานขับรถและพนักงานเก็บค่าโดยสารไม่พอเพียง หรือแผนการบริหารจัดการเดินรถไม่มีความเหมาะสมกับการปล่อยรถในแต่ละช่วงเวลาได้

ปัจจุบัน ขสมก.ได้ปรับปรุงแผนการเดินรถในแต่ละช่วงเวลาแล้วเสร็จทั้ง 107 เส้นทาง และได้ทดสอบแผนการเดินรถด้วยการปล่อยรถตามความถี่ และจำนวนตามแผนการเดินรถที่ปรับปรุงใหม่ เพื่อให้มีความเหมาะสมต่อการให้บริการ และจะประเมินสถานการณ์ทุกวันอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำมาปรับปรุงแผนให้มีความยืดหยุ่นและมีความเหมาะสมต่อไป

ส่วนประเด็นการจัดซื้อรถโดยสารประจำทางใหม่นั้น ขสมก. เป็นหน่วยงานที่ประสบปัญหาการขาดทุน ซึ่งการจัดหารถใหม่ต้องใช้งบประมาณสูงในการลงทุนไม่ว่าจะเป็นการซื้อหรือการเช่ารถ ซึ่งอาจส่งผลต่อการบริหารจัดการในภาพรวมของ ขสมก. ได้ ดังนั้นแนวทางการจัดหารถใหม่ของ ขสมก. จึงต้องพิจารณาอย่างถ้วนถี่และรอบคอบมากที่สุดประกอบกับปัจจุบัน ขสมก. อยู่ระหว่างการปรับปรุงแผนฟื้นฟูตามความเห็นของหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งมติของคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ เพื่อให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันและแนวโน้มของการขนส่งสาธารณะที่เกิดขึ้นในอนาคต เพื่อให้เกิดการเชื่อมต่อการเดินทางอย่างมีประสิทธิภาพทั้งระบบล้อ ราง เรือ ให้ประชาชนได้รับความสะดวก ปลอดภัย ตรงต่อเวลา และราคาสมเหตุผล ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคมต่อไป

ทั้งนี้ ขสมก. ได้เพิ่มช่องทางการร้องเรียน ติชม และข้อเสนอแนะจากประชาชนผ่าน Facebook ขสมก. พร้อมบวก และ QR Code ที่ติดภายในรถเมล์ทุกคัน เพื่อนำข้อมูลมาใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพของการให้บริการให้ดีที่สุดต่อไป