กรมทางหลวง ลุยตรวจสะพานทางด่วนพระราม 2 ฟื้นแตกร้าว

0
53

“ศักดิ์สยาม” สั่งการด่วนให้กรมทางหลวง ลงพื้นที่ตรวจสอบรอยแตกร้าวพื้นสะพานทางด่วนพระราม 2 ยันความเสียหายที่เกิดรอยแตกร้าวบริเวณใต้พื้นสะพานนี้ ไม่กระทบกับโครงสร้างหลักของสะพาน คาดใช้เวลาซ่อมแซม 2 สัปดาห์

นายมนตรี เดชาสกุลสม รองอธิบดีฝ่ายวิชาการ กรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ตามที่สื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวประชาชนผู้ใช้ทางพบเห็นแผ่นพื้นสำเร็จรูปที่ใช้สำหรับเป็นแบบเทพื้นสะพานทางด่วนพระราม 2 บริเวณทางเข้าหมู่บ้านเนเชอร่า มีลักษณะเป็นรอยแตกร้าว เกรงว่าอาจหักหรือถล่มลงมาได้นั้น ขณะนี้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้สั่งการให้กรมทางหลวงลงพื้นที่ดังกล่าว เพื่อตรวจสอบและหาสาเหตุอย่างเร่งด่วน ซึ่งจากการลงพื้นที่ พร้อมทีมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญจากส่วนกลาง และเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงธนบุรี ร่วมกันดำเนินการตรวจสอบแล้ว พบรอยแตกร้าวและการหลุดร่อนที่แผ่นพื้นสำเร็จรูปที่ใช้สำหรับเป็นแบบเทพื้นสะพาน ที่ กม.4+176 (ขวาทาง) บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 ช่วงด่านบางครุ – ด่านบางขุนเทียน (ขาเข้า) พบว่าความเสียหายที่เกิดรอยแตกร้าวบริเวณใต้พื้นสะพานนี้ ไม่กระทบกับโครงสร้างหลักของสะพาน

สำหรับการแก้ไขซ่อมแซมนั้น กรมทางหลวงจะทำการปิดช่องจราจรด้านใต้ของสะพาน เพื่อเข้าซ่อมแซมทันที ให้เกิดความคงทนแข็งแรงในระยะยาว โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม65 เป็นต้นไป ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ และเมื่อซ่อมแซมแล้วเสร็จ สะพานจะมีความมั่นคงแข็งแรงเช่นเดิม ประชาชนสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย

นายมนตรี กล่าวต่อว่า สำหรับโครงสร้างสะพานแห่งนี้ได้ก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดใช้งานตั้งแต่ปี 42 มีการใช้งานต่อเนื่องมากว่า 22 ปี สำหรับสาเหตุหลักของรอยแตกร้าว คาดว่าเกิดจากความสั่นสะเทือน เนื่องจากสะพานช่วงดังกล่าวมีปริมาณการจราจรสูงมาก โดยในปี 64 มีปริมาณจราจร 208,685 คัน/วัน เป็นรถบรรทุกมากถึง 17,565 คัน/วัน ทั้งนี้ นอกจากรอยแตกร้าวของแผ่นพื้นสำเร็จรูปที่ใช้เป็นแบบเทพื้นสะพานแล้ว ในการตรวจสอบสะพานไม่พบการแตกร้าวบริเวณโครงสร้างพื้นสะพาน ไม่พบรอยร่องล้อ และไม่พบรอยแตกร้าวบนผิวลาดยางบนพื้นสะพาน จึงไม่ส่งผลกระทบต่อกำลังรับน้ำหนักของโครงสร้างพื้นสะพาน อย่างไรก็ตาม หากประชาชนผู้ใช้ทางพบเห็นถนนหรือสะพานชำรุด สามารถแจ้งได้ที่สำนักงานทางหลวง แขวงทางหลวง ทั่วประเทศ หรือสายด่วนกรมทางหลวง 1586 (โทรฟรี 24 ชม.)