CAAT เร่งเคลียร์ก่อนมาเปิดสนามบินแม่ฟ้าหลวง

0
86

สืบเนืองจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 30 ก.ค.65 ที่ผ่านมา เกิดเหตุเครื่องบินของสายการบินนกแอร์ประสบเหตุไถลออกนอกทางวิ่ง (Runway Excursion) ขณะที่นักบินกำลังนำเครื่องบินลงจอด ณ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ซึ่งไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ สนามบินประกาศปิดบริการไปจนถึงวันที่ 3 ส.ค.65 และจะเร่งดำเนินการตรวจสอบหาสาเหตุที่เกิดขึ้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 31 ก.ค.65 สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) เปิดเผยว่า ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลด้านความปลอดภัย การบินพลเรือนและการคุ้มครองสิทธิผู้โดยสารสายการบินได้เข้าตรวจสอบการดำเนินการของสายการบิน ท่าอากาศยาน และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องตามกฎหมายและกฎระเบียบ พร้อมทั้งคำนึงถึงผู้โดยสารเป็นสำคัญหรือไม่โดยจากการตรวจสอบ CAAT ขอชี้แจงข้อสรุปเบื้องต้น ดังนี้

  1. เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวเข้าข่ายอุบัติการณ์รุนแรง (Serious Incident) ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน (กสอ.) จึงได้เข้าพื้นที่เพื่อดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนดแล้ว ทั้งนี้ ในส่วนของ CAAT ได้รวบรวมข้อมูลและประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการด้านความปลอดภัยในเบื้องต้น เช่น การประเมินความพร้อมด้านมาตรฐานความปลอดภัยก่อนสนามบินกลับมาเปิดให้บริการ การประเมินสาเหตุของการเกิดอุบัติการณ์ ฯลฯ เพื่อให้ปฏิบัติการบินยังคงเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยและมั่นใจว่าผู้ดำเนินการทุกภาคส่วนปฏิบัติตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ตามกฎหมาย
  2. CAAT อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของผู้เกี่ยวข้อง ทั้งก่อนเกิดเหตุ ระหว่างเกิดเหตุ และภายหลังจากเกิดอุบัติการณ์ โดยเฉพาะประเด็นเกี่ยวกับการอพยพผู้โดยสารออกจากเครื่องบิน และการดูแลผู้โดยสารที่เดินทางไปกับอากาศยานที่ประสบเหตุ
  3. จากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้สนามบินแม่ฟ้าหลวงเชียงราย (ทชร.) ต้องปิดการให้บริการลงชั่วคราว จนกว่าการเก็บกู้อากาศยานและการเตรียมความพร้อมให้เกิดความปลอดภัยในการกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งจะแล้วเสร็จ ล่าสุด ทชร. ได้ออกประกาศนักบิน (NOTAM) เพื่อแจ้งปิดให้บริการไปจนถึงวันพุธที่ 3 สิงหาคม 2565 ทั้งนี้ หากการดำเนินการเสร็จเร็วกว่าที่ประกาศจะได้มีการแจ้งปรับเลื่อนอีกครั้งหนึ่ง โดยต้องให้มั่นใจว่าสภาพพื้นที่ทางวิ่งและบริเวณที่เกิดเหตุปลอดภัยและกลับสู่สภาพปกติแล้ว จึงจะสามารถกลับมาเปิดให้บริการได้ ซึ่ง CAAT จะติดตามอย่างใกล้ชิดให้การปรับสภาพทางวิ่งของท่าอากาศยานเป็นไปตามมาตรฐานก่อนกลับมาเปิดให้บริการตามปกติ
  4. ในระหว่างนี้ CAAT ได้ประสานกับสายการบินเพื่อลดผลกระทบกับผู้โดยสารให้มากที่สุดโดยสายการบินทั้งหมดที่ยกเลิกเที่ยวบินในวันที่ 31 ก.ค. 2565 ได้มีมาตรการช่วยเหลือผู้โดยสารโดยการให้เปลี่ยนเส้นทางบินไปยังสนามบินเชียงใหม่แทน และจัดหาการเดินทางต่อให้ หรือคืนค่าโดยสาร หรือให้เก็บเครดิตไว้ตามมาตรการ โดยแต่ละสายการบินซึ่งยกเลิกเที่ยวบินมีมาตรการในช่วงดังกล่าว ดังนี้
    1) บริษัท ไทย ไลอ้อน เมนทารี จำกัด 2) บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด
    3) บริษัท ไทย เวียตเจ็ท แอร์ จอยท์ สต็อค จำกัด 4) บริษัท ไทยสมายล์ แอร์เวย์ จำกัด และ 5) บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน)

ทั้งนี้ CAAT กำลังเร่งรัดประสานกับสายการบินที่มีเที่ยวบินประจำไปยังท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงรายให้มีการเร่งรัดออกมาตรการ ปรับเส้นทางและตารางการบิน และเพิ่มช่องทางการสื่อสารกับผู้โดยสาร เพื่อลดปัญหาหรือผลกระทบให้มากที่สุด

สำหรับผู้โดยสารสายการบินที่จะเดินทางออกจากและเดินทางเข้าท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ซึ่งยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมดในวันนี้และวันต่อ ๆ ไปจนกว่าสนามบินจะกลับมาเปิดให้บริการได้ตามปกติ ขอให้ติดต่อกับสายการบินที่จะเดินทางด้วย เพื่อขอรับสิทธิตามมาตรการของสายการบิน เช่น ให้เปลี่ยนแปลงเที่ยวบินไปยังจังหวัดเชียงใหม่และสายการบินอาจจัดรถรถรับส่งในการเดินทางต่อไปหรือจ่ายเงินเป็นเงินค่ารถให้กับผู้โดยสาร หรือคืนเงินค่าบัตรโดยสาร หรือเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน หรือให้ผู้โดยสารสามารถเก็บเครดิตไว้ได้ ทั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของแต่ละสายการบิน

อย่างไรก็ตาม CAAT จะตรวจสอบอย่างเคร่งครัดให้สายการบินดูแลสิทธิผู้โดยสารให้เป็นไปตามประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่องการคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบินของไทยในเส้นทางประจำภายในประเทศ พ.ศ. 2553